Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:32 (GMT +7)

Viết tiếp hành trình nhân ái

“Thái Nguyên ngàn trái tim hồng” - thông điệp này lại một lần nữa được truyền đi rộng rãi, mạnh mẽ trong hành trình đỏ năm 2022 tại thành phố Thép. Kể từ khi ra đời, đến nay Hành trình đỏ có tuổi đời 10 năm. Thái Nguyên tự hào đây cũng là năm thứ 8, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức chương trình với chủ đề “Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt”.

Các tình nguyện viên hô đáp khẩu hiệu truyền thống thể hiện quyết tâm của Hành trình Đỏ tỉnh Thái Nguyên


Có mặt tại Trung tâm dịch vụ và thi đấu thể thao Thái Nguyên từ sáng sớm, chị Hồng Quý cán bộ Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên đã hoàn tất các thủ tục kiểm tra sức khỏe, sẵn sàng đợi đến lượt được hiến máu. Chị Quý không nhớ chính xác mình đã hiến máu bao nhiêu lần, với chị chỉ cần được cho đi đã là hạnh phúc. Chị chia sẻ: Trước đây, do chưa có nhiều thông tin nên mình còn e ngại việc hiến máu đối với sức khỏe. Nhưng vài năm trở lại đây, thông qua nhiều kênh, mình nhận thức rõ được lợi ích của việc hiến máu thì mỗi khi tỉnh có chiến dịch hiến máu tình nguyện mình đều tham gia. Cứ nghĩ những giọt máu của mình cho đi sẽ có thể níu giữ được thêm ai đó ở lại trên cõi đời này ngày càng thôi thúc mình hành động.

Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia Hành trình đỏ năm 2022

Kế bên, chị Ngô Thanh Minh, phường Hoàng Văn Thụ có vẻ bồn chồn, ánh mắt săm sắn nhìn những người phía trước. Đây là lần đầu tiên Thanh Minh hiến máu. Hỏi Minh về lý do khiến bạn có mặt tại đây, Minh bộc bạch: Hơn 3 tháng trước, bố em phải nhập viện Trung ương Thái Nguyên, cần truyền máu gấp mới có thể giữ an toàn cho tính mạng. Nhưng ngặt là lúc đó Bệnh viện không còn đủ lượng máu cần truyền cho bố em. Em đã lên mạng (đăng tin trên facebook) kêu gọi mọi người có chung nhóm máu với bố mình nhờ giúp đỡ. Không ngờ, chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 4 người hoàn toàn xa lạ đã có mặt tại Bệnh viện cho máu bố em trực tiếp. Nhờ vậy mà bố em qua cơn nguy kịch.

Minh nói thêm: Em làm kinh doanh tự do nên ít khi để ý đến các hoạt động phong trào. Nhưng sau lần hoạn nạn của bố, em nhận ra em không thể thờ ơ như trước. Biết thông tin về ngày hội hiến máu lần này, em đã đến đăng ký hiến máu để được tri ân lại những tình cảm tốt đẹp mà gia đình em đã được nhận. Nhất là trong chương trình vinh danh những tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu, em đã được nghe Ban Tổ chức xướng tên những người dù tuổi không còn trẻ nhưng đã 20 – 30 lần hiến máu tình nguyện làm em rất cảm phục. Chắc chắn từ nay em sẽ sẵn sàng hiến máu khi tỉnh phát động hoặc chia sẻ cho bất kỳ bệnh nhân nào cần máu.

Có thể mỗi người đến ngày hội hiến máu với những lý do khác nhau, song có thể thấy lẽ sống sẵn sàng cho đi đã được khơi dậy và lan tỏa trong phong trào Hiến máu tình nguyện, truyền đi thông điệp yêu thương mạnh mẽ trong cộng đồng.

Lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ ngày càng đông đảo. Trong ảnh: Diễu hành tuyên truyền Hành trình đỏ năm 2022.

Những con số sau đây là minh chứng sống động nhất cho sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Nếu như năm 2010, kết quả vận động hiến máu tình nguyện toàn tỉnh chỉ đạt 6.700 đơn vị máu thì đến năm 2020 con số đó đã đạt 25.444 đơn vị máu. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 toàn tỉnh đã tổ chức được 29 đợt hiến máu tình nguyện, vận động được 9.179 đơn vị máu an toàn. Trong Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt” năm 2022, đã có trên 3.000 người đăng ký tham gia hiến máu. Toàn tỉnh tiếp nhận được 2.500 đơn vị máu (vượt 500 đơn vị so với mục tiêu)…

Chúng tôi nhận thấy Chương trình “Hành trình Đỏ” đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa về hiến máu tình nguyện; mở rộng được đối tượng tham gia hiến máu. Chương trình chính là “mồi lửa đỏ” lan tỏa và lôi cuốn mọi người dân.

(Đặng Xuân Trường, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Nguyên)

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam nhận định: Thái Nguyên là một trong những tỉnh triển khai rất hiệu quả, thành công chương trình Hành trình đỏ. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Thái Nguyên thường xuyên hưởng ứng chương trình vận động hiến máu đặc biệt “Hành trình Đỏ” do Ban Chỉ đạo Quốc gia, Viện Huyết học truyền máu Trung ương chủ trì tổ chức. Chương trình “Hành trình Đỏ” quốc gia năm 2022 được tổ chức với sự tham gia trực tiếp của 46 tỉnh/thành phố, trong đó có Thái Nguyên. Chúng tôi nhận thấy qua mỗi Hành trình thì ở Thái Nguyên lực lượng tham gia ngày càng hùng hậu, quy mô ngày càng lớn. Tiếp nối những thành công từ những năm trước, năm 2022 là lần thứ 8 tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hưởng ứng Chương trình "Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt" với chủ đề "Thái Nguyên ngàn trái tim hồng". Chương trình chỉ diễn ra trong 2 ngày (26 - 27/7), song với nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa, thiết thực nên kết quả đã vượt xa mục tiêu đề ra.

Kết quả từ Chương trình Hành trình đỏ ở Thái Nguyên đã góp phần quan trọng trong việc cứu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Chương trình cũng giúp các trung tâm truyền máu tập dượt thành công mô hình tiếp nhận máu với số lượng lớn trong một ngày, đề phòng thảm họa thiên tai cần truyền máu với số lượng lớn. Đồng thời góp phần cùng cả nước lan tỏa phong trào “Toàn dân hiến máu tình nguyện”.

Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện đã được vinh danh tại Chương trình Hành trình đỏ 2022

Nhìn xa hơn, kết quả trong 14 năm (2008 đến 2021) toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được trên 14,6 triệu đơn vị máu. Năm 2008 vận động, tiếp nhận được 518.325 đơn vị máu đến năm 2021 đã vận động và tiếp nhận được 1.304.191 đơn vị máu. Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện năm 2008 chỉ đạt 71,6%, đến năm 2021 đã đạt 99%.

Đáng mừng hơn nữa là tỷ lệ người hiến máu tình nguyện nhắc lại năm 2008 là 26,5% đến năm 2021 đạt 55%. Điều này có thấy ý thức về trách nhiệm với cộng đồng đã trở thành thường trực với nhiều người. Lực lượng hiến máu tình nguyện cũng phát triển mạnh mẽ qua các năm. Cụ thể, năm 2008 là 676 Câu lạc bộ với 21.364 thành viên, đến năm 2021 đã có 125.035 Câu lạc bộ với 144.245 thành viên tham gia.

Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Nguyên. Cũng trong 14 năm qua. Toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận hơn 212.000 đơn vị máu, với 100% là máu hiến tình nguyện; tỷ lệ dân số hiến máu tăng từ 0,45% năm 2008 lên 1,8% năm 2021 (toàn quốc là 1,4%).

Cũng theo ông Trần Quốc Hùng, để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa thì cả nước nói chung và Thái Nguyên nói riêng cần thành lập các điểm, các cơ sở hiến máu cố định để ngày ngày có nhiều hơn các gia đình được đoàn tụ nhờ những “giọt hồng” trao tặng.

Phú Khang

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy