Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
04:13 (GMT +7)

Thi đua yêu nước là làm tốt công việc của mình

Tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc vào ngày 11/6/1948 tại ATK Định Hóa, Thái Nguyên, 70 năm qua, Thái Nguyên luôn tích cực hưởng ứng, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước với những kết quả to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc. Nếu như trong kháng chiến, yêu nước là diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, thì nay bước vào thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh có những đóng góp của những tập thể, cá nhân - những tấm gương sáng, điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo Bác.

Nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp tiêu biểu đó, ngày 11/6 vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBMTTQ tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 -11/6/2018) và biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Thi đua yêu nước là làm tốt công việc của mình!” - Đó là chia sẻ chung của các đại biểu được mời giao lưu tại buổi lễ.

Bình dị là một người lao động cần cù, ngày đêm góp sức làm sạch môi trường Thái Nguyên, bà Giang Thị Phương Hoa, Đội trưởng Đội Vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên có những chia sẻ rất riêng: “Công việc của tôi bắt đầu từ 10 giờ đêm cho đến sáng. Vất vả và nhọc nhằn, nhưng suốt 20 năm trong nghề, lúc nào tôi cũng luôn cố gắng, không mặc cảm, đắn đo, chỉ có một ý nghĩ duy nhất là phải hoàn tất công việc được giao”. Mộc mạc, chân thành vậy thôi. Chỉ cần nỗ lực, tâm huyết với nghề ta sẽ được đền đáp xứng đáng. Bởi mỗi ngành nghề đều có vị trí, ý nghĩa riêng đáng trân trọng, nhất là với những con người đang ngày đêm âm thầm, lặng lẽ mang màu xanh, vẻ sạch đẹp cho môi trường như bà Hoa và các đồng nghiệp.

Các khách mời tham gia giao lưu đại diện cho 70 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nếu như người phụ nữ trên đại diện cho những công nhân luôn hăng say lao động giỏi, lao động sáng tạo, thì ông Nguyễn Văn Thời, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG lại đại diện cho những doanh nghiệp, doanh nhân đầy bản lĩnh, trí tuệ, luôn nỗ lực vượt qua thách thức để phát triển bền vững, chủ động hội nhập quốc tế, đưa thương hiệu Việt vươn ra thế giới. Ông đã chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy các phong trào thi đua tại doanh nghiệp mình: “Chúng tôi luôn chú trọng đến các phong trào thi đua bởi nhận thức đó là động lực chính để thúc đẩy sản xuất đi lên, doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi tổ chức thi đua hàng ngày, hàng giờ. Công nhân thi đua có thao tác cắt nhanh nhất, chuẩn xác nhất hay những sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian sản xuất và nâng cao năng suất lao động. Chúng tôi đưa ra chỉ tiêu mỗi ngày phải khen thưởng được 5 người. Điều này đã tạo ra phong trào thi đua rất tốt, nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp trong nhiều năm qua”.

Cùng với các tầng lớp nhân dân, thế hệ thanh niên cũng đã không ngừng phấn đấu thi đua yêu nước, như lời căn dặn của Bác: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Tinh thần ấy được thể hiện qua tấm gương của sinh viên Trần Văn Đông, trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên - người đã nỗ lực vượt khó để đạt Học bổng Happel của Cộng hòa Liên bang Đức từ năm 2014. Không những thế, chàng sinh viên còn thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng GIS để xây dựng bản đồ phân vùng tiềm năng lũ quét và nguy cơ sạt lở khu vực huyện Sapa - Lào Cai” mang lại những lợi ích thiết thực, giúp giảm thiểu thiệt hại thiên tai cho chính địa phương mình. Trần Văn Đông cho biết: “Bản thân em thấy việc thi đua yêu nước và xây dựng lý tưởng cách mạng xuất phát từ những điều giản dị, gần gũi và thiết thực nhất. Với sinh viên chúng em là việc không ngừng học tập và rèn luyện”. Đúng như câu nói mà chàng trai luôn tâm niệm: “Tuổi trẻ chỉ có một lần trong đời, hãy cứ ước mơ, đam mê và nhiệt huyết, đừng chần chừ và sợ hãi. Bởi nếu có thất bại thì đó sẽ là một bài học quý giá, là nền tảng vững chắc cho con đường đi đến thành công trong tương lai”.

Không phải cá nhân mà là đại diện cho những tập thể điển hình, năm 2017 vừa qua, xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên là một tập thể đạt chuẩn nông thôn mới dù là một địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Với cương vị của một người đứng đầu, ông Ôn Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận đã chia sẻ câu chuyện làm thế nào để từ một địa phương có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống kinh tế bà con còn nghèo nàn lại có được sự đổi thay như ngày hôm nay. Đó là sự chủ động từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tất cả người dân. Minh chứng cho điều đó là những con số: 28/28 xóm trên địa bàn xã có nhà văn hóa đạt chuẩn; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt chuẩn về môi trường; 87% tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% nghĩa trang đã được quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; chỉ còn 5,46% hộ nghèo; 7,29% hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 34,91 triệu đồng/người/năm…

Là nông dân, công nhân, doanh nhân, sinh viên… hay nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu khác trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo Bác, mỗi người họ giống như những bông hoa tươi thắm, cứ lặng thầm tỏa ngát hương thơm giữa cuộc sống đời thường. Họ xứng đáng được biểu dương như lời ghi nhận của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tại buổi lễ: “Tôi tin tưởng, các điển hình tiên tiến hôm nay sẽ tiếp tục là nòng cốt trong phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa rộng khắp, thực hiện phương châm “Lấy tích cực, văn minh để đẩy lùi tiêu cực, lạc hậu”, từng bước xây dựng con người mới, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh nội lực và ngoại lực để cùng nhau quyết tâm xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy