Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
15:33 (GMT +7)

Thành lập Hội Chè huyện Đại Từ

VNTN- Ngày 19/3, Đại hội đại biểu Hội Chè Đại Từ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã diễn ra với sự tham dự của 80 đại biểu chính thức. Đây cũng là Hội chè cấp huyện đầu tiên được thành lập trên địa bàn tỉnh.

Ban Chấp hành Hội Chè Đại Từ khóa I, nhiệm kỳ 2022 – 2027 ra mắt Đại hội

Hội Chè Đại Từ được thành lập theo Quyết định số 4068/QĐ-UBND ngày 22/12/2021 của UBND tỉnh. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong phát triển cây chè và sản phẩm trà của huyện Đại Từ trong thời gian tới.

Đại Từ là vùng đất có điều kiện về đất đai, thời tiết khí hậu đặc biệt phù hợp cho cây chè phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, Đại Từ là huyện có diện tích chè lớn nhất Thái Nguyên (chiếm 30,47% diện tích toàn tỉnh), đứng thứ hai so với các huyện trong cả nước. Đến năm 2021 diện tích chè toàn huyện là 6.433 ha, sản lượng chè búp tươi  đạt 71.648 tấn, là vùng sản xuất chè có truyền thống lâu đời.

Nguyên liệu sản xuất chè ở Đại Từ được đánh giá là có chất lượng cao

Trên địa bàn huyện có khoảng 30.000 hộ/30 xã, thị trấn làm chè. Đến nay huyện có 53 làng nghề chè, 12 doanh nghiệp kinh doanh chè, 28 hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh chè. Đây cũng là nguồn lực chủ đạo trong phát triển chè của huyện.

Trong những năm qua, cây chè được huyện coi là cây trồng chủ lực, mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Huyện đã có nhiều chính chính sách đầu tư cho phát triển sản xuất, chế biến kinh doanh và tiêu thụ chè. Tuy nhiên, tổ chức sản xuất chè vẫn phần đa vẫn nhỏ lẻ manh mún, tự phát, thiếu hệ thống dịch vụ kỹ thuật, thương mại, chưa tạo ra và gắn kết các chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ chè, hiệu quả sản xuất chưa tương xứng tiềm năng, chưa quảng bá được thương hiệu chè Đại Từ.

Lãnh đạo Hội Chè tỉnh Thái Nguyên chúc mừng Đại hội

Do vậy, cần có một tổ chức hội để liên kết, tập hợp các cá nhân, tổ chức sản xuất chè trên địa huyện, tạo ra sức mạnh đồng thuận, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, chế biến kinh doanh và tiêu thụ chè. Từ đó, từng bước nâng cao thương hiệu chè Đại Từ, gia tăng được giá trị sản phẩm chè và đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung trên địa bàn huyện.

Trong nhiệm kỳ này, Hội phấn đầu 80% trở lên các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh chè là hội viên của Hội Chè Đại Từ; 90% vùng chè nguyên liệu của hội viên thuộc Hội sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP; 100% đơn vị hội viên sử dụng nhãn hiệu tập thể “Chè Đại Từ”; 90% sản phẩm của các đơn vị hội viên công bố chất lượng theo quy định, có thương hiệu và truy xuất xuất xứ hàng hóa...

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Chè Đại Từ khóa I, nhiệm kỳ 2022 – 2027 gồm 15 người, Ban Thường vụ Hội gồm 9 người. Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc HTX chè La Bằng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy