Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
05:22 (GMT +7)

Trò chơi ảo… tác hại thực

VNTN - Trò chơi dù mang tính chất giải trí, tăng cường tư duy nhưng các game thủ Việt Nam thường quá lạm dụng nên thường gây phản tác dụng. Đang gây sốt gần đây, Pokemon Go là một tựa game khá hấp dẫn và thú vị, nhưng nhiều người quá ham mê, sa đà nên đã trở thành tác hại…


Cơn sốt “thú ảo”

Pokemon Go chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 6 tháng 8 vừa qua. Đây là trò chơi thực tế ảo mới được xây dựng trên bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên do Nintendo và hãng Niantic Labs (Nhật Bản) sáng tạo ra. Ứng dụng game được cài đặt và chơi bằng điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, 3G và định vị GPS. Để chơi game này, trò chơi yêu cầu người chơi di chuyển và bản đồ trong game được xây dựng trên thực địa để bắt giữ, huấn luyện và chiến đấu với “thú nuôi” ảo Pokemon. Điểm hấp dẫn là Pokemon ẩn nấp trong các địa điểm ngoài đời thực. Khi tìm ra một Pokemon, người chơi hướng máy ảnh về phía đó và Pokemon sẽ hiện lên màn hình. Sau đó dùng Poke ball (bóng) ném về phía con vật để bắt giữ. Người chơi bị cuốn vào thế giới ảo và vô cùng thích thú khi săn được những con thú rất hiếm, ít khi xuất hiện và có cấp độ cao.

So với những trò chơi trên di động đã từng gây bão trước đây như Flappy bird, Farmville thì Pokemon Go hấp dẫn hơn rất nhiều. Ba yếu tố tạo nên sự lôi cuốn của trò chơi này là: Những con thú Pokemon dễ thương gắn liền với tuổi thơ và để bắt nó bạn sẽ đến những địa điểm thú vị trong thành phố như thư viện, bảo tàng, di tích lịch sử…; thay vì ngồi một chỗ chúi đầu vào máy tính, điện thoại thì Pokemon Go yêu cầu bạn phải vận động; qua game, có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè về cách bắt, huấn luyện chiến đấu cho Pokemon, cùng nhau tham gia chiếm và bảo vệ phòng Gym.

Một điều nữa khiến Pokemon Go trở nên “cực hot” khi về đến Việt Nam, đó là trước đó vài tháng công ty Niantic đã phát hành trò chơi này ở một số nước trên thế giới. Sau đó, hàng loạt các trang mạng, tạp chí game quảng bá chúng một cách rầm rộ, những hình ảnh cực kì thú vị được các game thủ trên thế giới chia sẻ. Một số bạn trẻ Việt Nam chơi thử nó qua những nguồn không chính thống rồi chia sẻ niềm vui, sự thích thú lên mạng xã hội. Một số du học sinh nước ngoài ở Nhật Bản, Mỹ… còn làm những video clip hướng dẫn chơi từ A đến Z. Những kênh phát thanh, đài truyền hình phát những phóng sự nói qua một chút về trò chơi này, rồi đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn khi chơi nó kèm theo những dẫn chứng, sự việc cụ thể trên thế giới… Tất cả những điều đó đã làm cho mọi người tò mò, hào hứng mong chờ đến ngày được trải nghiệm.

Giống như những nơi khác trong cả nước, “cơn bão” Pokemon Go cũng đã quét qua Thái Nguyên và làm mưa làm gió thời gian này. Khắp mọi nơi từ đường phố, nhà trường, thậm chí đến công sở…, Pokemon trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Nhiều người, từ già tới trẻ, phụ nữ hay đàn ông thậm chí cả gia đình nhiều thế hệ đã trở thành “tín đồ” của nó. Trên các mạng xã hội cũng xuất hiện hàng loạt diễn đàn, nhóm giao lưu, kết bạn Pokemon Go trong tỉnh Thái Nguyên và thu hút hàng chục ngàn người tham gia.

Nhiều người tập trung ở khu vực trung tâm thành phố để chơi Pokemon Go

 

Từ “bất thường” đến bi hài

Những chú Pokemon xuất hiện ở những địa điểm ngẫu nhiên, ở những khu vực như trường học, trung tâm thành phố thì tần số xuất hiện cao hơn, và độ “xịn” cũng cao hơn một chút. Vì thế, từ khi có Pokemon Go, đường tròn thành phố, quảng trường Võ Nguyên Giáp bỗng trở nên nhộn nhịp lạ thường. Tại đây có một phòng Gym - là nơi giao đấu của những chú pokemon, chiếm được vị trí này sẽ nhận được nhiều lợi thế. Ngoài ra còn có 2 cột Poke Stop là nơi quay thưởng để nhận pokemon và dụng cụ bắt thú. Dễ dàng nhận ra những game thủ này, họ thường tụ tập thành nhóm người, mỗi người một chiếc smartphone, mắt chăm chú nhìn vào màn hình. Hoặc là những người đang đi xe đạp, xe máy thấy có tín hiệu của Pokemon liền phanh gấp lại, rút điện thoại ra “tác nghiệp” ngay.

Chính việc tụ tập thành từng đám người với đủ mọi thành phần như vậy nên đã xảy ra những xích mích giữa một vài nhóm. Theo ghi nhận của chúng tôi thì chưa có trường hợp nào lớn, nhưng cũng đã có ít nhất 3 trường hợp cãi cọ nhau. Đồng thời, cũng xuất hiện không ít xe máy và cả ô tô dừng lại một cách “vô tư” giữa đường phố đông đúc nên đội quản lý trật tự đô thị cũng phải làm việc khá vất vả.

Anh Nguyễn Thắng, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Thái Nguyên cho biết: “Từ khi có trò chơi Pokemon Go, rất nhiều người vi phạm trật tự nơi công cộng, dừng đỗ xe trái phép, lấn chiếm vỉa hè công cộng. Trong một tối có khi lên đến hàng trăm trường hợp, chúng tôi phải thường xuyên nhắc nhở, một số đã phải lập biên bản phạt cảnh cáo”.

Dù ngày hay đêm, nắng cũng như mưa vẫn khá đông người tập trung chơi pokemon. Dưới trời nắng oi bức, nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 40 độ C, vậy mà đi qua các khu vực trên vẫn thấy khá đông người đang say sưa bắt pokemon. Có hôm bão, mưa tầm tã, vẫn thấy một nhóm 4 người mặc áo mưa, cầm ô che điện thoại đứng ở cổng Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Hỏi ra mới biết: “Chúng em đang chiếm và bảo vệ phòng Gym. Trời mưa thế này, những cao thủ có pokemon khỏe không chú ý, nên chúng em phải tranh thủ…”.

Lại có lần, fanpage “Giao lưu Pokemon Go Thái Nguyên” chia sẻ ảnh của hai bạn bắt được một con pokemon hiếm ở khu vực xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ. Ngay lập tức, sáng hôm sau, cả chục người rủ nhau qua đó túc trực để “rình”. Đến tận hơn 9 giờ tối, đám người này vẫn kiên trì ăn uống tại chỗ với quyết tâm tóm bằng được chú pokemon quý này.

Chị Hà (phường Hoàng Văn Thụ) chia sẻ: “Gần đây, muộn rồi mà thấy con cún sủa inh ỏi, đứng trên ban công nhìn xuống thì thấy 2 -3 thanh niên tay cầm điện thoại chăm chú soi soi cái gì đó ở gần nhà mình. Sáng sớm tinh mơ, cũng gặp vài người tương tự như vậy. Lúc đầu không biết, cứ tưởng có người rình mò nhà mình, sợ quá. Sau mới biết, thì ra họ đang chơi game”.

Học sinh là đối tượng rất dễ bị cuốn hút vào trò chơi này. Chị Th. (phường Trưng Vương) buồn rầu kể: “Cu nhà mình học lớp 8, để tiện liên lạc, gia đình sắm cho một chiếc smartphone. Đợt vừa rồi, thỉnh thoảng thấy cu cậu cầm điện thoại đi loanh quanh nhà rồi nhìn vào cười tủm tỉm. Có hôm, tan học rồi mà chờ mãi không thấy về ăn cơm, phải gọi điện giục liên tục. Đến lúc biết là do cu cậu mải bắt Pokemon, bố nó thu điện thoại, chỉ cho dùng chiếc điện thoại thường. Từ hôm đó đến giờ nó giận bố mẹ, đi học xong về nhà không hé nửa lời nói chuyện. Rõ khổ”.

Nếu chỉ chịu khó đi và bắt, lấy “cần cù bù khả năng” thì việc trở thành một cao thủ pokemon và sở hữu những con thú cưng khủng là hơi khó. Nhiều người có điều kiện đã chọn phương thức nạp tiền vào để việc “săn bắt” thuận lợi hơn. Thật bất ngờ là số tiền mà họ bỏ ra không hề nhỏ. Anh L. sở hữu tài khoản game LongBoss khá mạnh chia sẻ: “Tìm được thú nhưng bắt mãi không được nó rồi bị chạy mất, chiếm phòng Gym thua suốt khiến nhiều lúc tôi khá ức chế. Rồi tôi nạp tiền vào để mua thật nhiều trứng dự phòng và mua Lucky Egg (trứng may mắn), đồ hỗ trợ lên cấp nhanh. Số tiền nạp đến giờ sơ sơ cũng hơn 20 triệu rồi, ấy vậy mà vẫn chưa ăn thua. Vẫn còn rất nhiều người khỏe hơn mình”.

Rồi đến những câu chuyện “dở khóc dở cười” mà Pokemon Go mang lại như chuyện anh T. (phường Trưng Vương) và chị vợ khá là “xì tin” của anh. Chuyện là từ khi có Pokemon Go, chị nhà anh cũng tập tành đi bắt thú cưng rồi “nghiện” lúc nào không hay. Sẽ chẳng sao nếu như chị ta không sao nhãng việc nhà. Anh T. tâm sự: “Chỉ một tháng thôi mà vợ tôi như biến thành một người khác. Có hôm cô ấy đi chợ, từ 5 giờ chiều đến gần 7 giờ tối chưa thấy về, gọi điện thì không nghe máy, vài lần cắm cơm thì quên bật nút, thậm chí có lần còn quên cả đón con. Tôi mắng mỏ cho vài câu thì dỗi ngay: “Anh cũng phải cho em hồi ức về tuổi thơ chứ, ngày trước em cũng thích pokemon lắm mà”. Tôi khuyên giải mãi mà cũng chỉ đỡ đi một chút!”.

Một vài người còn nghĩ ra những chiến thuật chơi pokemon khá là “quái dị”. Do không có nhiều thời gian để đi bắt pokemon nên họ nạp tiền vào rồi mua trứng để ấp. Việc ấp trứng này nếu muốn thành công đòi hỏi phải di chuyển. Thế là họ nghĩ ra “chiêu” buộc điện thoại vào bánh xe rồi cho xe chạy… tại chỗ. Tốc độ nhanh quá không ăn thua, thì lại nghĩ ra chiêu làm một cái võng sau đó cho điện thoại vào đung đưa vừa ru con ngủ, vừa… ấp trứng pokemon.

Không biết rồi sẽ còn những “phát minh” gì cho việc thỏa mãn niềm vui không có thực này của các game thủ?

Các công viên ở Hồng Kông đông nghịt những người vừa đi vừa cúi gằm mặt nhìn điện thoại sau khi trò chơi này được phát hành ở đây cuối tháng 7.    (Nguồn: vnexpress)

 

Tác hại khôn lường 

Mỗi trò chơi khi được tạo ra đều có mục đích tốt, đó là giải trí, cải thiện tư duy và sự nhanh nhạy. Nhưng điều đáng lo ngại là do quá mải mê, với mức độ thái quá đã dẫn đến những điều không lành. Pokemon Go mang một mục đích rất thiết thực là hướng đến những đứa trẻ lười vận động, dùng những chú Pokemon ngộ nghĩnh làm mồi nhử, tạo động lực cho chúng chịu khó đi lại. Và ở đây là vận động chân tay chứ không phải là đi xe đạp, hay xe máy thậm chí là ô tô để đi bắt pokemon. Như vậy có nghĩa là Pokemom Go đã đang bị làm biến tướng.

Dù nó là hay và thú vị thật nhưng chung quy lại nó cũng chỉ là một trò chơi ảo. Và vì vậy việc đầu tư hay lãng phí quá nhiều thời gian, công sức thậm chí là tiền của vào nó để tìm niềm vui thì liệu có nên? Và một điều nữa là khi bạn ham mê chơi pokemon quá đà thì có rất nhiều nguy cơ, điều bất lợi có thể xảy đến với bạn.

Nói không xa, chỉ ngay những điều nhỏ bé rất dễ nhận ra. Đầu tiên là việc sử dụng điện thoại liên tục trong một ngày, sạc đi sạc lại cũng phải đến vài lần rất dễ làm cho chú “dế” yêu của bạn bị chai pin và bị hỏng. Khi bạn đang ngồi trò chuyện, hay làm việc cùng một nhóm người, bất chợt đứng dậy, cầm điện thoại dò dò tìm pokemon, nếu những người đó biết được sẽ cho bạn là bất lịch sự, không tôn trọng họ. Nhiều lần như vậy không biết họ sẽ nghĩ như thế nào về bạn? Hay chỉ việc rất nhỏ này thôi nhưng những người trong cuộc đôi khi không hề nhận ra đó là việc vừa đi xe đạp, xe máy vừa sử dụng điện thoại di động là bạn đang vi phạm luật giao thông. Nếu không may bị các anh giao thông “hỏi thăm” thì bạn sẽ bị phạt tiền.

Các phương tiện truyền thông đã cảnh báo nhiều trường hợp phải hứng chịu hậu quả của trò chơi này, như: bị giật điện thoại iPhone 6 tại vườn hoa Tao Đàn, thành phố Hồ Chí Minh; Cô gái ở Hà Nội bị tai nạn ô tô khi đang mải mê săn pokemon…

Pokemon Go thật sự đã trở thành một trào lưu cuốn rất nhiều người vào đó. Trong thời gian tới, trò chơi này chắc sẽ vẫn làm cho nhiều người mê mẩn. Điều tiết mức độ chơi và thật tỉnh táo khi chơi để tránh những hậu quả khôn lường là rất cần thiết, bởi dù hay đến đâu, thì Pokemon Go cũng chỉ là một “thế giới ảo”.

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy