Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
15:44 (GMT +7)

“Việc buổi sáng”, thân thương đời sống miền sơn cước

VNTN - Tác phẩm “Việc buổi sáng” của tác giả Nguyễn Bình (Lào Cai) là tác phẩm đoạt Huy chương Đồng tại Triển lãm Ảnh Nghệ thuật toàn quốc 2016 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và UBND, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Kiên Giang tổ chức. Triển lãm khai mạc tại thành phố Rạch Giá vào ngày 26/8/2016. Cuộc thi có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với số lượng ảnh lên đến 8.665 ảnh đơn và 321 bộ ảnh của 1.312 tác giả trong cả nước tham dự.

“Việc buổi sáng” đã gây được ấn tượng đặc biệt với người xem. Bức ảnh được Nguyễn Bình chụp vào thời điểm cuối tháng Hai âm lịch, tại bản Xín Mần, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). Người phụ nữ H'Mông trong ảnh đang chăm sóc đàn lợn, trong một bữa ăn buổi sáng, bên cạnh là 3 trẻ nhỏ đang nghiêng ngó đứng nhìn. Những chú lợn đen giống nhỏ mà người dân quen gọi với cái tên khá vui là lợn cắp nách - giống lợn chỉ có ở vùng núi cao nơi đây. Đàn lợn nhỏ đang mải miết ăn trong một chiếc máng dài, nhìn tiết tấu như một khuôn nhạc. Trong khi đó chú lợn “dãu”, chắc vì cậy sức khỏe hay tranh giành cám nên chủ nhà đã tách riêng, chăm sóc đặc biệt. Hình ảnh thêm phần sinh động ở chi tiết những chú gà đang ngơ ngác quẩn quanh, chờ đợi những hạt cám rơi vãi. Tầng lớp ảnh rõ ràng, nhờ góc chụp cao. Tất cả các “nhân vật” đều nổi rõ trên một khoảng đất vàng đậm, mọi chi tiết xuất hiện trong khung hình đều khá logic.

Nhìn tác phẩm, người xem như cảm nhận được hương vị trong lành núi rừng ban sáng, cái lạnh se ngọt với làn sương mù bảng lảng phía sau ảnh. Sương mù đã góp phần giấu đi những thứ dư thừa, chỉ đủ hiện rõ lên hàng rào tre đơn sơ, những cây đào phai đang nảy chồi xanh để bắt đầu một hành trình sống mới sau khi đã bung sắc thắm chào xuân. Những chi tiết đơn giản đó gợi cho người xem cảm nhận sự chân thật, tin tưởng về khoảnh khắc tự nhiên không hề có sự sắp đặt nào. Mặc dù, một bé gái có nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh, nhưng cũng không hề làm mất đi vẻ hồn nhiên, tính trung thực trong tác phẩm.

Có thể nói, bằng ngôn ngữ ánh sáng nhiếp ảnh, tác giả Nguyễn Bình đã có cái nhìn khá tinh tế, khái quát một khung cảnh giàu hơi thở cuộc sống đời thường của người dân miền sơn cước. Mảnh đất mà sự sống luôn tồn tại dù thiếu thốn nhiều bề, chỉ có sương mù và giá lạnh là luôn dư thừa mỗi khi mùa đông đến. Chính điều đó đã làm cho “Việc buổi sáng” chạm đến được trái tim người xem.

Tiến Thành

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy