Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
21:41 (GMT +7)

Tổ chức Công đoàn phải thật sự là mái ấm của người lao động

VNTN - Bảo vệ tối đa quyền lợi của người lao động; công khai các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, đồng thời xây dựng hình ảnh người cán bộ công đoàn gần gũi, biết đặt mình vào vị trí của người lao động … là những nội dung chính được đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với Liên Đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh sáng nay (ngày 14-10).

Quang cảnh buổi làm việc 

Có thể thấy từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với nhiều cách làm linh hoạt và sáng tạo, LĐLĐ tỉnh đã góp phần quan trọng cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Tháng Công nhân như: Xây dựng “mái ấm công đoàn”, trao tặng những món quà nghĩa tình, những tấm vé xe để người lao động về quê hay hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch... Tất cả đã tạo ra dấu ấn đậm nét trong hoạt động công đoàn và khích lệ tinh thần người lao động.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 230.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 187.2020 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý với 153.561 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.377  công đoàn cơ sở. Trong 9 tháng qua, các cấp công đoàn đã phát triển mới được 7.142 đoàn viên, thành lập mới 26 công đoàn cơ sở.

Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân nghèo. Cụ thể, đã trao trên 140.000 suất quà trị giá trên 50 tỷ đồng (trong đó, LĐLĐ tỉnh trao 1.992 suất quà, 2.300 vé xe cho CNLĐ về quê ăn tết trị giá 1.8 tỷ đồng).

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 78 nhà mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa với tổng số tiền là 3,9 tỷ đồng.

 LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 5 công trình nhà văn hóa, 01 công trình đường điện nông thôn, 3 nhà tình nghĩa thuộc huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công trong chương trình “Chung tay xây dựng nông thôn mới” với tổng số tiền hỗ trợ là 500 triệu đồng...

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã duy trì tốt thỏa thuận hợp tác với 26 đối tác về thực hiện chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực phối hợp với LĐLĐ tỉnh triển khai các hoạt động chăm lo, các chương trình ưu đãi, hỗ trợ người lao động với số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Bằng cách làm sáng tạo, phát động “Tháng Công nhân” năm 2021, LĐLĐ tỉnh lấy chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Hàng loạt các hoạt động phối hợp ý nghĩa, thiết thực đã được thực hiện như: Tư vấn, khám bệnh, thay dầu xe miễn phí, gian hàng không đồng… Ngoài ra, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đi thăm và tặng trên 7.000 suất quà trị giá 3,5 tỷ cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua“Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thái Nguyên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19. Các cấp công đoàn tham gia Tổ an toàn Covid-19; đã có 1.642 tổ được thành lập tại 236 doanh nghiệp; các mô hình như: “Tổ an toàn Covid-19”, “Siêu thị 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Bếp ăn nghĩa tình”… được phát huy.

Buổi làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Liên đoàn Lao động tỉnh được kết nối trực tuyến đến 10 điểm cầu tại các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn ngành với 250 đại biểu tham gia.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động công đoàn cũng gặp phải không ít khó khăn. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến một bộ phận người lao động tiếp tục đối diện với nguy cơ thiếu, mất việc làm, thu nhập bị giảm, đặc biệt ở các ngành thương mại, dịch vụ, vận tải, du lịch… do nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, đóng cửa.

Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn ở một số DN tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ lao động…

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khẳng định: Vị thế mà Thái Nguyên có hôm nay có đóng góp không nhỏ của LĐLĐ tỉnh. Đội ngũ cán bộ cán bộ làm công tác công đoàn được đào tạo bài bản đã thể hiện được nhiệt huyết, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Những thành tích đã đạt được đã đưa LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên thành một điểm sáng trong bức tranh hoạt động của liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu hơn nữa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, những người làm hoạt động công đoàn phát huy hơn nữa sự sáng tạo, linh hoạt của mình, đặt đoàn viên công đoàn ở vị trí trung tâm để mang lại nhiều lợi ích chính đáng có thể nhất cho người lao động. Đặc biệt cần xây dựng tác phong người cán bộ công đoàn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ với người lao động.

Để giảm thiểu những thiệt thòi cho người lao động, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị công khai toàn bộ danh sách các doanh nghiệp đang nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên cổng thông tin điện tử của một số sở, ngành và các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 30/10.

Thêm vào đó, người đứng đầu tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan có liên quan rà soát xem có tình trạng người lao động phải “nghỉ hưu ở tuổi 35” như một số tỉnh, thành khác hay không để có chính sách bảo vệ người lao động.

Chăm lo cho người lao động trực tiếp luôn là chủ trương của tỉnh, trong đó có chủ trương “phủ xanh” vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động của các dơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải đề nghị, các cơ quan có trách nhiệm cần rà soát thật kỹ lưỡng, đảm bảo 100% người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trong tuần này.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy