Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
04:44 (GMT +7)

Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên: Long trọng kỷ niệm 50 năm thành lập

VNTN - Sáng nay (17/11), Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường (1969 - 2019) và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Một tiết mục văn nghệ do cán bộ, sinh viên nhà trường biểu diễn 

Đến dự buổi lễ, về phía Trung ương có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí là Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương: đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính phủ; Hà Ngọc Chiến, Chủ nhiệm Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TW. Tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh: Hà Giang, Điện Biên, Tuyên Quang, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bắc Ninh, Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Kạn…; đoàn đại biểu đại học quốc gia các nước: Đài Loan, Trung Quốc, Philippin, Indonesia, Đức…

Được thành lập từ năm 1969 với tên gọi trường Đại học Kỹ thuật Miền núi, tiền thân là trường Trung học Nông Lâm Việt Bắc. Từ đó đến nay, trường đã qua 3 lần đổi tên, từ trường Đại học Kỹ thuật Miền núi (1969) thành trường Đại học Nông Lâm miền núi (1971), rồi Trường Đại học Nông nghiệp 3 (1972), đến năm 1994 mang tên là Đại học Nông Lâm thuộc Đại học Thái Nguyên.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên đã trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, phát triển nông thôn, tài nguyên môi trường… Trên diện tích 250ha, hiện nhà trường có hơn 70 phòng học hiện đại, 10 nhà ký túc xá, cung cấp chỗ ở cho hơn 5000 sinh viên nội trú. Trường đã đào tạo trên 44 nghìn kỹ sư, cử nhân; hơn 3 nghìn thạc sĩ, tiến sĩ đã trưởng thành, đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên khắp mọi miền của Tổ quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Cùng với sự cải thiện về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo cũng tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 24 chuyên ngành bậc đại học, 9 chuyên ngành bậc cao học, 8 chuyên ngành bậc tiến sĩ, với quy mô đào tạo khoảng 8.000 đến 10.000 sinh viên, với đội ngũ trên 600 cán bộ, giảng viên, trong đó trên 50% có trình độ tiến sĩ. Những năm gần đây, Nhà trường đã mở rộng hợp tác với trên 70 tổ chức quốc tế, 40 trường Đại học, viện nghiên cứu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Úc, Nhật Bản, Canada. Trên 80% sinh viên sau  khi ra trường tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Nhà trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba; Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2013).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Ghi nhận, biểu dương những cố gắng của tập thể nhà trường trong những năm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ về thách thức trong thời gian tới, đó là việc thực hiện đổi mới giáo dục, tự chủ đại học. Trường Đại học Nông Lâm phải xác định đó là một hướng đi tất yếu và không thể khác; đây không chỉ là nơi phổ biến tri thức mà phải làm ra tri thức khoa học công nghệ. Nhà trường cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực, làm sao để đội ngũ cán bộ nông - lâm nghiệp nòng cốt của trường được trang bị những kiến thức cần thiết và thực sự trở thành cán bộ nòng cốt trong tương lai của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là cán bộ người dân tộc ít người. Mặt khác, để vươn lên trong thời đại mới, thì trường Đại học Nông Lâm phải xây dựng là một trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học hàng đầu về nông nghiệp - lâm nghiệp ở nước ta, cùng với đó là phát động phong trào nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong toàn thể tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. Nhà trường phải là nơi nêu cao và lan tỏa các giá trị tốt đẹp về tri thức và văn hóa.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong thời gian tới, nhà trường cần tiếp tục đổi mới về quản trị đại học, nâng cao chất lượng dạy và học, nghiên cứu khoa học, là địa chỉ đỏ tin cậy, cung cấp nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thái Nguyên, các tỉnh trong khu vực và cả nước; tiếp tục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp và công nghệ cao, phối hợp với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hiện đại, thực sự góp phần nâng cao chất lượng và năng suất về sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; cung cấp các chuyên gia tư vấn, giúp cho địa phương thực hiện tốt những yêu cầu của phát triển nông nghiệp trong tình hình mới…

 Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Trường Đại học Nông Lâm và Bằng khen Công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho PGS.TS.Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Điền - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.

Lê Đình

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy