Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
05:20 (GMT +7)
KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/4/1975 – 30/4/2023

“Thần tốc và táo bạo” lại trở nên thời sự!

KỶ NIỆM 48 NĂM NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 30/4/1975 - 30/4/2023

Vào tháng 4 này, chúng ta kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975). Đây cũng là thời điểm đất nước đã trải qua gần 38 năm tiến hành Công cuộc Đổi mới, bắt đầu hình thành từ cuối năm 1985 và đề ra thành cương lĩnh tại Đại hội VI (1986).

Chúng ta đang trong một bối cảnh có rất nhiều những biến cố đặc biệt xảy ra trên thế giới và tác động trực tiếp đến tình hình trong nước. Đó là cơn đại dịch COVID-19 hoành hành trên phạm vi toàn cầu ba năm vừa qua, để lại những di chứng và hậu quả rất nặng nề và khó khắc phục. Đó là những diễn biến phức tạp về tình hình an ninh, chính trị thế giới, nhất là những tranh chấp liên quan đến chủ quyền biển đảo, sự cạnh tranh ảnh hưởng của một số nước lớn ở một số khu vực. Đó là cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina đang diễn ra phức tạp, kéo dài, dẫn đến những chuyển động, phân hóa mới và còn ẩn chứa những xung đột ở tầm mức lớn hơn nữa...

Xe tăng Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Ảnh tư liệu.
Xe tăng Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập. Ảnh tư liệu.

Đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng. Hành trình này lại càng phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhưng nhìn thẳng vào, nhận thức rõ tình hình, thì trong đó vẫn chứa đựng những cơ hội mới, là thời cơ và trở ngại đan xen cùng với nhau.

Trong lịch sử nước Việt Nam hiện đại, bài học về việc vượt qua trở ngại, giành lấy thời cơ, biết cách tập trung sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong những cơ hội lịch sử có tính chất quyết định để tạo nên tương quan lực lượng mới, kết hợp với động lực thời đại mà dựng nên đại nghiệp, luôn là bài học thời sự rất nhiều ý nghĩa.

Cách mạng Tháng Tám vươn nhanh tới đỉnh cao độc lập trong một cơ hội đặc biệt để không tốn máu xương mà lập quốc. Chiến thắng Mùa Xuân lịch sử 1975 là táo bạo, thần tốc trong thời cơ lịch sử để thống nhất giang sơn. Và hiện nay, lại là một thời cơ mới để vươn tới phát triển thịnh vượng…

***Các nhà nghiên cứu, bình luận chính trị trong và ngoài nước đã phân tích rất thuyết phục về vấn đề chớp lấy thời cơ để giải phóng dân tộc, phá tan xiềng xích áp bức và bóc lột của chủ nghĩa thực dân và phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chính quyền công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, là thành quả vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đó là biểu tượng đẹp đẽ của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc được kết tinh và hội tụ một cách tập trung và quyến rũ, để chỉ trong có hơn 5 tháng sau khi xuất hiện thời cơ, đã vươn tới thành công, không tốn nhiều máu xương mà mở ra một thời đại mới. Không chỉ thế, sức mạnh đại đoàn kết do chính thể mới ấy đã làm nền tảng cho sức bền quật khởi trong suốt quá trình tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ sau đó mà dựng nên Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Nhân dân Miền Nam hân hoan trong ngày vui toàn thắng 1975. Nguồn: qdnd.vn
Nhân dân Miền Nam hân hoan trong ngày vui toàn thắng 1975. Nguồn: qdnd.vn

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kéo dài sau Chiến thắng Điện Biên Phủ hơn 20 năm. Bao nhiêu máu xương lại đổ xuống cũng là nhằm tới việc tạo dựng nên một thời cơ lịch sử. Thời cơ ấy đã xuất hiện và việc nắm bắt lấy để hoàn thành sự nghiệp thống nhất giang sơn với tinh thần “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” đã đi đến kết thúc thắng lợi trọn vẹn với hình ảnh xe tăng ta húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập vào trưa ngày 30/4/1975 lịch sử.Lật giở lại những diễn biến lịch sử vào thời điểm ấy, chúng ta càng thấy rõ những chứng lý của bài học vận dụng và phát huy thời cơ để tỏa sáng vận nước.

Sau khi Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết, bước vào nửa cuối năm 1974, cục diện chiến trường miền Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ, thời cơ giải phóng, kết thúc chiến tranh bắt đầu xuất hiện. Vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/1974, một kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam được hình thành, mục tiêu đặt ra là trong hai năm với hai bước: Bước 1 là mở những cuộc tấn công lớn và rộng khắp ở miền Nam trong năm 1975 nhằm tạo ra những đột phá chiến lược và bước 2 là tiến hành tổng công kích, tổng khởi nghĩa để giành thắng lợi hoàn toàn vào năm 1976.

Thời cơ đến kết hợp với chiến lược đúng đắn còn tạo ra những thay đổi cục diện chiến trường nhanh hơn. Vào đầu năm 1975, sau chiến thắng Phước Long (18/12/1974 - 6/1/1975), những bộ óc chiến lược của Hà Nội đã vạch ra cái đích tiến đến Sài Gòn ngay trong năm 1975 và đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch trước đó một năm.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thu lại giang sơn về một mối là thành quả của việc kết hợp nhiều nhân tố nội tại quốc gia với những nhân tố khách quan thời đại dưới vai trò bao trùm là đường lối lãnh đạo cách mạng đúng đắn, sáng tạo, trong đó nổi bật là sự vận dụng tài tình bài học về việc tạo ra thời cơ và nắm lấy thời cơ lịch sử.***Từ sau khi đất nước thống nhất đến nay, với biết bao nhiêu vấn đề hậu chiến, bao nhiêu xung đột trên bình diện khu vực và toàn cầu, tương lai đất nước đã càng ngày càng hiện ra hoàn thiện với những nhận thức và hoạch định mới. Những nhận thức và hoạch định ấy được hình thành nên cả từ những bài học về thất bại, những trải nghiệm sai lầm, duy y chí hay những lột xác từ chấn chỉnh đội ngũ sau những phẫu thuật đau đớn với tha hóa, cá nhân chủ nghĩa và suy thoái. Tất cả những điều ấy cũng là những chuẩn bị cho việc đón lấy thời cơ phát triển đất nước hiện nay.

Bây giờ, sau những trải nghiệm và lập lại ổn định để vượt qua đại dịch, sau những chuẩn bị và kinh nghiệm quốc gia mấy chục năm vừa qua, thì cũng chính là đã đến thời điểm đi nhanh tới cao trào phát triển đất nước. Một công cuộc canh tân, phát triển nhằm tới thịnh vượng quốc gia hội tụ cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa…

Thiên thời đã hiện ra. Thế giới, sau bao nhiêu biến chuyển, dù đang diễn biến phức tạp, nhưng hợp tác và thông thương vẫn là dòng chủ lưu. Các nền kinh tế từ khép kín với nhiều rào cản đã trở nên mở rộng luật chơi, đầy cạnh tranh, nhưng rất sòng phẳng. Mọi quốc gia, từ lợi thế và năng lực của mình, có thể tham gia vào những chuỗi cung ứng toàn cầu, không phân biệt những thể chế khác nhau, miễn là tôn trọng những giá trị chung. Mọi nền kinh tế quốc gia bây giờ đã đều trở nên bình đẳng và có thể đàng hoàng tham gia mọi “cuộc chơi” toàn cầu.

Địa lợi cũng đã sẵn sàng. Từ một vị thế bị phân biệt, thậm chí kỳ thị, Việt Nam đã trở nên có vị thế bình đẳng chính trị trong khu vực và trên toàn thế giới. Việt Nam đã tham gia và có tiếng nói uy tín trên mọi diễn đàn, từ khu vực, châu lục tới Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Đất nước Việt Nam hiền hòa, ở vào vị trí địa chính trị quan trọng, có nguồn nhân lực dồi dào, có nguồn tài nguyên phong phú, có nền tảng để xây dựng những nền sản xuất với đa dạng sản phẩm hữu ích cho con người và nhân loại.

Dinh Độc lập hôm nay
Dinh Độc lập hôm nay

Nhân hòa đang vun đắp. Cả dân tộc đều nóng lòng cho phát triển. Đồng thuận và yên bình là mong đợi của mọi người người dân. Người Việt, không chỉ ở trong nước, mà tứ tán sau bao nhiêu binh lửa ở khắp nơi trên thế giới, đều mong muốn bước trên con đường trở về cố quốc. Bao nhiêu mong ước dường như đang như tụ về…

Báo cáo Chính trị tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nhấn mạnh: “Nguồn lực phát triển cho giai đoạn tới là kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất”.

Một đội ngũ doanh nhân đã xuất hiện, đang tiếp tục xuất hiện. Nhiều doanh nhân Việt Nam đã có tên trên những bảng xếp hạng toàn cầu và thực sự, họ đã có những sản phẩm kết tinh trí tuệ và tâm huyết để đi ra với thế giới. Họ là lực lượng dẫn đầu xã hội trong cuộc canh tân mới hiện nay. Những gì đã làm được, những gì còn dang dở, thậm chí thất bại, sẽ là tiền đề cho mỗi doanh nhân trên chặng đường phía trước.

Chưa bao giờ đất nước có vị thế và hội tụ để hướng tới phát triển như hiện nay. Việt Nam, một quốc gia cường thịnh, sẽ không chỉ mãi là giấc mơ của ngàn đời nay nữa, mà đang hiện thực hóa dần trước mọi cố gắng của mỗi người chúng ta trong tâm thế nắm lấy và tận dụng thời cơ. Bài học về thời cơ độc lập, thời cơ thống nhất lại càng trở nên thời sự với một định danh mới: Thời cơ phát triển thịnh vượng!

Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp”. Vậy là chỉ còn hai năm nữa. Thời gian đang thúc giục. Tinh thần “Thần tốc, táo bạo” nắm lấy thời cơ, tạo nên những bất ngờ để lập nên chiến thắng lịch sử cách đây gần nửa thế kỷ lại trở nên thời sự với rất nhiều ý nghĩa mới đối với chúng ta!.

Nguyễn Thành Phong

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy