Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
19:41 (GMT +7)

“Tôn sư trọng đạo”

VNTN- Với truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, hướng tới kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 17/11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm, chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu trên địa bàn; thăm, tặng quà thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải hỏi thăm tình hình học tập, sinh hoạt của các học sinh lớp 10, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Tham gia Đoàn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; cùng lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác, đã đến thăm, chúc mừng Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Hộ; Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm và Nhà giáo Lê Duy Vỵ tại tư gia.

Giáo sư, Tiến sĩ  khoa học Nguyễn Văn Hộ hiện đang sinh sống tại phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên. Ông là người thông thạo tới 4 ngoại ngữ: Nga, Trung, Anh, Pháp và ở chuyên ngành Tâm lý Giáo dục hiện nay, những giáo sư đầu ngành như ông không phải là nhiều.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác tặng quà tri ân Giáo sư, Tiến sĩ  khoa học Nguyễn Văn Hộ.

Ông từng học nghiên cứu sinh tại Viện Hàn lâm khoa học giáo dục Liên Xô về chuyên ngành Giáo dục học, được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến. Về nước năm 1977, ông giảng dạy môn Tâm lý giáo dục. Từ đây bắt đầu quãng thời gian lao động khoa học miệt của ông.

Năm 1984, ông tiếp tục được cử sang Liên Xô làm thực tập sinh cao cấp chuyên ngành Giáo dục học. Trở về nước, năm 1989, ông được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, tiếp theo đó là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, kiêm Hiệu trưởng Trường Đại học Đại cương. Năm 1991, ông được phong học hàm Phó Giáo sư, năm 2002 được phong Giáo sư…

Trong mấy chục năm lao động bền bỉ và sáng tạo, Giáo sư đã đóng góp cho ngành Giáo dục hàng chục cuốn sách, các đề tài, chương trình, dự án khoa học - công nghệ và nhiều bài báo trên các Tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Đồng thời, Giáo sư cũng là người chủ trì nhiều đề tài, chương trình, dự án khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ.

Với những đóng góp của mình cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Văn Hộ đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi vợ chồng Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm

Đối với Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm, hiện đang sinh sống tại phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên. Ông là người đặt nền móng đầu tiên cho công tác khuyến học tỉnh nhà, đồng thời thầm lặng đồng hành, cống hiến suốt hành trình phát triển của Hội Khuyến học tỉnh tròn 20 năm nay.

Thầy giáo Trịnh Trúc Lâm được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú vào năm 1990. Sáu năm sau (1996), ông được phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Nhân dân. Năm 2000, ông tham gia Ban vận động thành lập Hội Khuyến học tỉnh. Tròn 20 năm sau đó ông được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Hội. Ở vị trí này, để có thể dành toàn bộ thời gian và tâm huyết cho công việc khuyến học, ông đã phải gác lại nhiều công việc của riêng mình.

Bằng sự hăng say, nhiệt huyết của mình, Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm đã lan toả được tinh thần cống hiến vì cộng đồng vì học trò đến nhiều người. Chỉ sau đúng một năm, từ khi Ban vận động thành lập Hội khuyến học tỉnh ra đời, đã có 6 huyện, thành, thị ra mắt được Hội Khuyến học của địa phương vào năm 2021 và nhanh chóng phủ kín các địa phương còn lại không lâu sau đó.

Với suy nghĩ “muốn vận động được người khác thì trước hết mình phải làm gương”, thầy đã luôn chú trọng xây dựng gia đình mình trở thành gia đình hiếu học, gia đình học tập. Nối bước ông, cha, các con, các cháu của Nhà giáo Nhân dân Trịnh Trúc Lâm, nhiều người đã trở thành những tấm gương mẫu mực và tiêu biểu về tinh thần, ý chí vươn lên trên con đường chinh phục tri thức. Người con cả Trịnh Thanh Hải được phong Phó Giáo sư, hiện đang giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Cháu gái Trịnh Phương Thảo cũng được phong Phó Giáo sư vào năm 2019 khi mới 35 tuổi… Gia đình thầy được tặng Giấy khen đạt danh hiệu Gia đình học tập xuất sắc, giai đoạn 2016 - 2020.

Với những đóng góp của mình, ông đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vào các năm 2015 và 2020. Ông cũng vinh dự là 1 trong số 15 người trong cả nước được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Hội đồng thi đua Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng danh hiệu “Ngôi sao khuyến học”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà tri ân Nhà giáo Lê Duy Vỵ

Gia đình thứ ba Đoàn đến thăm là gia đình Nhà giáo Lê Duy Vỵ, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên khoá II, khoá III. Gia đình ông tại tổ 7 phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên.

Trong quá trình công tác, ông đã chủ động tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các chỉ đạo để hội khuyến học các cấp có căn cứ, thuận lợi tổ chức các chương trình, hoạt động lớn thông suốt từ tỉnh đến cơ sở; đề xuất giải xây dựng xã hội học tập giữa các cơ quan, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp ở cấp tỉnh và các huyện, thành, thị…

Ông đã cùng với tập thể Ban chấp hành tăng cường công tác vận động các cơ quan, đoàn thể, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm… ủng hộ Quỹ khuyến học để khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng các điển hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập. Đặc biệt là việc triển khai Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường - Vì em hiếu học” hàng năm trên toàn tỉnh đã trở thành phong trào sâu rộng, lan toả lòng nhân ái trong công tác khuyến học của tỉnh.

12 năm qua, với cương vị Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, ông đã cùng với Ban Thường vụ Tỉnh hội góp phần vào sự lớn mạnh của phong trào khuyến học tỉnh, đưa Hội Khuyến học Thái Nguyên trở thành đơn vị đứng trong top đầu cả nước.

Đến thăm các nhà giáo, với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh gửi tới các nhà giáo lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn các nhà giáo với kinh nghiệm, trí tuệ, tầm hiểu biết sâu sắc về giáo dục sẽ tiếp tục truyền đi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề cho các thế hệ sau; không ngừng đóng góp, gợi mở, đề xuất, kiến nghị những ý kiến quý báu giúp sức cho sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh nhà.

Xúc động trước sự thăm hỏi ân cần, chu đáo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà giáo đều bày tỏ sự vui mừng về những quyết sách hội tụ cả 2 yếu tố tâm và tầm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh. Các nhà giáo bày tỏ: Sự gần gũi, thân thiện, chan hòa của các đồng chí lãnh đạo tỉnh hiện nay càng tạo cho Nhân dân nói chung và cá nhân các Nhà giáo nói chung niềm tin sâu sắc hơn vào thế hệ cán bộ lãnh đạo trẻ, tài, đức sẽ đưa Thái Nguyên ngày càng phát triển trong tương lai không xa. Đồng thời khẳng định, chuyến thăm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Đoàn công tác là món quà vô cùng ý nghĩa đối với bản thân và gia đình mình không chỉ trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, mà rộng hơn nữa là trong cuộc đời làm nghề của mỗi người.

Đoàn công tác của tỉnh thăm Trường PTDTNT tỉnh

Đến thăm thầy và trò Trường PTDTNT tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác đã đến thăm nơi ăn, ở của học sinh Nhà trường. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp kiểm tra các vật dụng như chăn, màn, đệm, khu vực vệ sinh của học sinh; kiểm tra quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm tại Nhà bếp; từng suất ăn của học trò…

Trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên là trường chuyên biệt cấp THPT. Nhiệm vụ của Nhà trường là giáo dục, đào tạo con em người dân tộc thiểu số và các gia đình định cư lâu dài ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh; góp phần tạo nguồn cán bộ và nhân lực có chất lượng. 

Năm học 2021 - 2022, Trường có 537 học sinh, cư trú trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó nhiều nhất ở huyện Định Hóa, Võ Nhai. Toàn trường hiện có 15 học sinh thuộc hộ nghèo, 16 học sinh mồ côi, 10 học sinh không ở với bố mẹ, 03 học sinh sức khỏe yếu, 17 học sinh nhà ở xa trên 70 km.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Đoàn thăm, kiểm tra khu vực bếp ăn của Nhà trường.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là trong đại dịch COVID-19, xong thời gian qua, Nhà trường đã chủ động linh hoạt thực hiện vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

  Trò chuyện với thầy cô giáo và học sinh Nhà trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy luôn dành những lời trân trọng khi nhắc đến các nhà giáo và trìu mến, ấm áp khi đến thăm học trò. Đồng thời ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Nhà trường trong suốt thời gian qua. Hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí đã gửi đến các nhà giáo lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Là người vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghề Giáo, bản thân từng nhiều năm công tác, giảng dạy trong ngành Giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải hiểu sâu sắc, từ đó không khỏi trăn trở trước những khó khăn, tồn tại của ngành Giáo dục hiện nay.  Bởi vậy, đồng chí mong, mỗi thầy cô của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nói riêng và các thầy, cô giáo trên địa bàn tỉnh nói chung sẽ luôn xây dựng và giữ được hình ảnh đẹp của mình trong tâm hồn học sinh. Muốn vậy, mỗi thầy cô giáo cần chú ý giữ gìn sự chuẩn mực từ phong thái, trang phục, lời nói đến hành động trước học trò.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh một tivi màn hình cỡ lớn và 30 triệu đồng tiền mặt.

 Bên cạnh làm tốt công tác đào tạo, đồng chí Nguyễn Thanh Hải mong muốn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cũng như tất cả các trường học khác trên địa bàn tỉnh chú trọng hơn đến việc giáo dục đạo đức, lối sống và nhân cách cho học sinh. Đặc biệt với trường nội trú thì hơn ở đâu hết việc hình thành nhân cách học sinh phụ thuộc phần lớn vào các thầy cô giáo. Cần phát hiện các em học sinh có đạo đức tốt, biết hiếu thuận với ông, bà, cha, mẹ để và kịp thời biểu dương và lan tỏa giá trị tốt đẹp này. Cùng với đó chú trọng việc nâng cao khả năng học ngoại ngữ cho học sinh các cấp học trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm và sẽ tiếp tục giành nguồn lực để thầy cô giáo và học sinh có điều kiện giảng dạy và học tập tốt nhất.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy