Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
17:51 (GMT +7)

Thông báo Cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng Đạo) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức.

I- Mục đích

Mong muốn tìm được phương án, mẫu phác thảo đạt chất lượng mỹ thuật cao nhất để xây dựng Tượng đài và Phù điêu, qua đó góp phần to lớn vào công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Tạo ra điểm nhấn công trình văn hóa, mỹ thuật thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước; phù hợp với cảnh quan kiến trúc tại điểm di tích. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi sẽ lựa chọn tác phẩm xuất sắc nhất về ý tưởng sáng tạo, nội dung sâu sắc, hình thức đẹp, tính thẩm mỹ cao và khả thi; thể hiện tinh thần bất khuất, can trường cùng ý chí chiến đấu quật cường của nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai

II- Thời gian

Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 07/6/2024.

Dự kiến chấm Vòng Sơ khảo: Từ ngày 08/6/2024 đến hết ngày 11/6/2024.

Thời gian trưng bày mẫu phác thảo: Từ ngày 18/6/2024 đến hết ngày 22/6/2024.

Chấm Vòng Chung khảo: Từ ngày 23/6/2024 đến hết ngày 25/6/2024.

Tổng kết, trao giải cuộc thi: Tháng 7 năm 2024.

III. Đối tượng tham dự

Các tổ chức, công ty độc lập, liên danh hoặc cá nhân trong nước có tư cách pháp nhân, hoạt động theo quy định pháp luật; có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hiện hành;

Các cá nhân (cá nhân tự do hoặc nhóm), đơn vị, tổ chức dự thi phải đạt các tiêu chí cuộc thi đưa ra là hoạt động chuyên nghiệp có am hiểu chuyên ngành về kiến trúc, mỹ thuật, điêu khắc, đủ năng lực hoạt động, uy tín và có kinh nghiệm thực tế.

Các tổ chức, cá nhân dự thi có thể liên danh với tổ chức khác, hội đủ điều kiện do Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi đề ra. Trong trường hợp này cần có một đơn vị chịu trách nhiệm chính. Mỗi đơn vị tư vấn chỉ được tham gia vào một liên danh, biên bản thoả thuận liên danh được gửi đến BTC cuộc thi. Mọi vấn đề về quyền, lợi ích và nghĩa vụ giữa các bên trong liên danh do các bên tự thoả thuận, BTC cuộc thi không chịu trách nhiệm.

Thành viên Hội đồng Nghệ thuật; Thành viên của Tổ Thư ký của Hội đồng Nghệ thuật; Thành viên BTC; Thành viên Tổ Kỹ thuật của BTC; Các cá nhân liên quan đến nhiệm vụ tổ chức cuộc thi trong cơ quan quản lý nhà nước không được phép tham gia dự thi.

IV- Quy định chung

1. Yêu cầu

BTC tiếp nhận tất cả các ý tưởng và phương án mỹ thuật có chất lượng từ các tổ chức, cá nhân dự thi.

Tác phẩm dự thi phải thể hiện được hình tượng tiêu biểu với tinh thần bất khuất, can trường cùng ý chí chiến đấu quật cường của Anh em Nhà Tây Sơn và nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai. Với Tượng đài và Phù điêu mang tính hình tượng, bằng ngôn ngữ điêu khắc phải thể hiện được tinh thần và linh hồn của Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng Đạo), nhằm ghi dấu cuộc đấu tranh nông dân vào cuối thế kỷ XVIII. Từ vùng căn cứ này, dưới sự lãnh đạo của Anh em Nhà Tây Sơn đã viết nên một trang sử vàng son trong truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và chấm dứt sự chia cắt đất nước ngót 200 năm thời Trịnh - Nguyễn phân tranh.

Tượng đài và Phù điêu Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng Đạo) phải kết hợp hài hoà với các hạng mục khác của dự án, đảm bảo tính kết nối giữa các hạng mục trong khuôn viên khu di tích, tạo nên một quần thể kiến trúc thống nhất. 

Bố cục của Tượng đài và Phù điêu là một khối tổng thể có sự liên kết về hình khối, đường nét, bút pháp thể hiện, đồng nhất về mô típ, mang tính thẩm mỹ cao, mảng khối hiện đại, chắt lọc, súc tích không kể lể, đơn điệu, có tính khái quát cao. Về mặt mỹ thuật có nét đặc trưng văn hóa vùng miền.     

 Tác giả dự thi chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm dự thi của mình theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện có vi phạm bản quyền tác giả sau khi đã công bố giải thưởng, BTC cuộc thi sẽ hủy bỏ kết quả xếp loại và thu hồi giải thưởng đối với tác phẩm đó; đồng thời, không chịu trách nhiệm khi có xảy ra tranh chấp quyền tác giả của tác phẩm 

2. Nội dung, quy mô

Xây dựng Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt bằng móng bê tông cốt thép, tượng đài làm bằng đá tự nhiên nguyên khối. Xây dựng phù điêu bằng móng bê tông cốt thép kết hợp đá tự nhiên các tấm ghép khối lại với nhau.

Hình thức nghệ thuật: Tượng đài và Phù điêu triển khai thực hiện theo hình thức nghệ thuật điêu khắc. Bằng chất liệu là đá tự nhiên xanh xám; móng lõi tượng đài, phù điêu bằng bê tông cốt thép; gia cố móng bằng cọc bê tông cốt thép.

3. Trình tự, địa điểm tổ chức cuộc thi

Việc sáng tác và xét chọn mẫu phác thảo sẽ được thực hiện trong 02 vòng.

Vòng Sơ khảo

Tại Vòng Sơ khảo, tác giả thực hiện mẫu phác thảo có chiều cao từ 70 cm trở lên; mẫu phác thảo phù điêu có kích thước, tỷ lệ tương ứng với phần tượng đài. Chất liệu mẫu phác thảo phải bằng một trong các loại: Thạch cao; composite hoặc bằng đá tự nhiên theo dự kiến chất liệu xây dựng.

Cùng mẫu phác thảo, tác giả thuyết minh ý tưởng nghệ thuật thể hiện tác phẩm. Trong đó cần nêu rõ: Nội dung, ý tưởng cốt lõi của công trình tượng đài; phù điêu về hình khối, quy mô, chất liệu, tư tưởng và ấn tượng mỹ thuật.

Căn cứ trên hồ sơ dự thi của các tác giả và thuyết minh của tác giả, căn cứ vào các tiêu chí, thang điểm và yêu cầu đề ra đã được phê duyệt, Hội đồng Nghệ thuật chấm chọn mẫu phác thảo để xét duyệt các tác phẩm vào Vòng chung khảo (Các tác phẩm đảm bảo phải đạt tối thiểu 60 điểm trên thang điểm 100).

03 tác phẩm, phương án có tổng điểm được đánh giá cao nhất sẽ được chọn vào Vòng Chung khảo.

Vòng Chung khảo

BTC cuộc thi gửi thông báo cho 03 tác giả có tác phẩm được vào Vòng chung khảo tiếp tục hoàn thiện phương án dự thi theo ý kiến tham gia, góp ý của Hội đồng Nghệ thuật.

 Tác giả nộp lại phương án dự thi Vòng Chung khảo tối đa sau 07 ngày, kể từ ngày nhận được Thông báo trên và thực hiện bảo vệ phương án trước Hội đồng Nghệ thuật và BTC.

 Mẫu phác thảo tham dự Vòng Chung khảo có kích thước, từ 130 cm trở lên; mẫu phác thảo phù điêu có kích thước, tỷ lệ tương ứng với phần tượng đài. Chất liệu mẫu phác thảo phải bằng một trong các loại: Thạch cao; composite hoặc bằng đá tự nhiên theo dự kiến chất liệu xây dựng. Kèm theo mẫu phác thảo là thuyết minh ý tưởng nghệ thuật và được trình bày trên khổ giấy A4 cùng quy hoạch tổng mặt bằng được iu trên khổ giấy A2 có đóng tập (có thể phóng to một số chi tiết cần thiết xung quanh).

03 tác phẩm dự thi Vòng Chung khảo được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi bằng hình thức trưng bày triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai trong vòng 05 ngày (có thông báo về nội dung và thời gian trưng bày, triển lãm cụ thể trên các phương tiện truyền thông) và có phiếu đánh giá, nhận xét, góp ý của mọi người tham quan.

Căn cứ phương án, tác phẩm dự thi Vòng Chung khảo và ý kiến góp ý của nhân dân sau 05 ngày trưng bày, triển lãm; Hội đồng Nghệ thuật và BTC đánh giá kết quả, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai xem xét quyết định.

Địa điểm tổ chức cuộc thi

Tại Trụ sở làm việc của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, Tầng 2, Khu liên cơ quan tỉnh, số 17 Trần Hưng Đạo, phường Tây Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: 0269.3824399.

4. Hồ sơ dự thi bao gồm:

- Đơn đăng ký tham dự cuộc thi (biểu mẫu theo Phụ lục 1 của Quy chế, Thể lệ cuộc thi).

 - Hồ sơ năng lực chung của Tổ chức, đơn vị, cá nhân dự thi được đóng thành tập gồm: Thỏa thuận liên danh trong trường hợp là liên danh tư vấn thiết kế đăng ký tham gia (Mẫu tại Phụ lục 2); Tài liệu chứng minh về quyền hành nghề và chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức; Bảng giới thiệu tóm lược quá trình hoạt động và thành tích đạt được của Tổ chức, đơn vị, cá nhân dự thi (đính kèm Phụ lục 3), trong đó nêu rõ các cuộc thi đã tham gia và giải thưởng đạt được trong lĩnh vực thiết kế quy hoạch, kiến trúc, tượng đài; tranh hoành tráng (kèm theo tài liệu chứng minh); Sơ yếu lý lịch và thành tích của chuyên gia (Mẫu tại Phụ lục 4); Danh sách nhân sự dự kiến tham gia cuộc thi kèm theo sơ yếu lý lịch và thành tích cá nhân (nếu có) (Mẫu tại Phụ lục 5); Danh sách các dự án đã và đang thực hiện trong lĩnh vực kiến trúc, tượng đài, tranh hoành tráng từ năm 2010 đến nay (Mẫu tại Phụ lục 6).

 - Mẫu phác thảo tượng đài (theo Bước 1 - được quy định tại Mục a, khoản 2, Điều 24, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP ngày 02/10/2013 của Chính phủ về hoạt động Mỹ thuật) có chiều cao từ 70 cm trở lên; mẫu phác thảo phù điêu có kích thước, tỷ lệ tương ứng với phần tượng đài. Chất liệu mẫu phác thảo bằng một trong các loại: Thạch cao; composite hoặc bằng đá tự nhiên theo dự kiến chất liệu xây dựng.

- Bản quy hoạch tổng mặt bằng thể trên khổ giấy A2 có đóng tập (có thể phóng to một số chi tiết cần thiết xung quanh) cần nêu rõ: Ý tưởng quy hoạch tổ chức không gian, công năng, giải pháp hạ tầng kĩ thuật... phù hợp với quy hoạch chung; Phân tích tính khả thi của phương án và dự kiến hiệu quả đầu tư của công trình.

- Các bản vẽ phương án kiến trúc; quy hoạch cảnh quan trình bày trên khổ giấy A2 có kích thước bản vẽ theo hệ mét, phông chữ tiếng Việt, gồm: 01 Bản vẽ phân tích sự liên hệ giữa Tượng đài và các công trình lân cận; 01 Bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng khu đất xây dựng; Các bản vẽ kiến trúc mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt tỷ lệ 1/100 đối với các hạng mục công trình khác; 01 Bản vẽ phối cảnh thể hiện nội dung, ý tưởng thiết kế.

- Thuyết minh ý tưởng nghệ thuật thể hiện tác phẩm cần nêu rõ: Nội dung, ý tưởng cốt lõi, phương án kiến trúc cảnh quan của công trình tượng đài, phù điêu về hình khối, quy mô, chất liệu, tư tưởng và ấn tượng thẩm mỹ; Các thông số kỹ thuật chủ yếu của phương án; phân tích sự phù hợp với quy hoạch, cảnh quan chung của khu vực, dự kiến các giải pháp kỹ thuật; tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư các hạng mục công trình và tổng hợp chi phí đầu tư, các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng; Phân tích tính khả thi của phương án và dự kiến hiệu quả đầu tư của công trình.    

Hồ sơ dự thi nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Gia Lai. Điện thoại liên lạc: 0985.860.672 (Ông Lâm Ngọc Đường, Phó Chánh Văn phòng Sở VHTTDL).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi: BTC sẽ có thông báo cụ thể đến các đơn vị tham gia.

V- Cơ cấu giải thưởng

01 Giải nhất: 50.000.000 đồng.

01 Giải nhì: 30.000.000 đồng.

02 Giải ba: Mỗi giải 20.000.000 đồng.

Ngoài ra, tác phẩm đạt giải Nhất sẽ được BTC cuộc thi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn làm mẫu phác thảo chính thức xây dựng Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu.

Quy chế, Thể lệ chi tiết, phụ lục, xin mời xem tại file PDF đính kèm.

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy