Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
05:18 (GMT +7)

Tìm hiểu những điều kiện nảy sinh các quan điểm sai trái, thù địch với nền tảng tư tưởng của Đảng ta

Lực lượng thù địch, chống đối, phụ họa với những luận điểm sai trái nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta là hết sức tinh vi và nguy hiểm...

Bài viết dưới đây thử đi tìm những điều kiện khách quan và chủ quan, lịch sử và hiện tại, vật chất và tinh thần, lý luận và thực tiễn trong nước và ngoài nước mà họ sử dụng... Trên cơ sở đó sẽ tìm ra những phương pháp và biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả nhất.

Thời đại mới trong xã hội Việt Nam

Việt Nam đang trải qua những biến động lớn lao của lịch sử nhân loại, có tác động mạnh đến mọi mặt đời sống của đất nước.

Công cuộc hiện đại hoá đang tạo nên những thay đổi to lớn trong đời sống xã hội, tạo ra những điều kiện mới mà hàng thế kỷ trước đây đã không có. Công cuộc hiện đại hoá với cách mạng khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ thông tin đã tạo cho xã hội Việt Nam những biến đổi kỳ lạ trong kết cấu xã hội, kết cấu nhân khẩu, văn hóa, môi trường và những giá trị đã hình thành, tồn tại từ xưa và vẫn tưởng là bất di bất dịch. Tất cả những thay đổi đó cùng với nhiều nhận thức về giá trị đã bị xem xét, đánh giá lại.

Tỉnh Thái Nguyên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong ảnh: Một cuộc họp của Ban chỉ đạo 35. Nguồn: thainguyen.dcs.vn

Thời đại này là một thời đại bất an. Nhiều biến động xảy ra đầy những bi quan và lo lắng: Sau mâu thuẫn và đối địch về ý thức hệ ở nửa cuối thế kỷ XX giữa Chủ nghĩa xã hội, đứng đầu là Liên Xô và Chủ nghĩa tư bản, do Mỹ đứng đầu đã đến hồi tạm thời kết thúc với sự tan rã của phe Xã hội chủ nghĩa vào năm 1991. Những mâu thuẫn giai cấp, mâu thuẫn xã hội của thế giới đã được Chủ nghĩa tư bản điều hòa bằng năng suất lao động, bằng phúc lợi xã hội, bằng cổ phần hóa trong các tập đoàn và tổ chức kinh tế.

Cũng từ cuối thế kỷ XX đến nay đất nước ta được xây dựng và phát triển trong một không gian mới. Từ một xã hội nông nghiệp lạc hậu với nền văn minh lúa nước tiến thẳng vào hiện đại hoá của “Thế giới phẳng”.

Năm 1975 kết thúc cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đất nước ta thống nhất, giang sơn thu về một mối. Người dân tự do sinh sống và lao động ở bất cứ nơi nào trên Tổ quốc. Nông thôn được thu hẹp và đô thị hóa từ xóm làng đến dân cư, lối sống... Một số lớn thanh niên rời nông thôn đổ vào các khu công nghiệp và thành phố để tìm việc làm, để sinh sống, một số lớn ra nước ngoài học tập và lao động. Không gian sống của người Việt Nam không còn nằm trong mảnh đất hình chữ S nữa mà khắp nơi trên hành tinh này.

Chúng ta đang phải chứng kiến và sống trong một thế giới chứa đầy bất trắc và rủi ro: Chiến tranh thế giới lần thứ Hai đã giết chết 60 triệu người, tàn phá hàng trăm thành phố và làng mạc. Bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hirosima và Nagasaki, trong chớp mắt giết chết hàng triệu sinh mạng. Chiến tranh Lạnh, trong đó có Chiến tranh Triều Tiên đến nay đã hơn 70 năm chưa chấm dứt. Cuối thế kỷ XX sang đầu thế kỷ XXI cũng lại bắt đầu bằng vô số những biến động và rủi ro. Phe xã hội chủ nghĩa đứng đầu là Liên Xô sụp đổ nhưng chiến tranh vẫn xảy ra ở Kosovo, Chechnya, Iraq, Afghanistan, Syria, Yemen, Lybia. Hiện nay là chiến tranh giữa Nga và Ukraina... Hàng ngày, nhiều nơi trên thế giới vẫn phải đối mặt với nạn khủng bố. Rồi sóng thần, động đất, dịch bệnh… cướp đi mạng sống của hàng chục vạn người, thậm chí hàng chục triệu người trong mỗi thảm hoạ. Những tai ương kinh hoàng này từ đâu đến, ai gây ra? Con người nhỏ bé, yếu ớt biết sống vào đâu, tin vào cái gì để mà sống?

Mặt khác, với sự phát triển kinh tế, con người càng cô đơn trong một xã hội bị chi phối tất cả bằng đồng tiền và lợi nhuận. Người ta hoài niệm về xã hội trước đây, dù nghèo đói nhưng thanh bình. “Đất nước mình đâu cũng đẹp như tranh/ Gương mặt người ai cũng sáng long lanh” (Chế Lan Viên). Khủng hoảng kinh tế năm 1997, Đại khủng hoảng kinh tế năm 2008 và nạn dịch Covid đã đẩy hàng vạn người vào vòng xoáy của nó. Các vụ lừa đảo, vỡ nợ, phá sản, thất nghiệp, sự phân hoá giàu nghèo ngày càng trầm trọng đã làm cho con người mất phương hướng và giảm sút niềm tin, “nhạt Đảng khô Đoàn” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Trong khi đó công tác giáo dục tư tưởng và ý thức công dân chưa được Nhà nước quan tâm đúng mức. Báo chí chính thống (trong đó có truyền hình) chưa làm tròn trách nhiệm. Tin tức nghèo nàn không kịp thời, khả năng chuyên môn yếu kém. Quảng cáo tràn lan, quảng cáo không trung thực… Vì những lý do đó mà có một số bạn đọc không tương tác với báo chí chính thống.

Để đi tìm nguyên nhân, đi tìm niềm tin và hy vọng cho cuộc sống, nhiều người tìm đến Google, Twitter, Tiktok, Weibo, Yahoo, YouTube... để đáp ứng những nhu cầu trên. Họ dễ bị tác động và bị lôi kéo bởi những luận điệu, thông tin sai lệch của các lực lượng thù địch chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Thành tựu của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin

Thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển nhanh chóng càng tạo ra sự mất thăng bằng ở con người. Kỹ trị ảnh hưởng đến đời sống. Con người như là một thế giới độc lập trong quan hệ với tự nhiên. Sự vẹn toàn của cá nhân trong cộng đồng bị xoá bỏ. Con người cô độc, hoang mang và luôn luôn bị đe doạ, bị stress. Họ dễ tổn thương tinh thần và tình cảm trước hiện thực cuộc sống.

Trong khi đó người dân Việt Nam sử dụng các công cụ thông tin đại chúng khá nhanh chóng, thành thạo và phổ biến. Từ người cao tuổi đến các cháu chưa đến tuổi đến trường (7 tuổi) nhưng lại chưa được trang bị văn hóa điện tử, chưa được giáo dục và chuẩn bị tri thức cảnh giác và chống đỡ tác hại của nó. Phần lớn những phát minh của công nghệ thông tin là của nước ngoài, máy móc, trang miền nằm ở các nước khác, chủ yếu là của Mỹ cho nên có rất nhiều tính năng, và tác dụng của nó chưa phù hợp với thể chế chính trị và xã hội Việt Nam. Hệ thống pháp luật của ta chưa điều chỉnh hành vi của họ một cách hiệu quả, thậm chí còn những sơ hở.

Như trên đã đề cập đến đời sống xã hội và kinh tế của người dân cho phép họ dành cho công nghệ thông tin một lượng thời gian rất lớn. Trong khi đó văn hóa lúa nước của người Việt Nam đã tạo ra tâm lý “Nhất nhật, nhất nhàn, nhất nhật tiên” (Nhàn hạ một ngày là sướng như tiên một ngày). Thế là người ta lao vào giải trí, tiêu phí thời gian qua internet…

Nhiều người chỉ nhằm tỏ ra thức thời, để khẳng định mình với xã hội và cộng đồng nên tham gia mạng xã hội. Thực ra mạng xã hội cũng có phần vô bổ, nhưng như Emil Zola (1) nói về lợi ích của báo chí từ thế kỷ XIX “Báo chí là thứ vớ vẩn nhưng không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày”, vì vậy, nó vẫn là một phần của cuộc sống.

Phần lớn người dân sử dụng mạng xã hội nhưng ít người quan tâm là các trang mạng xã hội do các doanh nghiệp điều hành, và mục đích tối thượng của họ là lợi nhuận. Có quan điểm cho rằng: 90% thông tin trên Youtube và Facebook là không đúng sự thật, là fake news (tin giả). Vì lợi nhuận nên người ta cần phải thu thật nhiều từ quảng cáo. Muốn vậy các bài viết, hình ảnh phải thu hút được càng nhiều người xem càng tốt, kể cả các thủ đoạn nhằm tăng tương tác (câu view).

Có một thực tế là, trên môi trường mạng xã hội (MXH), ai cũng là nhà báo, cũng là phóng viên nhiếp ảnh, biên tập viên và cũng là tổng biên tập. Tin giả, nửa giả nửa thật, bóp méo xuyên tạc, bịa đặt, vu khống vì thế nhan nhản. Đặc biệt trên các trang, nhóm, tài khoản cá nhân ở nước ngoài nhưng hoạt động trên môi trường mạng của Việt Nam thì những vấn đề về lý luận, lịch sử như Chủ nghĩa xã hội và học thuyết Marx – Lenin (vẫn thu hút đông đảo người xem, người đọc và tương tác) bị họ lợi dụng, xuyên tạc mà chúng ta chưa quản lý được một cách hiệu quả.

Lực lượng đưa ra các quan điểm sai trái thù địch với nền tảng tư tưởng của Đảng ta gồm có: 1/ Lực lượng phản động chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và quốc gia Việt Nam. 2/ Những người bất mãn cá nhân. 3/ Những người bất đồng chính kiến.

Trong lực lượng phản động, thù địch, chống đối, xuyên tạc chủ nghĩa Cộng sản, chủ nghĩa Marx - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh có nhiều người hoạt động ở nước ngoài. Họ tận dụng ưu thế đó để hàng ngày, hàng giờ phát tán tư tưởng và thái độ của họ về Việt Nam, nhằm kích động, chia rẽ và phá hoại tình cảm của quần chúng nhân dân với Đảng.

Họ không chỉ thu hút, lôi kéo quần chúng, mà còn tiêm nhiễm và nhồi sọ quần chúng bằng nhiều phương pháp và thủ đoạn tinh vi. Cùng với việc sử dụng ưu thế của thông tin đại chúng và công nghệ truyền thông, lực lượng này rất nhạy bén trong việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền cổ vũ những luận điệu tuyên truyền chống phá, xuyên tạc nền tảng lý luận của Đảng ta.

Những thực tế trong đời sống xã hội

Thế kỷ XX là trào lưu và thắng thế của Chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới trên cơ sở của chủ nghĩa Marx – Lenin, bắt đầu từ Cách mạng tháng 10 Nga. Sự ra đời của hệ thống các nước Xã hội chủ nghĩa sau chiến tranh thế giới thứ II làm nức lòng nhân dân thế giới. Đảng ta ra đời và Hồ Chí Minh lãnh đạo Cách mạng Việt Nam trong hoàn cảnh và môi trường ấy. Do đó khi các nước xã hội chủ nghĩa gặp khó khăn và sụp đổ thì gây nên bi quan, chán nản, lo lắng và thất vọng cho mọi người.

Chủ nghĩa Marx – Enghen ra đời từ thế kỷ XIX, trong điều kiện chủ nghĩa tư bản cổ điển. Đến nay, kinh tế và xã hội loài người phát triển nhanh chóng với thành tựu của khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Sau cơ giới hóa là tự động hóa. Sau điều khiển học là số hóa (digital) và trí tuệ nhân tạo (AI). Sức lao động và quan hệ sản xuất trong chuỗi thành tố tạo ra lợi nhuận của tư bản, về hình thức đã thay đổi.

Năng suất lao động quyết định giai tầng xã hội mà không phải là giai cấp. Điều hòa mâu thuẫn xã hội bằng phúc lợi xã hội và cổ phần hóa, không cần giải quyết mâu thuẫn như thế kỷ XIX nữa. Sự phát triển của khoa học (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn) cho phép con người tiếp tục hoàn thiện nhận thức nhiều vần đề. Chủ nghĩa Marx - Lenin cũng được nhận thức đầy đủ hơn là điều tất nhiên như các ông cũng muốn, ngay từ lúc sinh thời. Lợi dụng nhu cầu đó mà những thành phần chống đối bới móc, xuyên tạc, bêu riếu Chủ nghĩa Marx – Lenin như ta thấy.

Ngày 17/3/2023, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thị Thanh Nhã (xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy) để điều tra về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nguồn: cand.com.vn
Ngày 17/3/2023, Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thị Thanh Nhã (xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy) để điều tra về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Nguồn: cand.com.vn

Hòa bình, xây dựng kinh tế tạo nên một xã hội đa cực với mục tiêu của cá nhân khác nhau cũng là điều khách quan và tất yếu. Tham nhũng, tiêu cực, suy thoái đạo đức và lối sống dù đã được Bác Hồ cảnh báo ngay phần mở đầu Di chúc (“Trước hết nói về Đảng”), nhưng đã thành sự thật.

Hiện nay, qua cuộc “Đốt lò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 170.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật, bị khai trừ khỏi Đảng vì tham nhũng, tiêu cực và dối trá, trong đó có 150 cán bộ cao cấp (trong đó có các Bí thư, Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc TW). Hàng loạt bộ trưởng, thứ trưởng, tướng, tá công an quân đội phải vào tù. Đội ngũ cán bộ Đảng và Nhà nước vẫn có người chạy chức chạy quyền, không có đạo đức và trình độ, trong khi họ hầu hết là đảng viên… Đó cũng là lý do để các lực lượng chống phá nền tảng lý luận của Đảng lợi dụng và khai thác.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời từ năm 1930, lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác là điều không thể phủ nhận. Ra đời và trưởng thành đến nay ngót một thế kỷ, nằm trọn trong thời kỳ hiện đại của thế giới, thời đại của Chủ nghĩa xã hội, Đảng ta cũng chịu ảnh hưởng to lớn từ đấy kể cả những bất cập, khiếm khuyết của nó.

Mỗi người, mỗi thời kỳ có thể có cách nhìn khác nhau về lịch sử, về thời đại. Song, lật sử, xuyên tạc và vu khống nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng là không thể chấp nhận. Xương máu, công lao và sự hy sinh của hàng triệu tiền nhân, cũng như khoa học chân chính và sự nghiệp của Đảng: lãnh đạo nhân dân bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam “Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” (2) không cho phép. Nhất định, Đảng ta sẽ có những phương pháp và biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và đấu tranh với những tư tưởng sai trái, những thế lực thù địch, chống đối, mà thâm hiểm nhất là chúng nhằm vào nền tảng tư tưởng của Đảng để chống phá.

---------------------

(1) Emil Zola (1840 - 1902) nhà văn Pháp

(2) Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lê Thị Hạnh Liên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy