Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
02:51 (GMT +7)

Tinh thần Việt và khát vọng mùa xuân

VNTN - Mùa xuân mới đang về trên dải đất thân thương mang hình sông thế núi. Trong tâm thức của mỗi người, mùa xuân là mùa đẹp nhất, mùa của hội ngộ, sum họp đón Tết cổ truyền, mùa của sự khởi đầu và kỳ vọng những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới, bởi “vạn sự khởi đầu nan”. Mùa xuân này đất trời và lòng người dường như vui hơn, tươi thắm hơn trong không khí tưng bừng hân hoan chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã làm nên biết bao kỳ tích vẻ vang. Từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến, nước ta đã trở thành một quốc gia độc lập tự do, phát triển theo con đường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước đã thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Vị thế đất nước ngày càng cao trên trường quốc tế.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu khai mạc Lễ công bố Sáng kiến Viet Nam Innovation Network.

Trong hương sắc của đất trời mùa xuân, lòng chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động, bởi dư âm chiến thắng ngân vọng của các đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 30. Tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sự tự tin và ý chí kiên cường, những phẩm chất cao quý của các thế hệ người Việt đã được phát huy và tạo nên kỳ tích. Đất nước trọn niềm vui khi lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta trở thành nhà vô địch tại một kỳ SEA Games, cũng là lần đầu tiên Việt Nam giành trọn bộ huy chương vàng bóng đá nam và nữ. Các chiến binh sao vàng đã chiến đấu quả cảm như những người lính để giành chiến thắng. Hình ảnh hàng triệu người dân Việt áo in hình cờ đỏ sao vàng đổ ra đường như dòng thác đỏ cuồn cuộn khắp mọi miền đất nước minh chứng cho niềm tự hào dân tộc, lòng kiêu hãnh và tình yêu Tổ quốc.

Không chỉ bóng đá tạo lập nên kỳ tích. Đi trên muôn nẻo đường xuân, chúng ta có thể cảm nhận rõ nét sự khởi sắc của bức tranh kinh tế nước nhà. Năm vừa qua, trước muôn vàn khó khăn thử thách, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã nêu cao tinh thần cách mạng, bền gan vững chí, chung sức đồng lòng vượt lên phía trước. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo nghị quyết của Quốc hội đã hoàn thành toàn diện. Chỉ số GDP tăng trưởng cao. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Kinh tế đối ngoại có những chuyển biến về chất và đi vào chiều sâu. Quốc phòng an ninh được giữ vững.

Trong sức sống mãnh liệt của mùa xuân đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã phát huy truyền thống hào hùng của quê hương cách mạng, chủ động sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn ước đạt 9%. Giá trị xuất khẩu ước đạt 27,63 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 15 nghìn tỷ đồng.

Nhiều chương trình, dự án lớn đã đi vào sản xuất ổn định và đang tiếp tục được triển khai. Một số chỉ tiêu chủ yếu đạt mức tăng khá so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung cả nước như: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tốc độ tăng giá trị xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Giá cả thị trường nhìn chung ổn định, cung cầu hàng hóa được đảm bảo, đời sống người dân ngày một nâng cao… Dẫu một số mặt phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn những nội dung công việc chúng ta phải tiếp tục nỗ lực cố gắng, nhưng thành quả kết tinh từ sức lực và trí tuệ mỗi người, như cánh chim báo tin vui làm mùa xuân quê hương Thái Nguyên thêm nồng ấm.

Như một lẽ tự nhiên, mùa xuân bao giờ cũng đem đến cho ta niềm tin yêu hy vọng. Hơn bao giờ hết, niềm tin ấy lại được nhân lên gấp bội khi nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống. Trước yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới, Đảng và nhà nước ta đã có những bước đột phá, kiên quyết đổi mới tư duy về cấu trúc hệ thống tổ chức. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Khẳng định sự minh bạch và làm lành mạnh hóa nền kinh tế bằng nhiều giải pháp, dỡ bỏ mọi rào cản, tiếp thêm động lực để tạo dựng luồng sinh khí mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, Đảng ta xác định: Việc giữ vững bản chất và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay tiếp tục là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Để thực hiện thành công nhiệm vụ ấy, trước hết là phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng với tinh thần tích cực và kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, củng cố sự kiên định về mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động; củng cố tổ chức chặt chẽ, tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân...

Sau nhiều năm đổi mới, sự phát triển toàn diện của kinh tế đất nước là không thể phủ nhận. Tuy nhiên những bất cập trong quản lý điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ ảnh hưởng không nhỏ đến nhịp độ phát triển và tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế. Bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc và các khâu trung gian, chức năng nhiệm vụ của một số cơ quan còn chồng chéo, hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Cơ chế quản lý chưa phù hợp đã tạo cơ hội nảy sinh tiêu cực và hệ lụy không đáng có. Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất, bán rẻ nhân cách và đặt lợi ích vật chất trước mắt của mình, gia đình, dòng họ lên trên lợi ích quốc gia, dân tộc… làm lòng dân không yên.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân đều bày tỏ đồng tình và ủng hộ ý chí quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc làm trong sạch bộ máy, ngặn chận đẩy lùi tham nhũng lãng phí. Nhiều vụ án lớn về kinh tế đã được điều tra, khởi tố và xét xử được dư luận ghi nhận. Một trong những điểm đáng nói nhất trong “cuộc chiến” phòng, chống tham nhũng lần này là không có vùng cấm, không bị bất cứ sức ép và sự can thiệp nào. Việc xử lý nhiều cán bộ đảng viên sai phạm, trong đó có cả cán bộ cao cấp của Đảng, càng chứng tỏ tinh thần và bản lĩnh của Đảng trong phòng chống tham những, nhân lên niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và chế độ ta.

Có thể còn ai đó cố tình cất lên tiếng nói lạc lõng, thiếu tin tưởng vào cuộc chiến chống tham nhũng, bởi các mối quan hệ lợi ích đã ăn sâu bén rẽ, liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành… Nhưng sự chỉ đạo kiên quyết của Tổng Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương Đảng là cơ sở để chúng ta nêu cao và phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Tiếp tục vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Từ niềm tin, sức mạnh của nhân dân sẽ đủ sức đạp bằng mọi trở ngại, quét sạch luận điệu sai trái phản cách mạng của các thế lực thù địch, sát cánh đồng lòng với Đảng.

 

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, cha ông ta đã viết lên những trang sử vàng chói lọi với nhiều chiến công hiển hách. Hình hài đất nước hôm nay được xây đắp nên không chỉ bằng trí tuệ, công sức mà còn cả bằng máu và nước mắt của hàng triệu người con ưu tú. Trái tim khối óc của tinh thần Việt luôn tỏa sáng và được thể hiện mãnh liệt. Tinh thần ấy không chỉ ở bản lĩnh, khí phách, mà còn là tinh thần sáng tạo, mưu trí trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm với chiến lược, chiến thuật tài tình để “Lấy ít đánh nhiều, lấy yếu đánh mạnh”, “Lấy đoản binh thắng trường trận”… Nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể hiện hữu khắp các vùng miền đất nước, có những di sản trở thành di sản văn hóa của nhân loại, thể hiện giá trị tinh thần sáng tạo quý báu của cha ông.

Thành tựu của công cuộc đổi mới chứng tỏ năng lực sáng tạo của Đảng và nhân dân ta. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước thực hiện kinh tế tri thức thì vấn đề tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo là yêu cầu vô cùng quan trọng. Có sáng tạo chúng ta mới tìm ra những bản chất mới, hình thức mới, mô hình mới từ những sáng tạo lớn trong lý luận về con đường phát triển của đất nước, đến những sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, trong khoa học kỹ thuật công nghệ với những phát minh sáng chế, các sản phẩm văn học nghệ thuật.

 

Đảng và Nhà nước ta đang chỉ đạo quyết liệt và tạo môi trường cần thiết động viên các tầng lớp nhân dân tham gia giải quyết bài toán cuộc sống, tạo ra giá trị mới bằng những ý tưởng, sáng kiến. Từ những ý tưởng, sáng kiến lựa chọn ra các ý tưởng tốt, có sự hỗ trợ cụ thể để hiện thực hóa ý tưởng. Đồng thời có các giải pháp giới thiệu ý tưởng, sáng kiến hay, có tính khả thi cao, tổ chức những hoạt động để chuyển giao và triển khai ý tưởng, tạo điều kiện cho mọi người thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Tâm thế xã hội tôn vinh những sản phẩm và tài năng sáng tạo đã lan tỏa thành luồng sinh khí mới trong đời sống xã hội, bởi sáng tạo là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát tiển, là linh hồn của nền kinh tế tri thức và là năng lượng sống của nhân loại.

Con đường đi tới tương lai của đất nước chúng ta đã rộng mở, song chưa hết khó khăn. Thời cơ, vận hội và thách thức luôn đan xen. Khát vọng Độc lập - Tự do, khát vọng ấm no hạnh phúc, khát vọng đổi đời đã trở thành hiện thực trên non sông gấm vóc, trong mỗi gia đình. Ý chí, bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc kết tinh từ ngàn xưa tạo nên tinh thần Việt, đang được Đảng ta khơi dậy từ trái tim khối óc của mỗi người.

Mùa Xuân này, ta dễ dàng bắt gặp nhịp sống tươi mới từ công sở, nhà máy, công trường, đồng ruộng… Sự tin tưởng lạc quan vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của Nhà nước được thể hiện bằng những việc làm thiết thực. Cảm hứng khởi nghiệp, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng bằng trí tuệ, công sức và khả năng sáng tạo của mỗi tập thể cá nhân từng bước kết trái đơm hoa. Những việc làm vì dân vì nước, khát khao cống hiến cho mục tiêu lý tưởng, tinh thần thiện nguyện… tiếp tục là dòng chủ lưu xuyên suốt trong đời sống xã hội, xua tan hành vi của những kẻ thiếu nhân cách.

Giữa tiết trời xuân, lòng người thêm ấm áp bởi thấy rõ quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, kiên quyết loại bỏ những phần tử cơ hội, tham ô tham nhũng, lợi ích nhóm… Xây dựng nhà nước thực sự “của dân, do dân, vì dân” và một chính phủ kiến tạo đồng hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 

Không hẳn ngẫu nhiên nhiều chiến thắng vĩ đại trong lịch sử dân tộc diễn ra vào mùa Xuân. Sức sống mãnh liệt được kết tinh từ trí tuệ, lòng người và tinh túy của đất trời đã làm nên sức mạnh mang bản sắc văn hóa Việt tích tụ trong mỗi trái tim mang dòng máu Tiên Rồng.

Trong khí thế của mùa Xuân mới, mừng Đảng ta 90 tuổi, với niềm tự hào, niềm tin sâu sắc vào chặng đường đi lên, chúng ta nguyện chung sức chung lòng, phát huy tốt mọi tiền năng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch, tạo cơ sở vững chắc cho bước chuyển mình mạnh mẽ năm 2020 và các năm tiếp theo, phấn đấu đưa Thái Nguyên sớm trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đón chào năm mới với tất cả niềm hân hoan, từ điểm tựa mùa xuân này, chúng ta lại cùng nhau tự tin bước tiếp.

Tùy bút. PHAN THÁI

Ảnh: Việt Hùng, Nguyễn Nam, Canhsatbien.vn, daibieunhandan.vn, khoahocphattrien.vn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy