Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
19:30 (GMT +7)

Tiếng dân gửi tới nghị trường

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đã chính thức khai mạc sáng nay (7/12) để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Với tinh thần đổi mới phương thức hoạt động, giảm thời gian nghe đọc các báo cáo, tờ trình tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Kỳ họp hứa hẹn sẽ thực sự là diễn đàn của nhân dân.

Ngay trong phiên họp đầu tiên, trong số những nội dung được trình bày tại Hội trường, thì các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp nhận được sự chú ý hơn cả.

Ghi nhận tiếng nói từ cơ sở

Để chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ mười - HĐND tỉnh Khoá XIV, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 53 hội nghị để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với 5.249 cử tri. Qua đó ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, từ những vấn đề dân sinh bức xúc cho đến những vấn đề lớn của tỉnh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Gửi ý kiến, kiến nghị tới Kỳ họp này, nhiều cử tri ở TP. Thái Nguyên mong muốn được biết tiến độ thực hiện Dự án Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông. Một số ý kiến đề nghị tỉnh có giải pháp quản lý, bảo vệ đoạn kè 2 bên bờ sông.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh hiện nay, các cử tri mong muốn HĐND tỉnh nghiên cứu, tổ chức giám sát chuyên đề về việc chi trả BHYT và quy trình cấp cứu người bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

Cụ thể hơn, cử tri phường Quang Trung, đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Hải Đăng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục của dự án Khu dân cư đồi Yên Ngựa để nhân dân ổn định cuộc sống; hoàn trả đủ 768m2 đất để Tổ dân phố số 1 xây dựng Nhà văn hóa.

Hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gây ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng là nhóm vấn đề được nhiều cử tri phản ánh.

Cử tri xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp giải quyết tình trạng xả nước thải quặng, gây ảnh hưởng đến diện tích ruộng canh tác của nhân dân tại xóm Phú do hoạt động sản xuất của hộ ông Nguyễn Văn Quang (xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công).

Hay như hoạt động sản xuất của Công ty TNHH xây dựng và xuất nhập khẩu 168 gây tiếng ồn, bụi, làm ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường; việc xả nước thải và cặn xi măng chảy vào ruộng canh tác, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của nhân dân.

Cử tri TP. Phổ Yên phản ánh việc khai thác cát sỏi của gây sạt lở ruộng canh tác; Trạm trộn Bê tông, Trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân... đề nghị tỉnh quan tâm, giải quyết.

Cử tri xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình có kiến nghị cần xử lý hoạt động sản xuất của nhà máy thuộc Công ty TNHH Kim loại màu Việt Bắc đóng trên địa bàn xã đang gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm vấn đề về an toàn giao thông cũng được các cử tri trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm với các phản ánh và kiến nghị nâng cấp, mở rộng mặt đường, đề nghị cắm biển cấm đỗ để giải quyết tình trạng nhiều xe ô tô trọng tải lớn thường xuyên dừng, đỗ trên tuyến đường Quốc lộ 37 gây hỏng cống, nền đường và mất an toàn giao thông (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ), đề nghị di chuyển điểm dừng đỗ xe buýt thường xuyên gây ách tắc giao thông, lắp đèn tín hiệu giao thông, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước…

Cùng với đó, cử tri còn đề nghị ngành chức năng có phương án giải quyết việc lún, nứt nhà do ảnh hưởng của việc thi công tuyến đường ĐT 26, xem xét những trường hợp quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ trong vùng Mỹ rải chất độc hóa học đã được làm hồ sơ kê khai nhưng chưa được khám giám định, đang bị tạm dừng hưởng chế độ cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, có chính sách đãi ngộ phù hợp với gia đình có nhiều người tham gia kháng chiến…

Phân rõ ranh giới 3 loại rừng là vấn đề nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri, nhất là cử tri các huyện Định Hóa, Võ Nhai. Tại Kỳ họp lần thứ mười, cử tri tiếp tục đề nghị tỉnh rà soát và phân rõ ranh giới này cho phù hợp với thực tiễn sử dụng của địa phương; xem xét tăng diện tích rừng sản xuất để người dân có thể tăng thu nhập từ rừng, góp phần ổn định đời sống.

Trước thực trạng từ tháng 7/2022, nhân viên y tế thôn bản tại tổ dân phố bị cắt phụ cấp, cử tri ở 2 thành phố Thái Nguyên và Sông Công đề nghị tỉnh quan tâm, nghiên cứu tiếp tục quy định mức hỗ trợ cho những người làm công việc này…

Đối với những vấn đề kinh tế - xã hội, cử tri khu vực thành thị nêu những bức xúc về giải quyết nhà ở; nạn ùn tắc giao thông, tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, tình trạng thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt, cơ chế chính sách để thúc đẩy hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng và vốn, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt…

Quan tâm giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri

Các đại biểu tham dự phiên khai mạc Kỳ họp

Bên cạnh việc tiếp nhận và phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ mười, cũng trong phiên họp sáng nay, qua sóng truyền hình, truyền thanh trực tiếp, cử tri trên địa bàn tỉnh đã được theo dõi báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ bảy và tại Nghị quyết số 42 ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh.

Theo thống kê, tổng số ý kiến, kiến nghị gửi tới Kỳ họp thứ 7 và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 42 là 129 ý kiến (có một số ý kiến trùng nội dung). Trong đó, có 93 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh.

Qua công tác giám sát của HĐND tỉnh cho thấy, UBND tỉnh đã tiếp thu, giải quyết và trả lời 100% các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nhiều nội dung trả lời đầy đủ, ngắn gọn, trọng tâm, có phương án, lộ trình giải quyết cụ thể.

Nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp sửa chữa, cải tạo các tuyến đường đã được tỉnh và các địa phương quan tâm cân đối nguồn lực, tập trung thực hiện để đẩy nhanh tiến độ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một số ý kiến, kiến nghị về vấn đề tài nguyên, môi trường đã cơ bản được giải quyết, khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên bày tỏ: Cử tri chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc tiếp nhận và giải quyết ý kiến của cử tri. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, do số học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tăng cao đột biến, tổng số học sinh vượt cao so với chỉ tiêu của các trường khiến nhiều cháu không thể đăng ký nhập học. Nhưng sau khi cử tri có ý kiến, tỉnh đã xem xét và quyết định tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh đối với khối 10. Tổng số học sinh đề nghị bổ sung là 386 học sinh. Điều này khiến cử tri chúng tôi rất vui mừng và có niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, và chính quyền.

Đến nay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo và giải quyết xong 20/93 ý kiến, kiến nghị của cử tri.  Trong đó một số ý kiến kéo dài qua nhiều kỳ họp và một số ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ bảy đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, được cử tri đồng tình, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo các sở, ngành giải quyết 34 ý kiến khác. Nhìn chung, các kiến nghị cử tri đã được tập trung nghiên cứu, có phương án giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao của cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều kiến nghị cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, quá trình thực hiện giải quyết kiến nghị của cử trị cũng còn bộ lộ một số hạn chế do nhiều nguyên nhân.

Có ý kiến, kiến nghị trả lời theo báo cáo của UBND tỉnh chưa sát với ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết trên thực tế.

Đơn cử như, theo báo cáo của UBND tỉnh, vấn đề ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn xã Tân Cương, TP Thái Nguyên đã được giải quyết xong, tuy nhiên, thực tế, mới được khắc phục một phần. Tại thời điểm HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, 3 trang trại vẫn đang hoạt động mặc dù chưa được cấp giấy phép môi trường, chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Cử tri kỳ vọng các đại biểu dân cử phát huy tinh tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trong việc chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân tới nghị trường

Mặt khác, có ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa phản ánh đúng thực tế, nhưng việc tổng hợp xác minh, phân loại từ địa phương thiếu chặt chẽ, dẫn tới công tác giải trình thông tin tới cử tri chưa kịp thời. Đơn cử như, phản ánh của cử tri xã Bình Sơn, TP. Sông Công về việc tự ý nắn dòng chảy Sông Công của cơ sở làm gạch Nhà máy gạch Bắc Đại Tây Dương. Qua khảo sát cho thấy, cơ sở này không làm thay đổi dòng chảy của Sông Công. Việc lấp đất là đang hoàn thổ phần diện tích đã khai thác của cơ sở sản xuất trước. Vị trí thực hiện khắc phục vẫn nằm trong ranh giới đất của cơ sở làm gạch.

Vẫn còn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm hoặc chưa xác định rõ lộ trình, tiến độ thời gian giải quyết. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị gặp khó khăn do cơ chế, chính sách.

Đã nhiều năm nay cử tri xã An Khánh, huyện Đại Từ đề nghị tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng vào mùa mưa lũ tại xóm Thống Nhất và đường giao thông liên xã An Khánh - Phúc Hà (đoạn xóm Trạng Đó), do Mỏ than Khánh Hòa mở rộng bãi đổ thải, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của con suối trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa thay đổi.

Hay, dù báo cáo của UBND tỉnh hiện đang xếp việc giải quyết ý kiến của cử tri xã Hà Châu, huyện Phú Bình đề nghị tỉnh kiểm tra, xem xét việc khai thác cát sỏi tại khu vực Soi Vạt, Soi Ấp thuộc nhóm các ý kiến đã giải quyết xong, nhưng trên thực tế trong nội dung trả lời của UBND tỉnh chưa có nội dung trả lời liên quan đến việc khai thác cát sỏi tại khu vực Soi Vạt. Trong khi đó, dự án Xây dựng công trình khai thác mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường của Công ty CP Đầu tư Công nghiệp và Xây dựng Hà Nội tại khu vực Soi Vạt không nhận được đồng thuận của người dân địa phương…

Theo phân tích, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri có liên quan đến việc bố trí nguồn lực để đầu tư nên cần có lộ trình, thời gian mới có thể giải quyết. Một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đòi hỏi phải có đánh giá, rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra và có thời gian mới có thể xừ lý, giải quyết dứt điểm. Cùng với đó, một số kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các cơ quan trung ương, do vậy UBND tỉnh chỉ có thể giải trình, tiếp thu và kiến nghị với cấp có thẩm quyền để giải quyết. Cùng có những kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong khi việc xem xét, giải quyết, trả lời trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh là tương đối ngắn.

Dẫu vậy, cử tri vẫn mong mỏi các cơ quan có thẩm quyền nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành, ngăn chặn và xử lý các vi phạm ngay khi được phát hiện, các cấp HĐND tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân. Cử tri trên địa bàn tỉnh đang trông chờ vào sự thẳng thắn, trí tuệ và trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp này.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy