Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
10:41 (GMT +7)

Tuổi thơ và mùa vàng thôn dã

VNTN - Lọt top 20 tác phẩm đẹp nhất trong tổng số 1.027 tác phẩm gửi tham dự cuộc thi ảnh đẹp du lịch "Dấu ấn Việt Nam" - 2017 do Zing.vn tổ chức, tác phẩm “Hồn quê” của NSNA Ngô Vi Quang (Hưng Yên) đã mê hoặc người xem ở không gian, gam màu và cả ở nội dung mang đậm dấu ấn làng quê Việt. Cánh đồng lúa mênh mông hút mắt được tác giả ghi lại ngay tại vùng đất trù phú Tiên Lữ (Hưng Yên).

Lần đầu tiên khi ngắm nhìn tác phẩm, tôi chợt liên tưởng đến hai câu thơ nổi tiếng của thi sĩ “nhà quê” Nguyễn Bính: “Sương đã dâng lên chiều lắng xuống/ Bến đò đã tắt chuyến sang ngang…”. “Hồn quê” là khung cảnh của một buổi chiều từa tựa thế. Hình ảnh con đường (kiểu đường này được người nông dân vùng châu thổ sông Hồng thường gọi là bờ cái) như có thể mở lối để đi tới tất cả những thửa ruộng nhỏ khác. Con đường nhỏ còn hằn lên dấu chân của người nông dân thường ngày ra đồng đã dẫn thị giác người xem đến bên gốc cây cổ thụ. Cây như một mái nhà xanh giúp bà con ngồi nghỉ chân, tránh nắng sau những giờ lao động mệt nhọc. Phía xa là làng quê đang ẩn mình trong làn khói sương buổi chiều xuống. Chủ đề chính trong tác phẩm là nhân vật cậu bé “mục đồng” đang ngồi ung dung trên lưng trâu. Cậu bé cứ mải ngồi ngắm chú nghé con bướng bỉnh đang được mẹ trâu âu yếm với cái bụng đã no tròn. Dường như tình cảm mẹ trâu và nghé con đã khiến cậu chẳng nỡ tách chúng ra. Để ý kĩ kiểu ngồi ung dung, thuần thục trên lưng trâu của cậu bé thì biết rằng, đây là công việc thường ngày của em sau những buổi đến trường. Chăn trâu, cắt cỏ, những việc tuy nhỏ nhưng đã phần nào giúp đỡ cha mẹ.

Bố cục tác phẩm “Hồn quê” cũng khá mới, tuy đường dẫn hướng trong tác phẩm là con đường nhỏ phía trước, nhưng “bến đỗ” thị giác của người xem lại là hình ảnh nhân vật chú bé với mẹ con nhà trâu. Hình ảnh đó khiến người xem liên tưởng đến cái “nghề” chăn trâu của tuổi thơ những đứa trẻ nông thôn, thảnh thơi ngồi trên lưng trâu thả diều, vi vu thổi sáo… Tác phẩm được chụp ngược sáng hoàn toàn, càng làm nổi bật chủ đề; những bông lúa vàng trĩu hạt lấp ló đầu bờ góp thêm vẻ đẹp nội dung về một bức tranh mùa vàng ấm no vùng thôn quê Việt Nam.

Tiến Thành

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy