Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
12:46 (GMT +7)

Tiết kiệm điện để phát triển bền vững

VNTN - Thời gian này, khi nắng nóng đang “hoành hành”, ngành Điện lực tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp để đảm bảo phục vụ khách hàng sử dụng điện được tối ưu nhất; đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng trưởng kinh tế bền vững trong những năm tới.

Đảm bảo cung cấp điện trong những ngày nóng

Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Theo quy luật thời tiết hàng năm, tháng 5 và 6 là thời điểm bước vào cao điểm mùa hè với nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao, kéo theo tiền điện cũng cao hơn những tháng trước đó. Theo thống kê, tổng sản lượng điện tiêu thụ tháng 5 trên địa bàn tỉnh đạt 393 triệu kWh, tăng 10% so với tháng 4; sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 dự ước đạt 430 triệu kWh, tăng 20% so với tháng 4. Nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục đã khiến lượng điện tiêu thụ ngày 23/6 vừa qua đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với tổng sản lượng điện tiêu thụ bằng 16,2 triệu kWh, tăng 0,5 triệu kWh so với ngày tiêu thụ điện cao nhất của tháng 6/2019. Số liệu thống kê cho thấy, đã có 25.316 khách hàng trên tổng số 378.000 khách hàng của Công ty Điện lực Thái Nguyên có mức tiêu thụ điện trong tháng 5 và tháng 6 tăng gấp đôi trở lên so với tháng trước đó (chiếm gần 7%). Cũng theo lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên, một nguyên nhân khác khiến hóa đơn tiền điện cao là do cách tính biểu giá điện lũy tiến 6 bậc thang hiện nay, khiến khách hàng dùng điện càng nhiều, tiền điện phải trả càng cao. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.510 đồng/ 1 kWh và cao nhất 2.834 đồng/ 1 kWh (chưa gồm thuế VAT). Do đó, lượng điện sử dụng càng nhiều càng rơi vào bậc thang giá cao.

Công nhân Điện lực TP. Thái Nguyên sửa chữa, khắc phục sự cố điện xảy ra do quá tải lưới điện trong những ngày nắng nóng.

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện do nắng nóng, trước đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung cải tạo hệ thống lưới điện, tiến hành bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối hệ thống điều khiển giám sát, thu thập dữ liệu về trung tâm điều khiển. Từ đó giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng do có lịch công tác hoặc xử lý sự cố. Công ty đã đấu nối gần 100 trạm biến áp chống quá tải và đấu nối khoảng trên 10 đường dây trung áp để san tải, chuyển đổi hình thức cấp điện để đảm bảo không bị quá tải, không gián đoạn cấp điện, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cực đoan.

Thành phố Thái Nguyên là một trong những nơi có lượng tiêu thụ điện nhiều nhất của tỉnh. Ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nên rất dễ gây ra quá tải cục bộ. Để khắc phục điều đó, Điện lực thành phố Thái Nguyên đã đầu tư xây dựng 17 hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp công suất từ 250 đến 400 kVA và thay thế 24 hạng mục hạ thế riêng biệt như thay thế hệ thống đường dây dẫn chống quá tải, nâng công suất hoán chuyển máy 23 biến áp để hạn chế hiện tượng quá tải cục bộ. Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Thái Nguyên cho hay: Trong những ngày nắng nóng, phụ tải tăng đột biến nên việc cung cấp điện của chúng tôi hết sức khó khăn. Để đáp ứng được việc cung cấp điện liên tục cho các hộ dân, chúng tôi phải tập trung nhân lực để đi kiểm tra tất cả các thiết bị, trạm để đảm bảo không có sự cố xảy ra. Chúng tôi cũng huy động gần như tuyệt đối nhân lực để khi không may có sự cố xảy ra thì sẽ được khắc phục sớm nhất để cấp điện lại cho các hộ dân.

Anh Lưu Xuân Lượng - Đội trưởng Đội quản lý điện 1, Điện lực TP. Thái Nguyên chia sẻ: Mùa hè cũng là mùa mưa bão, khối lượng công việc của anh em công nhân có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường. Ngoài việc quản lý đảm bảo nguồn điện, ghi chỉ số điện, thu tiền, tuyên truyền tiết kiệm điện, kiểm tra đường dây, thay công tơ định kỳ, xử lý sự cố chập điện, sử dụng quá công suất, nhảy aptomat..., trong những ngày nắng nóng gay gắt, các anh em trong Đội phải thay nhau túc trực 24/24, bất kể thứ Bảy, Chủ nhật nhằm nhanh chóng xử lý tất cả các sự cố liên quan đến điện, bởi chúng tôi hiểu rằng, dù chỉ mất điện một lát thôi là sẽ làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tiết kiệm điện

Có thể nói, dù trong thời gian nắng nóng gay gắt nhất, ngành điện vẫn đang nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện ổn định, thuận lợi nhất, nhưng vẫn còn đó những vấn đề nảy sinh và đặc biệt là về lâu, về dài. Nhiều năm qua, việc cung ứng điện cho nền kinh tế luôn được đảm bảo, làm nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2020 - 2025 gặp nhiều thách thức do tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi vì biến đổi khí hậu; sự phụ thuộc năng lượng sơ cấp nhập khẩu; nguồn điện gió, điện mặt trời vẫn còn hạn chế về quy mô và còn nhiều rào cản kỹ thuật trong khai thác, sử dụng... đặc biệt nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trước tình trạng đó, ngày 7/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025, trong đó yêu cầu cả nước phải phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, công sở phối hợp với ngành Điện xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% điện năng mỗi năm; phổ biến, quán triệt việc tiết kiệm điện đối với toàn thể người lao động, đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; phối hợp với cơ quan điện lực trên địa bàn xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện.

Các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời phối hợp với cơ sở cung cấp điện xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 20% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2020 - 2025. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của cơ quan điện lực sở tại; tuân thủ quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của cơ quan điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm. Các hộ gia đình thường xuyên thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình như tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt…

Một số sở, ban, ngành được giao những nhiệm vụ riêng: Sở Công Thương phối hợp với các ban, ngành, địa phương tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai tiết kiệm điện, thường xuyên tổng hợp kết quả để báo cáo; hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ thực hiện đầu tư, triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng thay thế các trang thiết bị có hiệu suất thấp bằng các thiết bị, dây chuyền sản xuất có hiệu quả cao, tiết kiệm năng lượng. Sở Khoa học và Công nghệ rà soát bổ sung, xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hiệu suất năng lượng đối với các thiết bị tiêu thụ điện; nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến tiết kiệm điện; Điện lực tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành để thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh, tuyên truyền hướng dẫn để người dân tham gia thực hành, xây dựng phong trào sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, khuyến khích khách hàng sử dụng nguồn điện thông minh bằng năng lượng tái tạo tự nhiên từ mặt trời…

Mặt khác, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, biện pháp tiết kiệm điện, năng lượng đến mỗi người dân, cán bộ công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn hiểu và thực hiện tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng các khu vực dân cư hợp lý theo quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp không thực hiện biện pháp tiết kiệm điện; giám sát tình hình sử dụng điện đối với hệ thống chiếu sáng công cộng và quảng cáo, quy định chế độ chiếu sáng cho phù hợp, tránh lãng phí.

Việc sử dụng điện tiết kiệm theo tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có thể coi là một giải pháp quan trọng, cấp bách trong thời gian tới. Các sở, ban, ngành có liên quan đều đang tích cực triển khai, thực hiện nhiệm vụ của mình. Phát triển ngành Điện trong tương lai là điều tất yếu, song sự phát triển đó phải gắn với phát triển chung của kinh tế, xã hội và không làm ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân cũng như sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Đó là một trong những yếu tố để phát triển bền vững. Mặt khác, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đây là yếu tố vô cùng quan trọng, góp phần làm cho tỉnh ta ngày một phát triển mạnh mẽ hơn không chỉ trong 5 năm mà còn là về lâu, về dài.

PHÚ THÁI

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy