Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
16:22 (GMT +7)

Triển lãm ảnh nghệ thuật kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh Công nhân Gang thép

Nhiều bức ảnh, gắn với vẻ đẹp của về người thợ gang thép, về đất và người Thái Nguyên… được trưng bày trong Triển lãm ảnh nghệ thuật “Việt Nam quê hương tôi” tại Nhà văn hóa Gang thép.

Các đại biểu xem ảnh triển lãm

Khai mạc sáng 15/11, Triển lãm do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên tổ chức nhân kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật và Nhiếp ảnh Công nhân Gang thép (15/11/1987 - 15/11/2022) và 59 năm Ngày truyền thống Công nhân Gang thép (29/11/1963 – 29/11/2022).

Tham dự khai mạc triển lãm ảnh có NSNA Nguyễn Đức Diệu, Trưởng Ban tổ chức Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Mai, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện một số sở, ban, ngành; đông đảo thành viên CLB và những người yêu nhiếp ảnh tỉnh Thái Nguyên.

Triển lãm trưng bày 60 tác phẩm ảnh nghệ thuật về vẻ đẹp của người thợ gang thép Thái Nguyên, phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt của người dân trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam - của nhóm tác giả hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đồng thời là hội viên CLB nhiếp ảnh công nhân Gang thép.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh phát biểu Khai mạc Triển lãm

Phát biểu Khai mạc Triển lãm, Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết: so với các triển lãm trước, triển lãm lần này có sự mở rộng, nâng cao hơn cả về đề tài, quy mô và chất lượng. Các tác phẩm trưng bày đều là những tác phẩm ảnh nghệ thuật được tuyển chọn kỹ, có nhiều bức ảnh chất lượng cao. Không còn đơn giản về ý tưởng, nhiều bức ảnh đã có những góc nhìn lạ, sử dụng những kỹ thuật cao, với phong cách mới, qua đó đã thể hiện được sự đam mê và không ngừng dấn thân của các nghệ sĩ nhiếp ảnh là thành viên CLB. Triển lãm không chỉ giúp công chúng hiểu thêm về ảnh nghệ thuật, mà còn giúp cho mỗi người xem cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên và con người Thái Nguyên và vùng Việt Bắc hôm nay.

Chắt chiu từ tấm lòng của những người “nghệ sĩ công nhân”, những người vừa cầm máy vừa trực tiếp lao động sản xuất đã tạo nên các tác phẩm hết sức chân thực, sống động. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên xúc động: Ông vốn cũng trưởng thành từ một người thợ của Công ty. Qua hình ảnh, góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong CLB đã khắc họa được những nét thần thái nhất, lột tả một cách chân thực, giản dị vẻ đẹp người công nhân gang thép từ đó tôn vinh người lao động trong Công ty.

Những người yêu nhiếp ảnh đến tham quan

Trong mấy chục năm qua, qua mỗi kỳ triển lãm, chất lượng tác phẩm luôn được nâng cao cả về trực quan và ý nghĩa chính trị, góp phần tuyên truyền vì sự phát triển bền vững của thương hiệu Tisco, động viên được cán bộ công nhân viên chức lao động trong Công ty vui tươi phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Ông mong muốn thời gian tiếp theo các thành viên CLB tích cực sáng tác và phản ánh kịp thời những hình ảnh chân thực về người lao động của Công ty, từ đó tuyên truyền quảng bá với công chúng, góp phần đưa Công ty qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

NSNA Thế Hoàng, Chủ nhiệm CLB phát biểu ôn lại truyền thống của CLB

35 năm hoạt động, luôn bám sát với từng bước thăng trầm của Công ty, đến nay CLB Nhiếp ảnh và Mỹ thuật Công nhân Gang thép là CLB Nhiếp ảnh và Mỹ thuật Công nhân duy nhất cả nước luôn hoạt động tốt và không ngừng lớn mạnh. Khởi nguồn bởi niềm đam mê của những người thợ cầm máy, từ 10 hội viên nhiếp ảnh nghiệp dư ban đầu, đến nay CLB có 33 hội viên là họa sĩ và nhà nhiếp ảnh, trong đó có 13 người là hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; 5 người là hội viên Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhiều tác phẩm được giải thưởng cao trong nước và quốc tế…

Bằng các hoạt động chuyên môn về nhiếp ảnh và hội họa, bên cạnh việc sáng tác những đề tài mở, hàng năm CLB đều tổ chức cho hội viên sáng tác và triển lãm công bố tác phẩm mới phục vụ công nhân viên chức, lao động tại Nhà văn hóa Công nhân Gang thép.

CLB là một tổ chức quan trọng đã góp phần đóng góp đáng kể vào thành tích nhiếp ảnh của tỉnh Thái Nguyên trong các cuộc thi của tỉnh cũng như Khu vực miền núi phía Bắc. Riêng năm 2022 tại Liên hoan ảnh Khu vực miền núi phía Bắc, hội viên CLB đã giành trọn bộ huy chương: 1 Huy chương Vàng (tác giả Ngọc Hải); 1 Huy chương Bạc (tác giả Kim Khoa); 1 Huy chương Đồng (tác giả Ngọc Hải). Tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm 2022 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức vừa qua, trong 6 giải chính thức thì CLB giành 5 giải cùng một số giải khuyến khích…

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy