Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
19:45 (GMT +7)

Tự chế tạo và cấp miễn phí máy đo thân nhiệt từ xa

VNTN - Đó việc làm hết sức ý nghĩa của thầy và trò Bộ môn Cơ điện tử (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp) đang được chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội. Không chỉ nhận được nhiều lời khen tặng, nhóm sáng chế còn được các cựu sinh viên, cán bộ Nhà trường hỗ trợ kinh phí để tiếp tục lan tỏa việc làm ý nghĩa này trong cộng đồng. 

Hơn 10 giờ đêm 28/2, Work Shop (phòng chế tạo) của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp vẫn sáng đèn, PGS-TS Phạm Thành Long, Trưởng Bộ môn Cơ điện tử cùng các sinh viên vẫn đang cặm cụi, miệt mài lắp ráp để kịp cho “ra lò” những chiếc máy đo thân nhiệt. Bớt chút thời gian, thầy giáo Long cởi mở: Từ nay đến cuối tháng 3, chúng tôi đang gấp rút sản xuất thêm 30 chiếc máy để cấp phát miễn phí cho 30 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, thầy trò đã chế tạo xong được 5 chiếc để chuẩn bị phát cho Sở Giáo dục - Đào tạo và một số cơ quan, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh. Trước đó, Nhóm đã cấp phát máy miễn phí cho Tỉnh đoàn, Bệnh viện A, Ký túc xá của Nhà trường, Nhà máy Z17 (Bộ Quốc phòng).

Bác sỹ Đỗ Minh Thịnh, Giám đốc Bệnh viện A cho hay: Thời điểm này, các y, bác sĩ đang “căng mình” chống dịch, chăm sóc và khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Vì thế, khi được nhận chiếc máy đo thân nhiệt từ xa để hỗ trợ cho công tác phòng dịch, chúng tôi cảm thấy rất xúc động. Việc làm ý nghĩa này cũng đã góp phần tiếp thêm động lực, tinh thần cho đội ngũ y bác sĩ trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 hiện nay. Còn đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Nhân dịp Tháng Thanh niên, chúng tôi đã rất vinh dự được nhận chiếc máy đo thân nhiệt từ xa để phục vụ cho công tác phòng chống dịch ngay trong cán bộ của mình. Qua sử dụng, chúng tôi đánh giá cao ưu điểm của chiếc máy là người dùng không cần phải tiếp xúc trực tiếp để đo thân nhiệt, trong khi đó việc sử dụng lại rất đơn giản, nhanh chóng và có thể kết nối với điện thoại thông minh để kiểm soát nhiệt độ của người đo thân nhiệt.

 

Nhóm sáng chế trao tặng Máy đo thân nhiệt từ xa cho Bệnh viện A Thái Nguyên phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bạn Lâm Văn Thiện, sinh viên năm thứ 4 tâm sự: Việc chế tạo các sản phẩm điện tử như thế này là một trong những nội dung học tập của chúng em. Vì thế, chúng em rất vui, có chút tự hào khi mình được lựa chọn là một trong những thành viên của nhóm thực hiện chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa. Từ việc làm cụ thể này đã giúp chúng em nâng cao tay nghề hơn trước khi ra đi làm; đồng thời yêu công việc vì thấy được ý nghĩa của công nghệ số ngày càng quan trọng đối với đời sống hiện đại ngày nay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng với sự khan hiếm của vật tư y tế phục vụ cho công tác này, Ban Giám hiệu Nhà trường đã trăn trở, làm việc với thầy Long để suy nghĩ giải pháp chung tay phòng chống dịch.

 

Sinh viên kiểm tra thân nhiệt bằng Máy đo thân nhiệt từ xa được lắp đặt miễn phí tại Ký túc xá Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.

Từ ý tưởng đến ngày 21/3, thầy Long và các sinh viên của mình đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo thành công chiếc máy đo thân nhiệt từ xa chỉ trong vòng 2 ngày. Được “mục sở thị”, chúng tôi thấy chiếc máy có thiết kế gọn nhẹ, hiện đại và lắp đặt ngay trên tường. Nổi bật về công nghệ của chiếc máy này là người đo thân nhiệt có thể tự thực hiện bằng việc đưa tay vào đầu đọc cảm biến tia hồng ngoại; và chỉ sau khoảng 3 giây, máy sẽ báo kết quả trên màn hình chính đồng thời báo về điện thoại thông minh của người giám sát có kết nối Bluetooth (hỗ trợ việc truyền dữ liệu) cách đó khoảng 50 mét. Đây chính là ý nghĩa của chiếc máy đo thân nhiệt từ xa nhằm hạn chế việc tiếp xúc, lây nhiễm giữa những người thực hiện việc đo thân nhiệt. “Thêm ưu điểm khác là máy không chỉ được thiết kế cảm biến nhiệt mà còn được thiết kế cảm biến tiệm cận với chức năng đo thân nhiệt cho mọi người đều ở khoảng cách 25mm. Qua đó giúp kết quả đo ổn định, gia tăng độ chính xác” - thầy giáo Phạm Thành Long cho biết thêm. Về khó khăn trong quá trình thực hiện công việc này, nhóm sáng chế cho hay đó là do nguồn linh phụ kiện nhập từ Trung Quốc khan hiếm đã dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Cụ thể, tại thời điểm mới bắt đầu chế tạo thì chi phí đầu tư vào khoảng 1,3 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên đến nay đã tăng lên 1,8 triệu đồng. Song cũng rất may nhờ có cộng đồng mạng chia sẻ mà các cựu sinh viên và cán bộ Nhà trường đã ủng hộ trên 67 triệu đồng để nhóm tiếp tục chế tạo máy đo thân nhiệt từ xa phục vụ cho người dân. Trong đó tiêu biểu như thầy Vũ Quang Sáng, cựu sinh viên K9, nay là Giám đốc Tập đoàn Bitexco đã ủng hộ 50 triệu đồng; anh Trần Thanh Tuân, cựu sinh viên K9M, Chủ tịch Hội Cơ điện Sài Gòn ủng hộ 5 triệu đồng…

Hiện nay, tuy giảng đường đã tạm thời đóng cửa để phòng dịch Covid-19, thế nhưng trong một 1 góc nhỏ của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp vẫn sáng đèn. Ở đó, thầy Long và các học trò của mình đang tích cực chế tạo ra những chiếc máy chống “giặc” Covid-19 bằng tâm huyết và trách nhiệm của những công dân đối với đất nước. Thầy giáo Long bày tỏ: Hiện tại, chúng tôi đang ấp ủ nghiên cứu, chế tạo tiếp rô-bốt hỗ trợ y, bác sĩ trong thực hiện chăm sóc, điều trị các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Biết rằng sẽ gặp phải không ít khó khăn nhưng bằng trí tuệ và trách nhiệm với đất nước, chúng tôi sẽ nỗ lực để làm ra các sản phẩm này.

KHẢI ĐAN

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy