Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
03:47 (GMT +7)

Thông qua 8 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ Mười hai, HĐND tỉnh khóa XIV

Chiều ngày 10/5, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ Mười hai (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền theo Luật định.

Chủ toạ điều hành Kỳ họp

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Kỳ họp.

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng đảng của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Xem xét một số chính sách đặc thù phục vụ mục đích an sinh xã hội

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh Thái Nguyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt như kỳ vọng, giá cả một số mặt hàng tăng cao, thị trường bất động sản gặp khó khăn gây nhiều áp lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Kỳ họp chuyên đề này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu đối với 8 tờ trình và dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, liên quan tới nhiều ngành, lĩnh vực nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời ban hành một số chính sách đặc thù phục vụ mục đích an sinh xã hội của tỉnh.

Tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra các nội dung trình tại Kỳ họp của các ban, HĐND tỉnh gồm một số nội dung:

Quy định chính sách hỗ trợ Nhà văn hóa - Khu thể thao xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2023 - 2025; quy định chính sách hỗ trợ đối với người được giao nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quy định mức chi cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; quy định nội dung và mức chi từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; đặt tên 15 đường, phố trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh); dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án “Đầu tư dự án về chuyển đổi số”.

Các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu các tờ trình được trình tại Kỳ họp

Tại Kỳ họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung về căn cứ xây dựng các mức hỗ trợ để xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng, mua sắm trang thiết bị cho Nhà văn hóa - Khu thể thao xóm, tổ dân phố; cơ sở tính toán xây dựng các mức chi cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ đối với người được giao nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua...

Chủ toạ kỳ họp cũng yêu cầu đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo thêm về tỷ lệ tái nghiện trong đối tượng được cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện tập trung. Đồng thời đề nghị cần có giải pháp để nâng cao chất lượng các trung tâm cai nghiện nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện xuống mức thấp hơn (theo báo cáo, hiện tỷ lệ tái nghiện là trên 80%).

Nhìn chung đối với các ý kiến giải trình do các thành viên UBND tỉnh trình bày đều nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu HĐND tỉnh.

Nghị quyết ra đời đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Toàn cảnh phiên họp

Sau một buổi chiều làm việc, trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc xem xét, thống nhất thông qua 8 nghị quyết chuyên đề.

Các cơ chế, chính sách được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này, đặc biệt là cơ chế chính sách thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; chính sách hỗ trợ Nhà văn hóa - Khu thể thao xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ đối với người được giao nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh… đều là những cơ chế, chính sách quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và cuộc sống của Nhân dân trong tỉnh.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu trênhệ thống phòng họp không giấy

Đối với quy định mức chi cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh được đánh giá là có các tác động trực tiếp đến hiệu lực, hiệu quả, tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; là giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các Nghị quyết về triển khai các dự án đầu tư công; dự án thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng là những nội dung điều chỉnh để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn đặt ra và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Với tính chất đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện để người dân sớm được thụ hưởng chính sách; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng và đúng quy định.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết 

Chủ toạ Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh:

Trong thời gian tới, khối lượng thực hiện các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp. Do đó, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương khắc phục các khó khăn, hạn chế; tập trung chỉ đạo, tăng cường cải cách thủ tục hành chính; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát để đẩy nhanh tiến độ đầu tư; thực hiện nghiêm minh kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các dự án, công trình, có giải pháp đảm bảo hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành, địa phương đã được phân cấp quản lý.

Các nghị quyết đều nhận được sự đồng thuận tuyệt đối cả các đại biểu HĐND tỉnh

Trên cơ sở các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, Chủ toạ Kỳ họp đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết và báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tiến hành rà soát, sơ kết hoặc tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua trước đây để sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn đặt ra ở địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy