Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
21:24 (GMT +7)

Trạng thái bình thường mới: “mở cửa” nhưng không “thả cửa”

VNTN- Vài ngày gần đây, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái trên các trang mạng xã hội bày tỏ tâm trạng vừa vui mừng những cũng vừa lo lắng của nhiều người khi Thái Nguyên bắt đầu “mở cửa” trở lại các hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Mọi hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới nên các phương tiện lưu thông trên đường đông đúc hơn.

“Sao thấy các chốt được tháo dỡ vừa vui lại vừa lo thế này”, “Mong mãi mới đến ngày mọi thứ trở lại bình thường”; “Mở cửa rồi nhưng cần cảnh giác, cảnh giác và cảnh giác”; “Được mở cửa hàng rồi, ơn giời!”; “Nếu không cẩn thận, nỗ lực phòng, chống dịch bao tháng qua sẽ bị phá hủy”… Những dòng trạng thái ấy phần nào cho thấy sự quan tâm cũng như tâm tư của người dân trên địa bàn tỉnh trước những điều chỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết 128 (ngày 11/10/2021) của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, từ ngày 19/10, Thái Nguyên đã chính thức “mở cửa” để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Quy định cho tiết tại văn bản số 5066/UBND-KGVX, ngày 18/10 của UBDN tỉnh.

Theo đó, tỉnh đã cho dừng hoạt động tại các chốt liên ngành phòng, chống dịch COVID-19; tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới; người đến tỉnh từ vùng cấp độ 1, 2, 3 không phải thực hiện cách ly, không lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2…

Thông tin này không chỉ khiến cho các đơn vị kinh doanh trước đó phải “cửa đóng then cài” hoặc hoạt động cầm chừng vui mừng và còn là niềm vui chung của đại đa số người dân khi được quay trở lại cuộc sống bình thường mới.

Kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại, người dân Thái Nguyên vẫn cơ bản được bảo vệ an toàn, ngay cả khi dịch ở vào giai đoạn “khốc liệt” nhất. Đó là khi các tỉnh, thành phía Nam xuất hiện hàng chục nghìn ca nhiễm và hàng trăm ca tử vong mỗi ngày, hay khi các địa phương có vị trí giáp ranh được xác định là “vùng đỏ” thì Thái Nguyên vẫn vững vàng thành trì là “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, quyết định này còn dựa trên quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ áp dụng thống nhất cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh, vừa tập trung phát triển kinh tế. Và, quan trọng hơn cả là được tự do làm ăn, phát triển triển kinh tế là nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Việc tỉnh “mở cửa” hoàn toàn các hoạt động kinh tế cũng chính là để người dân được hưởng thành quả chống dịch mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã rất nỗ lực mới có được trong suốt thời gian qua.

          Bà Nguyễn Diệu Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Kim Thái (thành phố Thái Nguyên) vui mừng cho biết: Công văn 5066 của UBDN tỉnh là điều doanh nghiệp chúng tôi mong mỏi bao lâu nay. Ngay sau khi công văn được ban hành, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị để tái hoạt động trở lại từ nhân lực, cơ sở vật chất đến các dịch vụ chất lượng cao. Hầu hết cán bộ, nhân viên Công ty chúng tôi đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và nắm vững các quy định phòng dịch trong tình hình mới nên chúng tôi vô cùng hào hứng và quyết tâm cao trong lần được hoạt động trở lại này.

Người dân thực hiện quét mã QR trên phần mềm Vietnam Health Declaration tại chợ Thái

Vừa thực hiện quét mã QR trước khi vào giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, tổ 3, phường Túc Duyên chia sẻ:

Tôi có kế hoạch đi làm việc cho một công ty ở tỉnh ngoài, nhưng vì dịch nên phải chờ đợi mấy tháng nay. Mong mãi, nay tỉnh mình và các tỉnh, thành khác đều đã cho phép đi lại, hôm nay tôi đến đây làm lý lịch tư pháp để hoàn thiện hồ sơ đi làm. Lần trước đến đây làm thủ tục một lần, tôi đã được cán bộ hướng dẫn cài đặt phần mềm Vietnam Health Declaration để khai báo y tế. Lần này tôi chỉ việc quét mã QR trước khi vào làm thủ tục.

Vừa trở về từ Hà Nội, anh Nguyễn Văn Thắng xóm Suối Cái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ vui mừng bộc bạch:

 Tôi làm việc cho một công ty nước ngoài trụ sở đóng tại Hà Nội. Dịch bùng phát, đã mấy tháng nay, tôi chưa được về thăm vợ, con. Nay tỉnh tháo dỡ các chốt kiểm soát, cũng không yêu cầu vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm nên tôi về nhà được thuận lợi. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người, dù đã tiêm đủ vắc xin tôi vẫn xác định phải thực hiện các biện pháp phòng dịch. Từ nay đến cuối năm cũng không còn mấy thời gian nữa, ai cũng cần làm ăn nên bản thân tôi vô cùng mừng khi Thái Nguyên ban hành quyết định này. Nó giống như một phần thưởng lớn giành cho những nỗ lực của tỉnh ta trong suốt những tháng khó khăn vừa qua vậy.

Theo ghi nhận chung, các hoạt động kinh doanh đã cơ bản sôi động trở lại. Qua 4 ngày đầu tiên “mở cửa”, lượng người và phương tiện ra, vào bến xe khách Thái Nguyên đã tăng trên 30% so với những ngày trước đó.

Hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh trước đó phải đóng cửa nay cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại với các chiến lược kinh doanh đã chuẩn bị kỹ lưỡng sau những ngày dài chờ đợi.

Tuy nhiên, “mở cửa” đồng nghĩa với việc công dân người Thái Nguyên ở các tỉnh, thành có dịch sẽ trở về địa phương. Theo thông tin từ Sở Y tế Thái Nguyên, tỉnh đã ghi nhận hơn 500 người trở về từ các tỉnh phía Nam trong những ngày gần đây. Tất nhiên, kéo theo đó là những nguy cơ khó có thể lường thấy trước.

Điều này cũng lý giải tại sao nhiều người lại tỏ ra băn khoăn, lo lắng khi Thái Nguyên “mở cửa”. Nhất là khi trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận những ca bệnh dương tính với SASR-CoV-2  đầu tiên có yếu tố dịch tễ trở về từ các tỉnh phía Nam.

Cụ thể như hai trường hợp ở xóm Phú Lương, xã Lương Phú, huyện Phú Bình dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện ngày 21/10. Tuy nhiên, hai trường hợp này đều là tái dương tính, đã được cách ly ngay khi trở về từ Bình Dương nên không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng. Hay như trường hợp tại huyện Định Hóa cũng được phát hiện mắc COVID-19 trước đó 1 tuần.

Tiếp đến, cũng trong ngày 21/10, trên địa bàn xã Dương Thành, huyện Phú Bình đã phát hiện 1 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân có mã số 874105, tạm trú tại xóm Núi 2, mới trở về từ tỉnh Bình Dương (vùng cam).

Liên quan đến ca bệnh này, đã có 17 người trở thành F1. Ngay sau đó, xã Dương thành thành đã phải lập lại 3 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào xóm Đảng và xóm Núi 2 để phòng, chống dịch có thể lây lan.

Hầu hết người dân đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường (ảnh chụp sáng 23/10)

Cảnh giác là điều cần thiết nhưng người dân cũng không nên quá lo lắng bởi tỉnh Thái Nguyên có chủ trương “mở cửa” nhưng không đồng nghĩa với “thả cửa”.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ sáng 22/10, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Chúng ta tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K + vắc xin”, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch...

Thái Nguyên đã được phân bổ vắc xin phòng dịch Covid lần thứ 12, theo đó, sẽ có thêm khoảng 15% dân số trên địa bàn tỉnh được tiêm phòng mũi 1, góp phần tăng độ phủ của vắc xin lên cao hơn.

Cùng với đó, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế, Sở đã có công văn gửi UBND tất cả các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ người về từ các khu vực có dịch Covid.

Trong đó đề nghị: UBND các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện đầy đủ các quy định tại Công văn số 5066 của UBND tỉnh về việc thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

 Đặc biệt chú trọng việc quản lý chặt chẽ những người từ các tỉnh phía Nam về. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tuân theo các quy định phòng, chống dịch theo quy định.

Yêu cầu các gia đình có người chuẩn bị về nhà phải thông báo trước cho chính quyền địa phương để có phương pháp tiếp nhận, quản lý phù hợp, không để dịch bệnh (nếu có) lây lan cộng đồng. Rà soát, điều tra dịch tễ đối với tất cả các trường hợp về từ các địa phương, khu vực có dịch Covid vừa hết giãn cách, nhất là từ các địa phương khu vực miền Nam, đặc biệt các địa phương có số mắc Covid cao (như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An ...) để quản lý chặt chẽ.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương để quyết định hình thức cách ly (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà), theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng, chống phù hợp.

Còn đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Sở yêu cầu bên cạnh việc thường xuyên cập nhật thông tin về cấp độ dịch của các địa phương thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xác định nguy cơ đối với từng trường hợp cụ thể để áp dụng các biện pháp phòng, chống phù hợp dịch theo quy định; Các cơ sở khám, chữa bệnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng đối với tất cả các trường hợp đến khám, chữa bệnh, thăm thân.

Quản lý chặt chẽ, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ các hoạt động cung cấp các dịch vụ cho cơ sở khám, chữa bệnh cũng là một trong những nội dung Sở Y tế đặc biệt lưu ý đối với các cơ sở y tế.

Trước những diễn biến hiện nay, có thể thấy lo lắng của nhiều người khi tỉnh thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là điều dễ hiểu. Song, suy cho cùng "ý thức người dân” chính là từ khóa quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành hay bại của thử thách cam go này.

 Nếu mỗi người dân không chỉ chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch mà còn tích cực, sẵn sằng phát hiện, phản ánh, tố giác các trường hợp vi phạm, điều đó sẽ giúp cho Thái Nguyên vững vàng là thành trì xanh, là nơi mọi người được sống trong yên bình, hạnh phúc.

 Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy