Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
07:34 (GMT +7)

Thư ngỏ gửi đại biểu ngành giáo dục tham gia Hội đồng nhân dân các cấp

VNTN - Kính thưa: Các quý vị đại biểu của ngành giáo dục trong cả nước tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021!

Là một giáo viên, trước hết tôi xin gửi tới toàn thể quý vị lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc quý vị luôn mạnh khỏe, tinh anh, đem hết tài đức của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Không có tài liệu nào công bố về số lượng đại biểu HĐND các cấp của riêng ngành giáo dục trong cả nước, nhưng tôi đoán con số này cũng không hề nhỏ. Đó là niềm tự hào của ngành ta - một ngành khoa học then chốt, ngành trồng người, ngành gieo mầm tương lai cho Tổ quốc, hàng trăm nghìn cán bộ, giáo viên nhân viên của ngành giáo dục, các vị là những vì sao tinh túy nhất, những người tài đức vẹn toàn được Đảng tin - Dân tín.

Tôi được biết mỗi năm, ngân sách Nhà nước phải chi trả phụ cấp cho 325.000 đại biểu HĐND các cấp trên cả nước hết 1.500 tỉ đồng, chưa kể kinh phí tập huấn hội họp đi lại, tham quan học tập trong và ngoài nước. Ngày xưa dân ta sống trong kìm kẹp của đế quốc phong kiến, bần cùng lam lũ cơ cực mà vẫn gắng hết sức để nuôi giấu cán bộ cách mạng bởi họ tin tưởng những người đó sẽ đem lại nền độc lập, tự do hòa bình, một cuộc sống không có người bóc lột người, “ai cũng có cơm ăn áo mặc ai cũng được học hành” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày nay, đời sống nhân dân được cải thiện mọi người hăng say lao động để tự nuôi sống bản thân và đóng góp cho xã hội, người nông dân một nắng hai sương, công nhân kiên cường làm việc trong môi trường độc hại, các doanh nghiệp gồng mình vượt qua mọi khó khăn, tất cả chung sức đóng góp vào ngân sách quốc gia trong đó có một phần không nhỏ để chi phí cho đội ngũ cán bộ, bởi họ khát khao đất nước sẽ có những cán bộ tài đức vẹn toàn, chí công vô tư, tận tụy trong công việc, hết lòng vì dân, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thí sinh dự thi thử tại điểm thi Trường THPT Đại Từ  Thái Nguyên chiều ngày 14 3.            Ảnh Xuân Trung

Thời gian qua, dư luận đã nhiều lần được chứng kiến những bức tâm thư gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo với những mong muốn chính đáng. Xin điểm một vài bức đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng:

Nam sinh lớp 12 Nguyễn Đắc Toàn đã viết thư gửi tới Bộ trưởng, thẳng thắn chia sẻ nỗi bức xúc, hoang mang của mình và bạn bè về đề án thi mới cũng như những hạn chế của giáo dục Việt Nam. Bức thư dài, đầy tâm huyết của nữ sinh Hồ Ái Linh, sinh viên năm thứ nhất khoa Ngữ văn - Đại học Sài Gòn gửi Bộ trưởng đề xuất bỏ thi tốt nghiệp; sinh viên Đỗ Duy Hiếu (sinh năm 1987), thủ khoa đầu ra trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia, năm 2013 đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ những ý kiến, đề xuất về sự “thay đổi luẩn quẩn” trong giáo dục, vv…

Từ khi tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên giữ trọng trách thủ lĩnh ngành giáo dục, cũng nhận được nhiều kiến nghị của thầy và trò trên cả nước. Đặc biệt, cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, một giáo viên THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đã gửi một bức thư được cô viết từ góc nhìn của một giáo viên với sự quan tâm tới học sinh, đồng nghiệp xuất phát từ lòng yêu nghề và mong muốn giáo dục có được vị trí đáng có. Bức thư đã được các đồng nghiệp nói riêng và xã hội nói chung đặc biệt quan tâm. Ngay sau đó,  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với 63 Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh thành “nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm” và chỉ đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo rà soát và xem lại Thông tư 30; xem xét ý kiến đề xuất bỏ thi tốt nghiệp; sáp nhập, giải tán các trường đại học kém; thu hồi, sửa sai 149 giấy khen ghi “danh hiệu khen từng mặt”...

Sau đó, đã có nhiều tín hiệu đáng mừng, như: ngành giáo dục Đà Nẵng quyết định không tổ chức lễ khai mạc để học sinh có tâm lý thoải mái nhất trước kỳ thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017. Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tại cuộc làm việc giữa lãnh đạo Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo, sáng 7/6, đã ra “tối hậu thư” yêu cầu ngành giáo dục TP HCM phải chấm dứt tình trạng chạy trường, chạy lớp, dạy và học thêm.

Với thắng lợi của cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, chúng tôi đang kỳ vọng vào sự thay đổi của ngành giáo dục, kỳ vọng vào sự thể hiện tài năng đức độ của các đại biểu HĐND các cấp là người của ngành giáo dục, những con người tinh túy nhất của ngành sẽ thổi một luồng gió mới làm thay đổi cái không khí ngột ngạt trong môi trường giáo dục hiện nay; làm thay đổi vòng tư duy luẩn quẩn, nề nếp làm việc máy móc đến ức chế cho hàng ngũ giáo viên, nhân viên nhiều năm nay. Hơn hết là tìm ra lối thoát cho sự tụt hậu của nền giáo dục nước nhà; giải thoát những vấn nạn làm khổ giáo viên, học sinh bao năm nay.

Gần 1,3 triệu giáo viên trên cả nước đang kỳ vọng vào những phát kiến từ những trí tuệ tinh anh của các đại biểu HĐND của ngành giáo dục và vẫn  kiên trì chờ đợi. Hy vọng rằng, nếu những cải tiến, sáng chế của nông dân sẽ là niềm khích lệ tinh thần cho 24.000 tiến sỹ, thì những tâm thư của học sinh, sinh viên, giáo viên, Việt kiều gửi tới Bộ trưởng và sự mạnh dạn của ngành giáo dục Đà Nẵng cùng sự quyết liệt của Bí thư Thành ủy TP HCM sẽ là động lực để những người đại diện cho ngành giáo dục tại HĐND các cấp sẽ thể hiện tiếng nói, việc làm của mình một cách tốt nhất.

Chúc toàn thể các quý vị mạnh khỏe, phát huy tài đức đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, của giáo viên và học sinh trong cả nước.

 

Thái Nguyên ngày 11/6/2016

Nguyễn Văn Vượng

Giáo viên trường THCS Lục Ba - Đại Từ - Thái nguyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy