Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
03:10 (GMT +7)

Thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ Đại đội Thanh niên xung phong 915

VNTN - Tối 24 - 12, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên), Tỉnh ủy – HĐND - UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019); 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019) và tưởng niệm, tri ân 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972.

Tới dự Chương trình có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương...

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; các đoàn viên thanh niên ưu tú; cựu TNXP, thân nhân các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 cùng đông đảo bà con nhân dân…

Trong những năm chiến tranh, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu Trung ương, chở che cho cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương. Tại ga Lưu Xá - nơi được coi là một trong những “cảng nổi” của miền Bắc, trung chuyển hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam đã diễn ra một sự kiện bi tráng: đúng đêm Noel 24/12/1972, tại nơi này, 60 TNXP Bắc Thái đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ…

Sự hy sinh anh dũng đó đã đi vào lịch sử. Đây là sự mất mát to lớn nhất về người, trong cùng một thời gian của lực lượng TNXP Việt Nam kể từ khi thành lập cho đến khi hoàn thành sứ mệnh được giao. Sự hy sinh đó đã trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà. Để xứng với tầm vóc của di tích lịch sử quốc gia, với đạo lý uống nước, nhớ nguồn, đầu năm 2018 tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Dự án “Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915”. Dự án đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, các cơ quan đơn vị liên quan đã nghiêm túc thực hiện và triển khai nhanh chóng và hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Khu di tích chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/12/2018.

 

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh trong đêm 24/12/1972 khi đang làm nhiệm vụ

Sau 1 năm hoạt động, Khu Di tích đã tiếp đón trên 1.500 lượt khách và trên 150.000 lượt người trong và ngoài tỉnh đến tri ân đồng thời trở thành điểm nhấn quan trọng trong hành trình về nguồn của du khách thập phương, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao và ghi nhận cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đầu tư tu bổ, tôn tạo mở rộng công trình khang trang, sạch đẹp, xứng tầm để tri ân các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong. Đây là những việc làm rất đáng trân trọng, phù hợp với truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Đồng thời, đồng chí cũng đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm qua trên mọi mặt công tác; tin tưởng rằng với truyền thống của vùng đất chiến khu cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại buổi lễ

Điểm nhấn của buổi Lễ là chương trình nghệ thuật sử thi đặc sắc, xúc động với chủ đề “Đại đội TNXP 915 - Vang mãi khúc tráng ca” gồm hai nội dung chính: Tái hiện lại những khoảnh khắc trong lao động, sinh hoạt và chiến đấu hào hùng của Đại đội 915. Trong điều kiện khốc liệt của chiến tranh, các đội viên chủ yếu là người dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn ở độ tuổi 17, 18 đã không quản gian khổ, làm việc quên mình, quyết tâm đảm bảo giao thông luôn được thông suốt cho xe ra mặt trận. Tinh thần lạc quan “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và ý chí sắt đá: “Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” của họ là một minh chứng viết bằng máu về tình yêu Tổ quốc.

Phần hai của chương trình khẳng định truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, đặc biệt là 60 TNXP Đại đội 915 vì độc lập tự do của Tổ quốc, để thế hệ hôm nay có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ đó, luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày để phát huy những thành quả mà cha ông đã để lại, xây dựng quê hương đất nước và tỉnh Thái Nguyên ngày một giàu mạnh.

Nhân dịp này, Bộ Quốc phòng đã trao những suất quà cho cựu TNXP và thân nhân gia đình liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Đồng thời, trước đó các đoàn đại biểu của Trung ương và của tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh trong đêm 24/12/1972 khi đang làm nhiệm vụ; tham quan Nhà trưng bày tài liệu, hiện vật của 60 TNXP Đại đội 915.

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy