Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
02:26 (GMT +7)

Tổ chức Công đoàn điểm tựa của người lao động

Đi qua các hoạt động từ đầu năm 2021 đến nay, với những khó khăn mới chưa từng có trong lịch sử, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh càng khẳng định được vai trò là điểm tựa cho đoàn viên công đoàn.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh.

Trao đổi về những hoạt động đã diễn ra từ đầu năm tới nay, đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 230.000 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó, có 187.202 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý với 153.561 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.377 công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực để làm tốt việc chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua. Cũng giống như nhiều năm trước, hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tiếp tục tạo được dấu ấn, khích lệ tinh thần đoàn viên công đoàn. Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân nghèo; trao trên 140.000 suất quà trị giá trên 50 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh trao 1.992 suất quà, 2.300 vé xe cho CNLĐ về quê ăn Tết trị giá 1,8 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với LĐLĐ tỉnh.

Nhằm chia sẻ với các hoàn cảnh đoàn viên công đoàn gặp khó khăn, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 78 nhà mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa, với tổng số tiền là 3,9 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 19 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 910 triệu đồng. Cùng với đó, các hoạt động xã hội từ thiện cũng được triển khai một cách hiệu quả, đóng góp xây dựng các quỹ do tỉnh phát động với số tiền khoảng 12 tỷ đồng. Trong 9 tháng qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 5 công trình nhà văn hóa, 1 công trình đường điện nông thôn, 3 nhà tình nghĩa thuộc các huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công với tổng số tiền hỗ trợ là 500 triệu đồng. Đây là các công trình nằm trong chương trình “Chung tay xây dựng nông thôn mới”. Dù ở thời điểm nào thì chăm lo cho đoàn viên công đoàn trong khối sản xuất trực tiếp vẫn luôn là một trong những vấn đề được LĐLĐ tỉnh đặc biệt chú trọng. Nói về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ thêm: LĐLĐ tỉnh đã duy trì tốt thỏa thuận hợp tác với 26 đối tác về thực hiện chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn. Qua nắm bắt thường xuyên cho thấy, các đơn vị, doanh nghiệp rất tích cực phối hợp với LĐLĐ tỉnh triển khai các hoạt động chăm lo, các chương trình ưu đãi, hỗ trợ người lao động. Từ đầu năm đến nay, kinh phí thực hiện các hoạt động này đã đạt trên 2,2 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) tặng vé xe hỗ trợ lao động về quê đón Xuân Tân Sửu 2021.

Bằng cách làm sáng tạo, hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2021, LĐLĐ tỉnh phát động “Tháng Công nhân” lấy chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” làm dấu ấn riêng của mình. Từ đây, hàng loạt các hoạt động phối hợp ý nghĩa, thiết thực đã được thực hiện như: Tư vấn, khám bệnh, thay dầu xe miễn phí, gian hàng không đồng… Ngoài ra, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đi thăm và tặng trên 7.000 suất quà trị giá 3,5 tỷ cho các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

Những kết quả trên là sự tiếp nối có hiệu quả của các hoạt động do LĐLĐ tỉnh chủ trì trong nhiều năm trở lại đây. Những thành tựu đó đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên vị thế của Thái Nguyên hôm nay. Đó chính là lời khẳng định và ghi nhận của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh vào ngày 14/10 vừa qua.

Sự ghi nhận ấy còn đến từ lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam khi nhận định: LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên luôn là một điểm sáng trong “bức tranh” hoạt động chung của LĐLĐ các tỉnh, thành phố. Và, khi cần tìm một đơn vị điển hình hay xây dựng các mô hình điểm hoặc tổ chức các hoạt động lớn thì LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên luôn xứng đáng nằm trong danh sách được lựa chọn hàng đầu. Bởi, ở đây không chỉ hội tụ đầy đủ các điều kiện về vị trí địa lý, số lượng người lao động lớn, mà ở đây còn có cán bộ tốt, được đào tạo bài bản và đầy tâm huyết, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hoạt động công đoàn cũng gặp phải không ít khó khăn. Đồng chí Phạm Việt Dũng trăn trở: ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến một bộ phận người lao động tiếp tục đối diện với nguy cơ thiếu, mất việc làm, thu nhập bị giảm, đặc biệt ở các ngành thương mại, dịch vụ, vận tải, du lịch… do nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, đóng cửa. Thêm vào đó, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn ở một số doanh nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ lao động…

Song, những trăn trở này phần nào cũng đã được tháo gỡ khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với LĐLĐ tỉnh mới đây. Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp rà soát, công khai toàn bộ danh sách các doanh nghiệp đang nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên cổng thông tin điện tử của một số sở, ngành và các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 30/10. Thêm vào đó, người đứng đầu tỉnh đã mở rộng vấn đề, yêu cầu các đơn vị thuộc thẩm quyền rà soát xem có tình trạng người lao động phải “nghỉ hưu ở tuổi 35” như một số tỉnh, thành khác hay không để có chính sách bảo vệ người lao động.

LĐLĐ tỉnh tặng quà cho người lao động đang mang thai tại khu cách ly tập trung Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người lao động vào tình cảnh khó khăn. Nhất là trước đợt bùng phát trở lại lần thứ 4 của đại dịch. Với quyết tâm “không để ai bỏ lại phía sau”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm chăm lo, hỗ trợ một cách thiết thực nhất cho CNVCLĐ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động tỉnh Thái Nguyên nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Từ đó, hàng nghìn đoàn viên công đoàn đã tình nguyện tham gia vào 1.642 Tổ an toàn COVID-19 tại 236 doanh nghiệp; các mô hình như: “Siêu thị 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Bếp ăn nghĩa tình”… được thành lập và nhanh chóng phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ trực tiếp các đơn vị và y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được triển khai mạnh mẽ. Số tiền huy động được trong các hoạt động này đạt gần 3,9 tỷ đồng; 10,3 tỷ đồng khác được vận động ủng hộ qua ủy ban MTTQ các cấp; trên 13,6 tỷ đồng đóng góp ủng hộ Quỹ Vắc-xin. Chia sẻ với các địa phương vùng tâm dịch, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 5 LĐLĐ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với số tiền 140 triệu đồng.

Chị Triệu Thị Mơ, xóm Ót Giải, xã Bình Long (Võ Nhai) là công nhân làm việc tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Do có con nhỏ nên mức lương khoảng 6 - 7 triệu đồng tằn tiệm lắm chị cũng chỉ đủ chi tiêu thường nhật. Khi công ty dừng hoạt động, chị có nguyện vọng và được tỉnh Thái Nguyên đón về thực hiện cách ly tập trung. Chị chia sẻ: Trước đó tôi khá lo lắng khi nghĩ đến các chi phí phát sinh cần thiết. Thế nhưng, khi về đến khu cách ly tập trung của tỉnh, tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tôi còn được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 500 nghìn đồng tiền mặt và quà. Số tiền tuy không lớn nhưng đến đúng lúc khiến tôi thấy ấm áp vô cùng. Cảm giác được quê hương dang rộng vòng tay đón giúp tôi phần nào vơi bớt nỗi lo khi nghĩ về dịch bệnh.

Ngoài các hình thức hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh, phải cách ly, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn đặc biệt quan tâm, tặng quà động viên tới các đoàn viên là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ... Từng phải cách ly tại khu vực cách ly tập trung của huyện, chị Thân Thị Huệ, xã Dương Thành, huyện Phú Bình nhớ lại: Lúc ấy tôi đang ở thai kỳ tháng thứ 6. Thú thực là tâm lý khá lo lắng nhưng cùng với các ban, ngành đoàn thể của huyện, của tỉnh, tôi còn đặc biệt nhận được sự quan tâm từ tổ chức công đoàn, được tặng sữa bà bầu và những đồ dinh dưỡng khác. Chính nhờ vậy mà cảm giác lo lắng nhanh chóng qua đi. Tôi đã yên tâm thực hiện hết cách ly với tinh thần và thể trạng thoải mái, giúp mẹ khỏe, con khỏe...

Các hoạt động chăm lo cho người lao động chưa dừng lại ở đó. Như trong đại dịch COVID-19 này, ngay cả khi lượng vắc - xin được phân bổ về tỉnh ở những đợt đầu còn vô cùng ít ỏi, thì một trong những đối tượng ưu tiên được tiêm trước tiên vẫn là công nhân lao động. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, LĐLĐ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thống kê, rà soát số lượng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, đảm bảo “phủ xanh” vắc - xin cho người lao động. Hay, ngay trước thềm năm học mới, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường học trên địa bàn tỉnh đều được tiêm phòng vắc - xin phòng COVID-19…

Năng động, sáng tạo, làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, luôn phát huy hết tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu,… khi những phẩm chất ấy của người cán bộ công đoàn được phát huy chắc chắn sẽ luôn tạo ra những kết quả làm ấm lòng mỗi CNVCLĐ.

Sa Mộc

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy