Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
06:56 (GMT +7)

Thời khắc vàng trong “Khổ luyện”

VNTN - Ngay từ khi Hà Nội mới manh nha cho cuộc thi nhiếp ảnh về đề tài công an, đã thấy trên mạng xã hội đồng nghiệp bắt đầu ồn ào. Họ phê phán những hình ảnh nhàm chán về các motyp lặp đi, lặp lại. Kết quả có không ít những bức ảnh được trưng bày vẫn đi theo lối mòn cũ; giả tạo và hời hợt… Rõ ràng là đề tài của cuộc thi không dễ và “nghệ thuật” thì không phải cứ muốn là bắt được!

Bức ảnh “Khổ luyện” của Nguyễn Huy Tưởng đoạt giải Nhì cuộc thi “Công an Hà Nội vì nhân dân phục vụ lần thứ 4 - 2018”, xứng đáng được gọi là một tác phẩm ảnh nghệ thuật, vì nó đã đạt được các yếu tố về chân - thiện - mĩ của chuyên ngành nhiếp ảnh. Bố cục và ánh sáng thì đơn thuần là những thứ dễ nhận ra, và nếu muốn có thể bố trí dễ dàng. Điều đặc biệt nằm ở thời cơ mà tác giả đã bắt được. Nó quả là thời khắc vàng trong nhiếp ảnh. Xem ảnh, người ta đặc biệt chú ý đến ánh mắt đầy khích lệ của người chiến sĩ và cú nhảy của anh cùng chú chó nghiệp vụ đã như đồng thời với nhau. Đó cũng chính là khoảnh khắc đẹp nhất, cô đọng nhất của tác phẩm.

Với phần nhỏ của một tích tắc đồng hồ, Nguyễn Huy Tưởng đã cho ta thấy được sự gắn bó của loài vật thông minh, dũng cảm, tình nghĩa. Con vật thời xưa tổ tiên người Việt đã thuần dưỡng từ loài sói, và câu nói “khuyển, mã chi tình” dường như thành mặc định cho hành vi gắn kết thâm sâu giữa người và vật. Trong lịch sử nhân loại, chúng ta từng biết đến một bộ tộc da đỏ miền Missuri trù phú xưa, đã tự hào được mang linh hồn của loài sói. Biết đến nhà văn Khương Nhung (Trung Quốc) viết về sói vùng thảo nguyên Mông Cổ trong tiểu thuyết “Totem Sói”. Ông cho rằng, loài sói đã từng rèn cho đội quân Hốt Tất Liệt khí phách bách chiến bách thắng… Nguyễn Huy Tưởng đã mô tả về chú chó nghiệp vụ đang được chiến sĩ công an rèn luyện ra sao. Con vật tính bản năng luôn vượt trội, nên phải gieo vào nó thói quen lặp lại - khiến mọi hành vi của nó phải có định hướng nhất định. Nó phải bất chấp cả nỗi sợ lửa bẩm sinh để khi cần, có thể sẵn sàng vì nhiệm vụ mà lao vào đám cháy cứu người bị nạn.

Chúng ta thường thấy hình ảnh về những chiến sĩ bộ đội biên phòng đi tuần tra biên giới cùng với chú chó; chó sục sạo vào đống hành lý ở sân bay để đánh hơi tìm các thứ hàng cấm nguy hại cho cộng đồng; mới đây qua ti vi thấy những chú chó luồn lách vào đống đổ nát tìm người sau vụ động đất ở Indonexia… Ở đâu đó, người ta tiễn biệt một chú chó đã hy sinh long trọng như tiễn biệt một chiến sĩ từng lập chiến công quả cảm cùng đơn vị. Để có được những “chú chó đặc biệt tinh nhuệ” thì người “thầy” của nó, hơn ai hết họ là người luôn thấu hiểu và thương yêu chúng như người thân, như đồng đội, hay bạn chiến đấu của mình. Nguyễn Huy Tưởng khi chụp, đã kịp cúi mình xuống để hạ thấp tầm ngắm của ống kính - muốn để cao vị thế của người chiến sĩ.

Chúc mừng tác giả đã có được một tác phẩm mà người xem yêu thích.

Vũ Kim Khoa

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy