Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
06:28 (GMT +7)

Thực hiện Di chúc của Bác từ những việc làm thiết thực nhất

VNTN - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa tròn 50 năm, nhưng những lời căn dặn tâm huyết trong Di chúc của Người vẫn vẹn nguyên giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Thực hiện Di chúc của Bác, những năm qua, Đảng bộ chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã phát huy truyền thống đoàn kết, khai thác tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Vinh dự và tự hào - đó là cảm nhận chung của 50 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị tại Hội nghị Tổng kết 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức ngày 29/8 vừa qua. Họ là những tấm gương điển hình, những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của tỉnh. 9 tham luận trình bày tại Hội nghị là những chia sẻ sâu sắc được mỗi cá nhân cảm nhận, rút ra từ chính thực tế cuộc sống, công việc của mình. Mỗi đơn vị có những kinh nghiệm, cách thực hiện khác nhau nhưng tựu trung lại, những việc làm ấy đều đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Là đơn vị vinh dự được Bác Hồ về thăm (ngày 13/3/1965), Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn thấm nhuần lời căn dặn của Người, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, xứng đáng là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân tỉnh Thái Nguyên và khu vực miền núi Đông Bắc. Hiện nay, Đảng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có 524 đảng viên sinh hoạt tại 42 chi bộ. Với 68 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng phát huy những thế mạnh của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Thực hiện theo tư tưởng của Bác: “Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ vẻ vang”, cán bộ y tế Bệnh viện đã thực hiện tốt 12 điều y đức, thay đổi phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tăng dần hàng năm, từ 78% năm 2016 tăng lên 96,3% năm 2019. Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất, xanh sạch đẹp, trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ phát triển chuyên môn, khoa học kỹ thuật cao như: máy chụp cắt lớp 128 dãy, máy MRI 1,5 testla, hệ thống xét nghiệm tự động hoàn toàn, ghép thận từ người cho sống được 23 cặp, phẫu thuật mổ tim kín hở, phẫu thuật sọ não… Bệnh viện cũng tổ chức hàng trăm đợt khám chữa bệnh tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công tác từ thiện nhân đạo. Với những cố gắng nỗ lực không ngừng, năm 2016, Đảng bộ Bệnh viện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Nếu như Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn chú trọng làm tốt hoạt động “cứu người” thì Đại học Thái Nguyên lại tập trung thực hiện tốt việc “trồng người” trong những năm qua. Bài học kinh nghiệm của Đảng bộ Đại học Thái Nguyên rút ra sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” chính là tư tưởng phát triển toàn diện con người. Đảng bộ Đại học Thái Nguyên có 11 đảng bộ cơ sở, 180 chi bộ trực thuộc với 3.180 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ đã tập trung vào mục tiêu xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng cao về trình độ, đặc biệt coi trọng phẩm chất, ý thức trách nhiệm trong học tập, công tác với tinh thần “Học để làm người, để làm việc”. Toàn Đảng bộ hiện có 154 Giáo sư, Phó giáo sư, 712 tiến sĩ, hơn 2 nghìn thạc sĩ đang đào tạo quy mô 65 nghìn sinh viên, cao học và nghiên cứu sinh ở hơn 200 chuyên ngành tại 7 trường đại học, 1 trường cao đẳng, 2 khoa trực thuộc và phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai; có 11 viện nghiên cứu, trung tâm, nhà xuất bản và đơn vị phục vụ đào tạo. Đại học Thái Nguyên thực hiện tốt mục tiêu sứ mệnh đã được xác định trong Luật Giáo dục Đại học sửa đổi (2018): “Đại học quốc gia, đại học vùng là đại học thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước”, thể hiện ở 3 trụ cột: đào tạo nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ và tư vấn, phản biện chính sách.

Suốt 50 năm qua, Di chúc của Bác Hồ có ý nghĩa lớn với toàn thể cán bộ, đảng viên. Nhiều đảng viên khi về hưu vẫn luôn thực hiện theo những lời căn dặn của Bác trong Di chúc để sống, cống hiến cho xã hội. Câu lạc bộ Hưu trí Thái Nguyên được thành lập từ năm 1986, đến nay có trên 700 hội viên nguyên là cán bộ lãnh đạo của tỉnh, thành phố, sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang. Hưu mà không nghỉ, họ có nhiều cách làm sáng tạo trong học tập Di chúc của Bác Hồ.

Những năm qua, Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt để hội viên kể chuyện về Bác Hồ. Trong đó, có hơn 30 câu chuyện người thực việc thực của hội viên đã được gặp Bác là những bài học thực tế, sinh động về tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sức thu hút và lan tỏa rộng khắp đến người nghe. Sau gần 2 năm, các tổ viên đã chọn ra được 82 tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện học tập và làm theo gương bác. Như bác sĩ Nguyễn Kim Chi (phường Quang Trung) từ khi nghỉ hưu đã khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân tại nhà riêng. Hay như cựu chiến binh Nguyễn Văn Quyết (phường Phan Đình Phùng) đã bỏ thời gian, công sức và tiền lương cá nhân để giúp nhiều gia đình đồng đội tìm mộ người thân là liệt sĩ…

Và còn rất nhiều những tấm gương khác nữa, dù họ đang làm ở cương vị nào, công việc gì nhưng mỗi việc làm đầy tính nhân văn của họ đều khiến chúng ta nể phục. Tiêu biểu như phong trào phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp triển khai thực hiện, thu hút sự tham gia nhiệt tình của hội viên. Cụ thể như: các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã trồng được gần 200km hoa ven đường thay cỏ dại, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Mô hình Chi hội phụ nữ bảo vệ môi trường xóm Thẩm Doọc 1 xã Điềm Mặc - Định Hóa; Chi hội phụ nữ thực hiện tiết kiệm từ việc thu gom rác thải tái chế ở phường Quang Trung và Túc Duyên, thành Phố Thái Nguyên; mô hình ống tiền tiết kiệm và hũ gạo tình thương tại xã Yên Ninh và xã Động Đạt huyện Phú Lương… Mỗi địa phương có một cách làm, nhưng tựu chung lại đều hướng đến một xã hội văn minh, tiến bộ và nhân ái.

Là tổ chức đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động, những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn, lấy công nhân viên chức, lao động là đối tượng để tổ chức các hoạt động, đồng thời lấy chăm lo lợi ích là sợi dây gắn kết giữa công đoàn với người lao động. Trong các dịp lễ tết, tháng công nhân, công đoàn các cấp đã tổ chức và phối hợp trao tặng trên 140 nghìn suất quà, hỗ trợ khởi công 70 nhà mái ấm công đoàn với tổng trị giá trên 65 tỷ đồng cho các gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Là một trong những cá nhân được khen thưởng trong Học tập và làm theo tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đợt này, ông Đinh Văn Quyền, sinh năm 1965 ở xóm Đồng Tâm xã Động Đạt được nhiều người biết đến bởi sự tâm huyết, sẵn sàng vượt qua khó khăn, dám nghĩ dám làm phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện mô hình VACOR (vườn, ao, chuồng, ong, rừng), ông kết hợp nuôi 600 gà thịt, 70 con dê, 17 thùng ong mật, 15 bò sinh sản, 2 ha cá thương phẩm cho thu hoạch 20 tấn/năm, trồng 3,5 ha rừng sản xuất. Ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 người trong gia đình và 10 đến 15 lao động thời vụ tại địa phương. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trung bình 1 tỷ đồng…

Chặng đường 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã thực hiện được nhiều điều Bác Hồ căn dặn. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng tạo nên thành quả chung của toàn Đảng bộ. Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh từ năm 1997 đến nay, trải qua 4 kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh từ khóa XV đến khóa XVIII và gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX, kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm (2016-2018) đạt 13,15%; 6 tháng đầu năm 2019 đạt 8,28%. Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 77,3 triệu đồng, tương đương 3.370 USD; giá trị xuất khẩu tăng 16,3%, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành trong cả nước; thu ngân sách 8 tháng của năm 2019 đạt gần 10.000 tỷ đồng, tỉnh phấn đấu trong năm nay tự cân đối thu, chi ngân sách... Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy đã đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và chương trình công tác hàng năm. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi đảng viên, góp phần củng cố, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong triển khai học tập và làm theo Bác....

Nhìn lại cả một chặng đường 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, là dịp để chúng ta cùng suy ngẫm, để phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, tiếp tục làm theo những điều căn dặn của Bác, xây dựng tỉnh ngày càng vững mạnh, góp phần đưa dân tộc Việt Nam ngày một phát triển.

Minh Khôi

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy