Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
19:35 (GMT +7)

“Thần tốc” truy vết, không để dịch lây lan trên diện rộng

VNTN- Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn trong những ngày gần đây, ngày 2/11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã về công tác phòng, chống dịch.

Tại điểm cầu Thái Nguyên có sự tham dự có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 178 xã, phường thị trấn trong tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Từ khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch, giảm yêu cầu đối với người vào tỉnh, số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố mới dỡ bỏ giãn cách xã hội trở về Thái Nguyên tương đối đông. Chỉ tính riêng từ các tỉnh, thành phố phía Nam nơi có các ca mắc cao, đã có trên 1.530 người dân trở về Thái Nguyên, trong đó có một số ca dương tính và tái dương tính với SARS-CoV-2.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 178 xã, phường thị trấn trong tỉnh

Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp, từ khi mở cửa trở lại (19/10) đến 9 giờ ngày 2/11, Thái Nguyên phát hiện thêm 6 ca bệnh trong cộng đồng. Như vậy, tính đến thời điểm này, Thái Nguyên đã ghi nhận 38 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 20 ca trong cộng đồng, 11 ca trong khu cách ly tập trung người nhập cảnh, 7 ca từ các tỉnh phía Nam trở về.

Trong đó, đáng lo ngại là chùm ca bệnh trong cộng đồng mới được phát hiện tại phường Trung Thành (TP. Thái Nguyên). Ngày 28/10, bệnh nhân đã đi từ xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương bằng xe ô tô của Công ty (trên xe chỉ có 2 người), không dừng đỗ trong suốt quá trình di chuyển. Từ ngày 28/10 đến 1/11, bệnh nhân có đến một số địa điểm và tiếp xúc với nhiều người. Sáng ngày 1/11, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đã đi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành truy vết tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần và đã xác định thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp tục truy vết, số F1 đã xác định được thông tin tại Hội nghị trực tuyến là 197 người liên quan đến Công ty điện tử Sam sung và trên 300 người là học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An. Hiện nay, các cấp, ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để có biện pháp quản lý, giám sát.

Hiện phường Trung Thành đã thực hiện phong tỏa tại 5 khu vực có người liên quan đến các ca dương tính.

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch

Từ các điểm cầu, lãnh đạo các ngành, địa phương, các phường có ca bệnh đã thông tin cụ thể về công tác ứng phó với dịch tại địa phương, đơn vị mình. Theo đó, các địa phương vừa xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh và đang có nguy cơ lây nhiễm cao gồm thành phố Thái Nguyên (các phường: Trung Thành, Phú Xá, Hương Sơn - TP. Thái Nguyên), thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình, Đồng Hỷ, Đại Từ đã báo cáo về tình hình truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và giám sát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời đề xuất nhiều nội dung như: tái thành lập các trạm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; lắp camera giám sát tại các khu cách ly, phong tỏa; được hỗ trợ thêm nhân lực để phục vụ công tác lấy mẫu, xét nghiệm tại các nơi có số lượng F1, F2 lớn; bố trí thêm khu cách ly tập trung trong trường hợp cần thiết, tạm thời hoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư, Đại hội Thể dục thể thao các cấp và các hoạt động tập trung đông người; chuyển hình thức học ờ các nhà trường từ trực tiếp sang trực tuyến…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tại điểm cầu Tỉnh ủy thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trước khi vào họp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhận định tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, trong đó có liên quan đến các trường học và khu công nghiệp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế trong ngày hôm nay phối hợp với các địa phương phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh. Thành lập 5 đoàn kiểm tra của tỉnh (trong đó có 3 đoàn kiểm tra do Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu) đi kiểm tra đột xuất tại cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao. Yêu cầu xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt đối với các trường hợp không tuân thủ quy định về khai báo di biến động trên phần mềm điện tử hoặc tắc trách trong thực thi nhiệm vụ.

Trong tình huống trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án phối hợp hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu lực lượng y tế tuyến tỉnh chủ động chi viện, hỗ trợ cho tuyến dưới. Đồng chí lưu ý các địa phương chú ý kiểm soát tốt các khu vực giám ranh; lập điểm xét nghiệm miễn phí đối với các trường hợp có nguy cơ cao trước khi vào tỉnh; tập trung mọi lực lượng để kiểm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Phương châm của tỉnh là ngay khi phát hiện có các trường hợp liên quan đến ca bệnh, cần tổ chức khoanh vùng rộng nhằm bóc tách triệt để các đối tượng có nguy cơ ra khỏi cộng đồng, kết hợp truy vết, xét nghiệm “thần tốc”, từ đó sẽ dần thu hẹp vùng cách ly, phong tỏa.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy