Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
04:03 (GMT +7)

Thêm chính sách hỗ trợ nhằm thực hiện tinh gọn bộ máy

VNTN - 3.448 là số biên chế cần được tinh giản của tỉnh ta từ nay đến năm 2021 theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ hết sức nặng nề bởi thực tế cho thấy, không dễ để có thể giảm một cán bộ công chức, viên chức nếu họ không vi phạm các quy định ở mức phải cho thôi việc. Tuy nhiên, việc tinh giản sẽ bớt khó khăn hơn khi đi kèm với đó là cơ chế hỗ trợ của Nhà nước.

Ở phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến nội dung một Nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh thông qua - Nghị quyết Quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Trước hết, để hiểu rõ hơn về Nghị quyết này, chúng tôi muốn đề cập đến tinh thần chỉ đạo của Trung ương đối với vấn đề tinh giản biên chế trên phạm vi cả nước. Theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế thì đến năm 2021, tổng số cán bộ, công chức, viên chức của cả nước phải giảm là 10% so với tổng biên chế được giao năm 2015. Điều này đồng nghĩa với việc Thái Nguyên phải giảm 3.507 biên chế. Trước yêu cầu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh xây dựng Đề án tinh giản biên chế và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, kết quả bước đầu đạt được rất hạn chế, khi mà từ năm 2016 đến tháng 6-2018, toàn tỉnh mới tinh giản được 326 trường hợp, chiếm 0,9% so với tổng số biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cả tỉnh. Điều đáng nói là số tinh giản này chủ yếu là do đến tuổi nghỉ hưu, chứ không phải do các cơ quan, đơn vị sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy mà giảm được biên chế, cũng như có rất ít trường hợp tự nguyện xin nghỉ việc trước tuổi. Bởi thế, nếu tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 của Chính phủ thì mục tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015 - tương ứng với 3.448 biên chế còn lại cần phải giảm của tỉnh sẽ khó đạt được.

Giáo dục - Đào tạo và Y tế và là 2 ngành có số lượng cán bộ, công chức, viên chức phải tinh giản biên chế nhiều nhất.

Trước thực trạng này, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng chính sách hỗ trợ thêm của tỉnh (ngoài chế độ, chính sách Trung ương quy định) đối với một số đối tượng được khuyến khích nghỉ công tác theo nguyện vọng. Có thể nói, đây là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, sở ngành, địa phương cũng như lực lượng cán bộ công chức, viên chức, đặc biệt là những người thuộc diện tinh giản. Nhiều người cho rằng, với mức hỗ trợ được đưa ra sẽ là “cú hích” quan trọng để nhiều người từ chỗ chưa hoặc còn băn khoăn, đắn đo giữa nghỉ hay không nghỉ để có thêm quyết tâm, động lực để xin thôi việc hoặc nghỉ công tác để chờ đủ tuổi nghỉ hưu…

Bà Nguyễn Thị Thu, sinh năm 1966, hiện là cán bộ cấp phòng một sở của tỉnh chia sẻ: Tôi còn gần 2 năm công tác thì đủ tuổi nghỉ hưu. Áp lực công việc khiến nhiều khi tôi chỉ muốn nghỉ hưu sớm, nhưng vì còn phải lo cho cậu con trai đang học năm thứ 3 đại học nên tôi phải cố đi làm. Nhưng giờ thì tôi đang có ý định xin nghỉ công tác để chờ đủ tuổi nghỉ hưu vì theo như Nghị quyết mà HĐND tỉnh vừa thông qua mới đây, tính ra, số tiền mà tôi được hỗ trợ cũng lên tới gần 100 triệu đồng. Số tiền này đủ để tôi lo cho con đến khi ra trường, còn bản thân sẽ tìm một công việc nào đó nhẹ nhàng, phù hợp trong khoảng 2 năm trong lúc chờ để được cầm sổ hưu.

Còn theo ông Hoàng Thanh Giao, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, thì đây là nghị quyết rất phù hợp với nguyện vọng của người lao động cũng như cấp ủy, chính quyền các sở, ngành, địa phương. Ông Giao cho rằng, nếu không có Nghị quyết này thì sẽ rất khó để vận động một ai đó nghỉ công tác trước tuổi, cho dù người đó có yếu về chuyên môn hay sức khỏe không đảm bảo. Nhưng giờ, việc vận động đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, bởi khi đã trở thành chính sách thì tâm lý người xin chuyển hay nghỉ công tác đều thấy thoải mái hơn rất nhiều và điều quan trọng nữa là còn nhận được sự hỗ trợ khá đáng kể của Nhà nước. Chính vì thế, đối với các đơn vị, sở, ngành, địa phương có số lượng biên chế cần phải tinh giản cũng sẽ dễ dàng trong hiện thực hóa các mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Thực tế ở Phú Bình cho thấy, qua khảo sát bước đầu, khối quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp của huyện đã có khoảng 10 người có nguyện vọng được nghỉ công tác để được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh, tương ứng với khoảng 8%; còn đối với khối sự nghiệp giáo dục, có khoảng hơn 100 giáo viên có nguyện vọng, tương ứng với khoảng trên 5%. Trong khi số lượng các biên chế cần phải giảm theo lộ trình đã được huyện tính toán để đủ giảm theo từng năm thì với những trường hợp xin nghỉ công tác trước tuổi sẽ là yếu tố quan trọng để huyện có điều kiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ, với trình độ đạt chuẩn. Trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết đến tất cả các cơ quan, đơn vị để mọi cán bộ, công chức, viên chức đều có cơ hội nắm bắt, từ đó đưa ra quyết định tiếp tục hay không tiếp tục công tác.

Cũng theo ông Hoàng Thanh Giao, có một thực tế mà ngành giáo dục - đào tạo nói chung, huyện Phú Bình nói riêng đang phải đối mặt đó là trong khi theo lộ trình hàng năm (từ 2018-2021), huyện phải giảm 51 biên chế, trong đó chủ yếu là giáo viên (vì đội ngũ cán bộ khác như kế toán, y tế học đường của nhiều trường không có, do huyện đã dừng tuyển từ nhiều năm qua), trong khi số lượng học sinh và số lớp thì lại ngày càng gia tăng và định mức quy định đứng lớp đối với giáo viên vẫn đang giữ nguyên. Điều này đang và sẽ khiến các trường phải đối diện với việc thiếu giáo viên nên khó đảm bảo chất lượng dạy và học theo yêu cầu.

Trước thực trạng này, một trong những giải pháp được ông Hoàng Thanh Giao đưa ra đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm nghiên cứu nâng định mức đứng lớp đối với giáo viên các bậc học, nếu không các trường sẽ rất khó huy động được giáo viên làm thêm giờ vì không có kinh phí để trả cho giáo viên. Ông Giao phân tích: Việc tăng định mức đối với ngành giáo dục hoàn toàn phù hợp với mặt bằng chung của cán bộ công chức, viên chức các khối ngành khác, vì đội ngũ cán bộ này cũng đang phải tăng số lượng công việc lên khá lớn do đầu công việc ngày càng tăng, trong khi số biên chế lại ngày giảm.

Ngoài ra, xung quanh việc thực hiện Nghị quyết này của HĐND tỉnh, một số ý kiến cũng cho rằng, nếu các sở, ngành, địa phương không đưa ra được lộ trình rõ ràng, cụ thể thì rất có thể đâu đó sẽ xảy ra tình trạng thiếu cán bộ, giáo viên nếu nhiều người trong diện đối tượng cùng xin nghỉ một lúc. Ngoài ra, việc tuyển mới công chức, viên chức thay cho những người xin chuyển công tác hoặc nghỉ chờ chế độ cũng cần phải được thực hiện một cách bài bản, công tâm để tuyển được những người đủ các điều kiện cần thiết theo quy định.

Theo dự kiến, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết này vào khoảng 180 tỷ đồng, được chia đều thực hiện trong 4 năm từ 2018-2021. Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn ngân sách địa phương. Riêng đối với đối tượng thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, kinh phí từ nguồn tài chính của đơn vị. Hy vọng và cũng tin tưởng, với sự quyết tâm của tỉnh, mục tiêu tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc tỉnh sẽ sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao, đồng thời cũng sẽ giúp các cơ quan, đơn vị có điều kiện để tuyển mới, từ đó trẻ hóa đội ngũ cán bộ công chức viên chức, đáp ứng ngày càng tốt hơn đòi hỏi của xã hội.

Đối tượng được áp dụng hưởng chế độ, chính sách do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết này gồm: Cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cấp xã; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cấp huyện; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17-11-2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp; người làm việc trong biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao tại các hội.

 

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy