Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:33 (GMT +7)

“Thẳng thắn, không ngại va chạm” – xứng đáng là đại biểu của Nhân dân

Sau một ngày làm việc, sáng 20/7, Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thái Nguyên, khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bước vào ngày làm việc thứ 2 phiên thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm và dõi theo trong mỗi Kỳ họp HĐND tỉnh.


Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn

Để không phụ sự trông đợi của cử tri, trước khi bước vào phiên làm việc, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự Kỳ họp thật thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Đồng chí cũng yêu cầu đại diện các cơ quan, đơn vị và cá nhân khi trả lời chất vấn cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể; đưa ra các giải pháp khắc phục rõ ràng, cụ thể, đúng trọng tâm, có lộ trình thực hiện để đại biểu, cử tri giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện.

Các đại biểu dự phiên làm việc ngày 20/7

Tư lệnh các ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nội vụ, Cục Thuế tỉnh đã giải trình trực tiếp tại Kỳ họp.

Trong các vấn đề được xem xét, bàn thảo tại Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh. Qua phiên thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm và trí tuệ đã có 48 lượt ý kiến đóng góp vào các nội dung của kỳ họp.

Nhiều ý kiến đóng góp trong phiên thảo luận tổ chiều 19/7

Trong đó, tình hình thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh; công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và việc đảm bảo thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; biến động về nguồn nhân lực ngành y tế… cùng một số vấn đề được dư luận và nhiều đại biểu quan tâm như vắc xin, vật tư y tế trong phòng chống Covid.

Làm rõ vấn đề này trên phạm vi tỉnh, đồng chí Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, số lượng vắc xin phòng, chống COVID-19 được trung ương cấp theo từng đợt được tỉnh chỉ đạo triển khai tiêm đúng tiến độ. Ở Thái Nguyên không có tình trạng phải hủy vắc xin.

Công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và việc đảm bảo thuốc trong khám chữa bệnh - vấn đề đang trở nên “nóng bỏng” hiện nay không xảy ra đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Sở Đặng Ngọc Huy cho biết.

Giám đốc Sở Y tế Đặng Ngọc Huy

Cùng với đó, các đơn vị y tế trên địa bàn hiện nay cũng đảm bảo đủ thuốc cho công tác phòng chống dịch cũng như khám, chữa bệnh. Không xảy ra tình trạng thiếu hóa chất, vật tư y tế; vật tư, trang phục bảo hộ dự trữ vẫn đảm bảo nhu cầu chống dịch.

Về nguồn nhân lực ngành Y tế sau giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trước “làn sóng” nhân viên Y tế nghỉ việc hoặc dịch chuyển sang khu vực y tế tư nhân, đồng chí Giám đốc Sở Y tế thông tin:

Trong 6 tháng đầu năm 2022,  cả tỉnh  ta có 26 viên chức y tế xin thôi việc. Trong đó có 8 bác sỹ (7 người thuộc diện tinh giản, gần đủ tuổi hoặc mắc bệnh hiểm nghèo; 1 người xin thôi việc do hoàn cảnh gia đình), 5 điều dưỡng, 3 kỹ thuật viên và 10 cán bộ khác nghỉ việc ra làm ở cơ sở y tế tư nhân hoặc tìm kiếm công việc mới. Sự biến động này không lớn, không ảnh hưởng nhiều đến công tác chuyên môn của các cơ sở y tế.

Nhìn chung sau 2 năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn vị y tế đã ổn định lại tổ chức và nhân lực để thực hiện song song nhiệm vụ chống dịch và các hoạt động chuyên môn – là khẳng định của người đứng đầu ngành Y tế.

Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra, song để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Chủ tọa Kỳ họp yêu cầu Ngành Y tế tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Sau Giám đốc sở Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Quỳnh Hương đã có báo cáo giải trình về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ tổ chức và cá nhân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt là hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

 Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Quỳnh Hương

Theo đó, tính đến thời điểm 30/6, tỉnh Thái Nguyên đã kết thúc thực hiện việc hỗ trợ theo nghị quyết số 68 và 126 của Chính phủ, đã thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền 60,5 tỷ đồng; hỗ trợ 11 người sử dụng lao động vay vốn để trả lương với số tiền gần 5 tỷ đồng; hỗ trợ 27.626 người lao động và các đối tượng khác với số tiền 36 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 3.093 người sử dụng lao động với số tiền 62.889 triệu đồng; hỗ trợ 201.565 người lao động người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp…

Trước thực trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng dần, Giám đốc Sở Nguyễn Thị Quỳnh Hương đã báo cáo nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Đại biểu Phạm Việt Dũng chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Vẫn thuộc lĩnh vực của Ngành Lao động, Thương Binh và Xã hội, đại biểu Phạm Việt Dũng (Chủ tịch LĐLĐ tỉnh) đề nghị: Theo quyết định của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động ở 47 doanh nghiệp là 8.858 người, đến nay mới chi trả được cho 2.023 người. Đại biểu mong các địa phương quan tâm, dành nguồn  kinh phí chi trả cho người lao động nhằm góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động và ổn định sản xuất.

Về vấn đề này, Chủ tọa Kỳ họp đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ngay sau kỳ họp sẽ có báo cáo cụ thể về tình hình, tiến độ và cam kết thời gian thực hiện việc hỗ trợ đối với người lao động.

Ngoài ra các đại biểu còn chất vấn Giám đốc các sở ngành về tình trạng chất lượng nguồn điện không đảm bảo gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh; những tồn tại trong quy hoạch mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; trong công tác giải quyết, xét xử các loại án của tòa án nhân dân 2 cấp tỷ lệ bản án bị sửa, bị hủy do nguyên nhân chủ quan còn cao…

Quang cảnh phiên làm việc

Có thể thấy sự tương tác dân chủ và chất vấn đến cùng sự việc đã phần nào cho thấy tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh của đại biểu. Đồng thời, trong phần giải trình và trả lời chất vấn, tư lệnh nhiều ngành đã có những giải trình xác đáng, đầy đủ, kèm theo những giải pháp cụ thể.

Đây cũng chính là tinh thần cần có của các đại biểu HĐND tỉnh mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề cập đến trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp.

Có thể nói, sự thành công của phiên chất vấn đã tiếp tục góp phần lan tỏa cảm hứng hành động sáng tạo trong nỗ lực đổi mới làm cho hoạt động của HĐND ngày càng bám sát thực tiễn mang đậm hơi thở cuộc sống.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy