Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
08:26 (GMT +7)

Thắp sáng niềm tin để em vững bước tới trường

VNTN - Ngay từ năm 2013, Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên đã đề xướng một chương trình đầy tính nhân văn và khuyến học với chủ đề “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”.

Bước vào đầu các năm học, để giảm bớt khó khăn cho các em học sinh gia đình nghèo, giúp các em có điều kiện phấn khởi, tin tưởng đến trường như bao bạn cùng trang lứa. Hội Khuyến học và Viettel Thái Nguyên - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh, Đài PTTH tỉnh, Báo Thái Nguyên cùng với sự tham gia của Quỹ hỗ trợ cộng đồng Tổng công ty Phú Mỹ Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin - tiếp sức em tới trường vì em hiếu học”. Chương trình được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh từ trong các nhà trường, tới các xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành, thị và ở tỉnh.

Tặng học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học

Tám năm qua, Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” trên toàn tỉnh đã hỗ trợ học bổng cho 275.000 lượt học sinh nghèo với tổng số tiền là 36 tỷ 490 triệu đồng, trong đó từ năm 2014 - 2020, Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Khuyến học góp phần trao học bổng “Vì em hiếu học” ở các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh cho 4.700 lượt học sinh gia đình thuộc hộ nghèo với tổng số tiền là 4 tỷ 700 triệu đồng.

Việc tổ chức hàng năm chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường vì em hiếu học” trên toàn tỉnh đã trở thành một sự kiện lớn mang dấu ấn sâu sắc trong phong trào khuyến học của tỉnh Thái Nguyên.

Nhân dịp bước vào năm học 2020 - 2021, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức tặng học bổng cho 230 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong số 230 em hoàn cảnh khó khăn nhất được nhận học bổng ở tỉnh đã có em mồ côi cả cha lẫn mẹ như em Dương Anh Đức, xã Tân Quang, TP. Sông Công mồ côi bố mẹ, sống cùng ông nội đã ngoài 80 tuổi; em Phạm Thị Thu Huyền Trường THCS Khe Mo, bố mẹ em mất sớm, hai chị em bơ vơ hiện sống dựa vào ông bà nội đã ngoài 80 tuổi lại thường xuyên bị đau ốm.

Một số em khác mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng hoàn cảnh gia đình cũng hết sức khó khăn như các em Diệp Quốc Khánh (THCS Cao Ngạn), mồ côi bố, mẹ làm ruộng, gia đình thuộc hộ nghèo; em Trần Thị Tùng Lâm (THCS Chùa Hang 2) mồ côi bố, mẹ không có nghề ổn định là hộ nghèo; Phạm Thị Kim Phương (THCS Tích Lương) mồ côi bố, mẹ làm ruộng kinh tế gia đình rất khó khăn; em Nguyễn Hoài Thương (xã Phúc Thuận, TX. Phổ Yên) mồ côi bố, mẹ đau yếu thường xuyên.

Một số em cũng rơi vào hoàn cảnh gia đình rất khó khăn như em Hoàng Trần Thắng (THCS Gia Sàng) gia đình thuộc hộ nghèo mẹ lại bị bệnh tâm thần; em Nguyễn Kim Công (THCS Huống Thượng) hộ nghèo mẹ bị bệnh nan y; em Nguyễn Thị Phượng (THCS Túc Duyên) bố mẹ ly hôn em ở với ông nội; em Vũ Thị Thu xã Vạn Phái (Phổ Yên) không có bố, mẹ sức khỏe yếu phải nuôi cậu bị tật nguyền, gia đình thuộc hộ nghèo…

Bên cạnh những em có hoàn cảnh khó khăn như trên còn có những em bị bệnh nặng như em Bùi Thế Nam (Tiểu học Thanh Ninh, Phú Bình) bị bệnh máu trắng; Nguyễn Thu Huệ (THCS Hồng Tiến) gia đình thuộc hộ nghèo, em lại bị mắc bệnh hiểm nghèo v.v.. Có thể nói 230 em được hỗ trợ học bổng ở tỉnh từ chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường vị em hiếu học” trong đợt này gia đình đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Sự hỗ trợ sẽ giúp các em vượt qua khó khăn phấn khởi đến trường, cố gắng học hành tiến bộ cùng các bạn.

Kết quả của Chương trình sẽ góp một phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vào phong trào phát triển đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới và công tác phổ cập giáo dục cũng như Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục đào tạo và phong trào xây dựng gia đình học tập, cộng đồng học tập của Hội Khuyến học Việt Nam.

NGND Trịnh Trúc Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy