Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
00:55 (GMT +7)

Vinh danh những cá nhân có đóng góp cho sự nghiệp văn hóa, thể thao tỉnh nhà

Chiều 4/1, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3; tuyên dương huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân cho bà Hoàng Thị Hồng

Vinh danh những “báu vật sống"

Người duy nhất của tỉnh Thái Nguyên vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân lần này là bà Hoàng Thị Hồng (xã Phượng Tiến, huyện Định Hoá) với nghệ thuật trình diễn dân gian. Bà là người đã hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể từ khoảng năm 1966. Nghệ nhân Hoàng Thị Hồng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú vào năm 2015.

Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Hồng phát biểu tại buổi Lễ

6 người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian và tập quán xã hội, tín ngưỡng gồm các ông: Bàn Văn Thanh, Hoàng Trọng Quý, Hoàng Văn Mùi, Hoàng Văn Hải, Đặng Văn Tâm và bà Nguyễn Thị Xuyến.

Đồng chí Phạm Thái Hanh trao Quyết định phong tặng các Nghệ nhân Ưu tú 

Đây là phần thưởng xứng đáng nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của các nghệ nhân trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với các nghệ nhân có nhiều cống hiến trong việc giữ gìn di sản văn hoá phi vật thể quý báu của dân tộc.

Nhìn lại công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của tỉnh Thái Nguyên những năm qua cho thấy đã có nhiều thành tựu, nhiều di sản văn hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản cấp quốc gia, thuộc các loại hình: Lễ hội truyền thống, Tập quán xã hội và tín ngưỡng, Nghệ thuật trình diễn dân gian.

Đặc biệt, Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên chính thức được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 13/12/ 2019.

Tiếp đó, ngày 3/9/2022, Thái Nguyên cùng 9 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đã được vinh dự đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Quang cảnh buổi Lễ

Như vậy có thể thấy, những giá trị di sản văn hóa này không chỉ đang được phát huy trong đời sống hàng ngày tại các cộng đồng thôn, làng, xã mà còn từng bước được giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Để có được những thành quả trên không thể thiếu công lao, đóng góp to lớn của các nghệ nhân. Đó là những người sáng tạo, gìn giữ, phát huy và trao truyền lại cho các thế hệ kế tiếp để các loại hình di sản văn hóa truyền thống được tồn tại, phát triển cùng với sự phát triển chung của xã hội.

Trước đó, tại đợt xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú lần thứ Nhất năm 2015, tỉnh Thái Nguyên có 9 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Tại đợt xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lần thứ Hai, năm 2018, tỉnh Thái Nguyên có 1 Nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, 2 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú và 1 Nghệ nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Dấu ấn nổi bật của thể thao thành tích cao

Cũng tại buổi Lễ, UBND tỉnh tuyên dương và trao tặng Bằng khen cho 84 VĐV, 27 HLV đạt thành tích cao tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022. Đây là những cá nhân đã góp phần làm nên vị thế trên đấu trường quốc tế và khu vực cho thể thao thành tích cao của Thái Nguyên.

Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các HLV đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, 2022 là kỳ Đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử, kể từ lần đầu được tổ chức vào năm 1985. Với 65 tỉnh thành, ngành trên toàn quốc, Đại hội diễn ra từ ngày 9 đến 21 tháng 12, tại tỉnh Quảng Ninh và 10 thành phố phía Bắc. Với sự góp mặt của hơn 10.000 vận động viên tranh tài ở 43 môn thể thao.

Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tham dự Đại hội với 197 VĐV, 34 HLV; tranh tài ở 19 trên tổng số 43 môn thi đấu. Với chỉ tiêu được giao, Đoàn Thái Nguyên quyết tâm phấn đấu đạt 10 đến 12 Huy chương vàng (HCV), 8 đến 10 Huy chương Bạc (HCB), 10 đến 15 Huy chương Đồng (HCĐ); xếp thứ 20 trên 65 tỉnh, thành, ngành và trong tốp đầu 19 tỉnh miền núi.

Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho  VĐV có thành tích cao tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã triệu tập các VĐV, HLV tham gia tập huấn tại tỉnh, gửi tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đảm bảo tốt các điều kiện tập luyện, thi đấu cọ sát.

Bên cạnh đó, Sở đã lựa chọn, cử 45 đoàn tham gia thi đấu các giải trẻ, giải Cúp, giải Câu lạc bộ quốc gia, giải vô địch quốc gia và các giải quốc tế, nhằm giúp các VĐV tích lũy kinh nghiệm, nâng cao thể lực, kỹ, chiến thuật, thành tích và điều chỉnh tâm lý thi đấu cho các VĐV trước khi tham dự đấu trường lớn.

Nỗ lực được đền đáp khi Đoàn thể thao Thái Nguyên đã vượt qua các đối thủ mạnh xuất sắc đạt thành tích vượt chỉ tiêu được giao. Đoàn đã đoạt 59 huy chương các loại, trong đó 18 HCV (đạt 150% chỉ tiêu được giao), 15 HCB (đạt 150%, chỉ tiêu được giao), 26 HCĐ (đạt 173,3% chỉ tiêu được giao), xếp thứ Nhất trên tổng số 19 tỉnh miền núi toàn quốc, xếp thứ 14 trên 65 đoàn các tỉnh thành, ngành tham dự Đại hội (vượt 6 bậc so với chỉ tiêu được giao), đạt 2 cờ nhất toàn đoàn môn Đẩy gậy, môn Kickboxing nữ và 2 cờ ba toàn đoàn môn Đua thuyền Canoeing và môn Muay.

Các VĐV tham dự Lễ Tuyên dương

Tiêu biểu như vận động viên Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Hồng Thái môn Đua thuyền, đã nỗ lực thi đấu hết mình giành 3 HCV, 2HCB. Tại cự ly 200m C1, vận động viên Nguyễn Thị Ngân đã xuất sắc đánh bại VĐV đã giành HCV Seagames để giành HCV.

Ở môn Đẩy gậy, lần đầu tiên tham dự Đại hội, đoàn Thái Nguyên xuất sắc xếp thứ nhất toàn đoàn với 3 HCV, 1 HCB. Các HLV Dương Thị Mai, Đặng Văn Thăng đã có VĐV thi đấu môn Đua thuyền (Rowing và Canoeing) tại Đại hội đạt 5 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ, xếp thứ 3 các tỉnh tham gia thi đấu Canoing.

HLV Đỗ Thị Thúy có 13 VĐV thi đấu môn Muay, Kickboxing, Tán thủ, Võ cổ truyền đạt 4 HCV, 3 HCB, 6 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn môn Kickbocxing, xếp thứ ba toàn đoàn môn Muay.  

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các HLV, VĐV  có thành tích xuất sắc nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022

Với kết quả này đoàn thể thao Thái Nguyên đã tạo nên dấu ấn nổi bật trong thành công chung của Đại hội và xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy