Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
03:00 (GMT +7)

Trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới và kết nối cung cầu sản phẩm

VNTN - Sáng nay (ngày 6/12), Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm phát triển mô hình HTX kiểu mới và kết nối cung cầu sản phẩm năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Liên minh HTX của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; đại diện các HTX tiêu biểu, tổ hợp tác, làng nghề, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện Liên minh HTX tỉnh đã thông tin về tình hình phát triển hợp tác xã kiểu mới và công tác kết nối cung cầu tại 10 tỉnh, thành phố, gồm: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai. Đến nay, tại 10 tỉnh, thành phố trên đã thành lập mới 395 HTX, nâng tổng số HTX toàn khối lên 5.260 HTX, trong đó các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm đa số. Nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các HTX đã chủ động tăng cường liên doanh, liên kết và tiêu thụ với doanh nghiệp từ đầu vào đến đầu ra, gắn với chuỗi giá trị hàng hoá chủ lực của địa phương, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiêu biểu như: HTX chè Tân Hương, HTX chè La Bằng (Thái Nguyên); HTX Công ty Rồng Đen, HTX Thủ công mỹ nghệ An Dương (TP. Hải Phòng), HTX Đan Phượng, HTX rau Chúc Sơn (TP.Hà Nội) …

Toàn cảnh Hội nghị

Cũng trong chương trình, các đại biểu đã tham luận về những vấn đề đặt ra trong việc phát triển hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi hàng hoá chủ lực của địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX kiểu mới thông qua hoạt động xúc tiến thương mại; phát triển hợp tác xã kiểu mới gắn với Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Lượng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên có một số sản phẩm nông sản chủ lực, đạt tiêu chuẩn OCOP như: các sản phẩm từ cây chè, rau, củ quả, các mặt hàng nông sản, gia súc, gia cầm... Tuy nhiên, trên thực thực tế, tỉnh Thái Nguyên cũng như một số địa phương khác còn hạn chế về khâu quảng bá, nhất là khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã, đầu mối tiêu thụ hàng hóa chưa nhiều.

Để hoạt động giao thương, kết nối cung cầu trở thành hoạt động thường xuyên và đạt kết quả thiết thực, đi vào chiều sâu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các HTX trong khu vực nói chung và HTX tỉnh Thái Nguyên nói riêng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh Thái Nguyên cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, các tổ chức, các Hiệp hội, siêu thị, các trung tâm thương mại, thương nhân, các chợ đầu mối trên cả nước đến với Thái Nguyên, tiếp cận, kết nối và tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, các HTX và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác giữa các đơn vị.

Cắt băng khánh thành khai mạc tuần lễ  tuần lễ trưng bày giới thiệu sản phẩm các HTX năm 2019

Nhân dịp này, Liên minh HTX tỉnh đã khai mạc Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX nhằm xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của HTX các vùng miền. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 8/12, với 40 gian hàng trưng bày những sản phẩm nông sản của các HTX, doanh nghiệp đến từ các tỉnh phía Bắc.

Các đại biểu và người dân tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm

 Văn Mưu

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy