Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
04:20 (GMT +7)

Thêm hứng khởi và động lực sáng tạo

VNTN - “Như thế thôi, chúng tôi đã đầy cảm hứng. Như thế thôi, chúng tôi đã có đủ lòng tin rằng lãnh đạo tỉnh luôn động viên, tạo điều kiện cho chúng tôi; để những ngày gần đây nhất, chúng tôi sẽ có những tác phẩm mới nhất để cống hiến, và có thể còn trên cả mong đợi!”. Ấy là lời tâm sự “rút ruột” của nhà thơ Trần Thị Việt Trung, Chi hội trưởng Chi hội Lý luận phê bình với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong một cuộc làm việc có thể nói đã đi vào lịch sử của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, ngày 25/2/2021.

Theo nhẩm tính của anh chị em cơ quan thường trực Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, thì sự kiện một đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến thăm và làm việc với Hội ở lần gần nhất đã cách đây hơn 20 năm. Mọi người cũng đều hiểu rằng, Đảng lãnh đạo toàn diện, nhưng cũng không có nghĩa rằng sẽ trực tiếp lãnh đạo mọi tổ chức, mọi hoạt động, mà phải thông qua quy chế, quy định, bằng phân công, phân nhiệm cho các cơ quan và từng người lãnh đạo phụ trách. Dù vậy, giới văn nghệ sĩ, thường được coi là những người “mẫn cảm”, vẫn cứ hay “để ý” những chuyện như thế. Lần này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ngay đầu nhiệm kì đã chủ động sắp xếp đến thăm và làm việc với Ban Chấp hành Hội và cơ quan thường trực Hội. Điều đó thể hiện sự quan tâm, đánh giá cao vai trò, hoạt động của Hội VHNT và giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

 

 

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải (ngồi, thứ ba từ trái sang), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự hội nghị.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: Trước Tết, vào 28 tháng Chạp, Thường trực Tỉnh ủy đã phân công đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà một số văn nghệ sĩ tiêu biểu. Đó cũng là một hoạt động thể hiện sự quan tâm, trân trọng của lãnh đạo tỉnh đối với các văn nghệ sĩ và rộng hơn là đối với hoạt động VHNT của tỉnh nhà. Và cuộc thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Hội hôm 25/2 đã thật sự là một dấu ấn đặc biệt.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đã báo cáo khái quát, nêu bật một số thành tích mà Hội VHNT tỉnh đã đạt được trong thời gian vừa qua. Với đặc điểm là tỉnh nằm ở trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc (trước đây là trung tâm chính trị, kinh tế của Khu Tự trị Việt Bắc), Thái Nguyên hội tụ rất nhiều yếu tố về văn hóa, tinh thần đặc sắc; nơi có nhiều văn nghệ sĩ tham gia các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, sáng tác, biểu diễn. Đây là thuận lợi chính giúp cho hoạt động văn học, nghệ thuật của tỉnh có điều kiện, tiền đề phát triển. Trong những năm qua, các hoạt động của Hội đã dần đi vào chiều sâu, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả. Điều kiện hoạt động của hội viên được tốt hơn. Tổ chức Hội ngày càng được củng cố và lớn mạnh, thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong đời sống văn hóa xã hội của tỉnh. Nhiều hoạt động VHNT do Hội tổ chức tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Đặc biệt, văn nghệ sĩ của Hội đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc tạo ra các giá trị thẩm mỹ cho đời sống cộng đồng, sáng tạo được nhiều tác phẩm, công trình VHNT mới có giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ của nhân dân, từng bước khẳng định vị thế của giới mình trong khu vực cũng như trên cả nước. Có những tác phẩm nổi tiếng của văn nghệ sĩ Thái Nguyên đã đi vào lịch sử như ca khúc “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam” của nhạc sĩ Đỗ Minh sáng tác, ca khúc “Hãy hát lên bài ca công đoàn” của nhạc sĩ Lê Tú Anh được chọn làm bài hát chính thức của tổ chức Công đoàn Việt Nam. 5 hội viên được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Nhiều hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú. Nhiều tác giả, tác phẩm được giải thưởng trong nước, khu vực và quốc tế...

 

 

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

3 đề xuất của Hội đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe, ghi nhận và trao đổi về hướng thực hiện: Thứ nhất, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư nhiều hơn cho phát triển lĩnh vực văn học nghệ thuật với tư cách là tinh hoa của nền văn hóa. Trong đó, đầu tư cho văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm về đề tài lịch sử cách mạng và kháng chiến Thái Nguyên theo cơ chế nhà nước đặt hàng. Lập Quỹ phát triển văn học nghệ thuật, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa để khuyến khích sáng tác, hỗ trợ và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng cao của văn nghệ sĩ Thái Nguyên. Thứ hai, đề nghị tỉnh hỗ trợ về cơ sở vật chất để giúp văn nghệ sĩ quảng bá tác phẩm phục vụ công chúng. Thứ ba, đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi, để văn nghệ sĩ có nhiều cơ hội đóng góp với cấp ủy và chính quyền các cấp các ý kiến tư vấn, phản biện, tham mưu, đề xuất xây dựng chính sách, nhất là chính sách đối với lĩnh vực văn hoá xã hội ở địa phương.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn công tác đến thăm và chúc Tết nhà thơ Ma Trường Nguyên, nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh (ảnh trái) và NSND Lê Khình, Giải thưởng Nhà nước về VHNT (ảnh phải)
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn công tác đến thăm và chúc Tết nhà thơ Ma Trường Nguyên, nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh (ảnh trái) và NSND Lê Khình, Giải thưởng Nhà nước về VHNT (ảnh phải)

Trong phần phát biểu, trao đổi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao những đóng góp của Hội và văn nghệ sĩ tỉnh nhà trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước như Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Mong muốn của Nhân dân ngày nay không chỉ là giàu có, phát triển về kinh tế, mà rộng hơn là phát triển bền vững, phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần; không chỉ khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, mà còn bao gồm cả việc đạt được tiêu chí “hạnh phúc” của mỗi người dân. Những giá trị tinh thần đó có công lao tạo dựng, bồi đắp của các thế hệ văn nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, văn hóa, văn nghệ. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, dõi theo, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của anh chị em văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đồng thời tin tưởng rằng các văn nghệ sĩ, trí thức của tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Hội VHNT và các văn nghệ sĩ được hoạt động, sáng tác, có nhiều tác phẩm hay để phục vụ công chúng.

Không chỉ trao đổi về những vấn đề lớn, ở tầm vĩ mô, mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn đặt vấn đề, khơi gợi những cách làm mới, những việc làm cụ thể. Chẳng hạn, Hội cần thường xuyên quan tâm, động viên văn nghệ sĩ, từ đó tạo niềm tin, động lực để họ phát huy trí sáng tạo, cống hiến được nhiều hơn. Về quảng bá tác phẩm, Hội có thể phối kết hợp với UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đưa vào không gian “Cafe Doanh nhân” để trưng bày… Đồng chí mong muốn, văn nghệ sĩ Thái Nguyên sẽ cùng góp sức xây dựng nên một Thái Nguyên tươi đẹp, phồn thịnh, với những nụ cười của người dân, để có một Thái Nguyên không chỉ giàu mạnh về kinh tế, mà còn hạnh phúc về mặt tinh thần.

Chương trình làm việc tưởng như đã khép lại sau khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu… Nhưng thật bất ngờ, như để thay lời tạm biệt, nhà thơ Trần Thị Việt Trung, Chi hội trưởng Chi hội Lý luận phê bình đã “xung phong” đọc tặng đồng chí Bí thư một bài thơ. Và trước khi đọc, nhà thơ đã bộc bạch tình cảm của mình: “Chúng tôi rất cảm động khi được đồng chí Bí thư dành tình cảm, thời gian đến thăm và động viên. Chỉ như thế thôi, chúng tôi đã đầy cảm hứng. Như thế thôi, chúng tôi đã có đủ lòng tin rằng lãnh đạo tỉnh luôn động viên, tạo điều kiện cho chúng tôi; để những ngày gần đây nhất, chúng tôi sẽ có những tác phẩm mới nhất để cống hiến, và có thể còn trên cả mong đợi!”.

Nhà thơ Trần Thị Việt Trung, Chi hội trưởng Chi hội Lý luận phê bình phát biểu và đọc thơ tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Nhà thơ Trần Thị Việt Trung, Chi hội trưởng Chi hội Lý luận phê bình phát biểu và đọc thơ tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Không chỉ có nhà thơ Trần Thị Việt Trung, mà tất cả văn nghệ sĩ có mặt trong buổi gặp gỡ đều có chung cảm nhận: thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nói chung và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói riêng đối với văn nghệ sĩ, với hoạt động sáng tạo của họ, nhất là thông qua hoạt động của tổ chức Hội VHNT tỉnh. Nhà văn Phan Thái, Chi hội trưởng Chi hội Văn xuôi cho rằng: đây là một sự kiện quan trọng thể hiện tình cảm, sự quan tâm và trân trọng của một người đứng đầu tỉnh đối với những người làm công tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Trên cương vị công tác của mình, đồng chí có muôn vàn các công việc phải tập trung chỉ đạo, nhưng việc dành thời gian làm việc với Hội và các văn nghệ sĩ làm tôi thực sự xúc động và có thêm niềm tin, nguồn động lực nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo.

Từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nói chung và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói riêng, Chi hội văn xuôi xác định phải phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng hội bằng các hoạt động thiết thực. Chúng tôi nghĩ rằng: Thái Nguyên là một tỉnh giàu truyền thống lịch sử văn hiến, truyền thống cách mạng, tuy nhiên các tác phẩm văn học khai thác mảng đề tài này còn hạn chế. Vì vậy Chi hội vận động các hội viên tập trung sáng tác về đề tài lịch sử cách mạng của tỉnh và các tác phẩm văn học về mảnh đất và con người Thái Nguyên. Bên cạnh đó phấn đấu hoàn thiện tập ký văn học về Công an Thái Nguyên...

Hy vọng rằng, sau cuộc thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với Hội VHNT và đại diện giới văn nghệ sĩ của tỉnh, một tinh thần “hứng khởi”, như được tiếp thêm niềm tin, động lực sẽ lan tỏa tới từng văn nghệ sĩ Thái Nguyên, để tinh thần đó vào cuộc sống bằng những cống hiến của họ trong những ngày gần nhất.

Trần Thép

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy