Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
12:49 (GMT +7)

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: An toàn, nghiêm túc, nhưng không căng thẳng

VNTN - Khác với những năm trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao về cho địa phương tổ chức và chịu trách nhiệm, dưới sự kiểm tra và hướng dẫn thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tỉnh Thái Nguyên đã có những chuẩn bị tích cực trước ngày thi gần một tháng, nhằm hướng đến một kỳ thi hiệu quả, thành công. 

1. Ngày 8/7/2020, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (Ban chỉ đạo Kỳ thi) cấp quốc gia đã dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn đã đến nắm tình hình thực tế tại trường THPT Bình Yên, kiểm tra kế hoạch chuẩn bị tổ chức kỳ thi, điều kiện cơ sở vật chất, tình hình hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Đến tận lớp học để hỏi thăm việc học tập của các em học sinh, các thành viên đoàn kiểm tra đặc biệt quan tâm đến những khó khăn trong quá trình ôn luyện, thi thử; yêu cầu nhà trường và các thầy cô giáo cần có sự quan tâm hỗ trợ bồi dưỡng các em nhiều hơn, giúp các em học sinh vừa củng cố kiến thức vừa chuẩn bị được tâm thế tốt nhất để có một kỳ thi thành công.

 

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Làm việc với Ban chỉ đạo Kỳ thi tỉnh Thái Nguyên, sau khi nghe báo cáo tổng thể về công tác chuẩn bị của Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành phối hợp, báo cáo công tác chuẩn bị của một số địa phương (huyện Định Hóa, T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên), Đoàn đề nghị cần có kế hoạch riêng của từng sở, ngành; phân công nhiệm vụ cụ thể rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẽ, dưới sự điều hành của Ban chỉ đạo cấp tỉnh; từng huyện (thành phố, thị xã) xây dựng kế hoạch thật chi tiết, sát với điều kiện thực tiễn của địa phương, đặc biệt quan tâm động viên hỗ trợ những đối tượng học sinh ở xa và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Một số vấn đề Ban chỉ đạo cấp tỉnh cần lưu ý: đảm bảo sự thông suốt và kịp thời trong việc thông tin liên lạc giữa các bộ phận; việc ứng phó giải quyết các tình huống bất thường, nhất là các sở ngành như giao thông, điện lực, y tế…

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an (thành viên của Đoàn) nhấn mạnh: lực lượng an ninh có trách nhiệm hết sức quan trọng trong việc bảo vệ an ninh và an toàn cho kỳ thi, cho nên cần làm việc với tinh thần nghiêm túc, sát sao, kiểm tra chặt chẽ và thường xuyên, luôn chủ động trong mọi tình huống, bố trí lực lượng đảm bảo và sẵn sàng…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vui mừng cho rằng Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị rất chi tiết, thể hiện sự trách nhiệm, nghiêm túc và bài bản. Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý: quá trình triển khai cần chọn đúng người, giao đúng việc, có sự kiểm tra sát sao để nâng cao trách nhiệm và hiệu quả; triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên làm thi thật kỹ lưỡng; rà soát, kiểm tra các điều kiện nhằm đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi, từ vấn đề con người đến cơ sở vật chất trang thiết bị…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: quan điểm chung của ngành giáo dục là hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhưng không căng thẳng, đồng thời cần phải đặt lợi ích của học sinh lên trước hết. Thứ trưởng mong muốn Thái Nguyên chuẩn bị thật tốt và sẽ tổ chức một kỳ thi thật thành công với tinh thần đó.

2. Diễn ra theo lịch chung toàn quốc từ 8/8 đến 10/8/2020, kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Thái Nguyên năm nay có trên 15.000 thí sinh, tổ chức tại 31 điểm thi. Đáng chú ý, vì quy chế thi năm nay quy định các điểm thi có thí sinh hệ giáo dục thường xuyên phải tổ chức “trộn lẫn” để có từ 60% thí sinh hệ trung học phổ thông trở lên, cho nên một số trường THPT sẽ phải chia học sinh của mình đến điểm thi tại trường khác.

Đến nay, công tác chuẩn bị đang được thực hiện nghiêm túc, bài bản với các khâu trọng tâm như: UBND tỉnh ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi; các nhà trường tổ chức thi thử và cho học sinh đăng ký dự thi; rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết… Sở đã phổ biến các văn bản, quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT cho cán bộ, giáo viên và học sinh; chú trọng, hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát theo đúng hướng dẫn và quy chế thi; bố trí đảm bảo cơ sở vật chất cho khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi, khu vực chấm thi; thành lập các đoàn công tác để kiểm tra về cơ sở vật chất tại toàn bộ 31 điểm thi. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị hoàn thiện việc chuẩn bị điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi như bố trí điểm thi, bố trí ăn nghỉ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa dự thi và sẵn sàng các phương án dự phòng cho những tình huống phát sinh…

Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác an toàn giao thông, tránh tình trạng ùn tắc ở các nút giao thông, đặc biệt là tại khu vực cổng chính của các điểm thi. Công ty Điện lực, Công ty Cổ phần Nước sạch, Bưu điện, Viễn thông, Viettel Thái Nguyên đã xây dựng các phương án bảo đảm các điều kiện tốt nhất trên địa bàn tỉnh và các địa điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Để đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả tốt, không xảy ra sai sót, tiêu cực hoặc sự cố đáng tiếc, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hoàn thiện các khâu chuẩn bị; các sở ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch riêng cho việc chuẩn bị và tham gia tổ chức Kỳ thi, phối hợp chặt chẽ để thống nhất trong triển khai; các huyện/thành/thị ưu tiên tập trung nguồn lực để đảm bảo các điều kiện cần thiết cho Kỳ thi. Đặc biệt, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh một số yêu cầu: Sở Y tế có phương án, kế hoạch chi tiết để phòng chống dịch bệnh COVID-19; Thanh tra tỉnh nắm chắc tình hình và các nội dung liên quan đến Kỳ thi, có báo cáo và xử lí kịp thời các vấn đề trước - trong - sau Kỳ thi.

* * *

Với quan điểm hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhưng không căng thẳng; đặt lợi ích của học sinh lên trước; đồng thời, đang nhận được sự cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía, hy vọng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh nhà sẽ được tổ chức thành công, hiệu quả.

THANH AN

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy