Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
12:20 (GMT +7)

Thái Nguyên kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa

VNTN - Tối 20/5, tại sân lễ hội Khu Di tích lịch sử và sinh thái ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Chương trình Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2022).

Ôn lại những dấu son lịch sử

Tham dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1. Đại biểu các ban, bộ, ngành đoàn thể, học viện, nhà trường, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Bắc Ninh.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Chương trình Kỷ niệm

Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các huyện, thành phố của tỉnh Thái Nguyên; cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Chương trình được Đài PT-TH Thái Nguyên truyền hình trực tiếp và  hơn 20 đài PT - TH các tỉnh, thành phố trên cả nước nối sóng.

Trong diễn văn kỷ niệm tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ôn lại những trang sử vẻ vang trên mảnh đất ATK Định Hóa anh hùng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải đọc diễn văn kỷ niệm

Trong suốt cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên đã vinh dự được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm căn cứ địa cách mạng, nằm trong Thủ đô kháng chiến. Từ ATK Định Hóa, Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc, như: Quyết định Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947, Chiến dịch Biên giới 1950, Quyết định triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng, Đại hội thống nhất Mặt trận Liên Việt - Việt Minh, Đại hội Anh hùng Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất; Quyết định ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7; quyết định phát động phong trào thi đua rộng lớn diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm; quyết định nhiều chính sách lớn trong đó có chính sách thuế nông nghiệp, giảm tô, giảm tức…

 Đặc biệt, ngày 06/12/1953, tại Tỉn Keo, xã Phú Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì họp Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là một chiến dịch mang tầm chiến lược, quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam. Cũng tại ATK, tháng 10 năm 1947 Bác Hồ đã viết tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, một tác phẩm mà trong công cuộc đổi mới hiện nay vẫn còn nguyên giá trị.

Là một trong những địa bàn của chiến khu Việt Bắc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên luôn làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng: bảo vệ căn cứ địa cách mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh; cùng với các địa danh nổi tiếng của Việt Bắc như: Đông Khê, Thất Khê, Bắc Sơn, Chợ Đồn, Sơn Dương, Chiêm Hóa; Đình Hồng Thái, Cây đa Tân Trào; có biết bao tên đất, tên làng của quê hương ATK Thái Nguyên như Định Hoá, Võ Nhai, Đại Từ, Phú Lương… đã đi vào lịch sử, mãi mãi là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Việt Bắc nói chung và Thái Nguyên nói riêng.

 Năm 2012, Di tích lịch sử ATK Định Hóa -Thái Nguyên đã vinh dự được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt; ghi đậm dấu ấn của thời kỳ cách mạng. Sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng này thêm một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt của ATK Định Hóa trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của dân tộc Việt Nam.

Tự hào với truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn đoàn kết một lòng theo Đảng, sát cánh cùng với nhân dân cả nước đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và đồng chí Nguyễn Thanh Hải tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và các cháu học sinh có thành tích học tập xuất sắc của huyện Định Hóa 

Tại Chương trình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên trao tặng 75 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo và các cháu học sinh có thành tích học tập xuất sắc của vùng ATK Thái Nguyên.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “ATK - Nhớ mãi ơn Người”

Tại chương trình kỷ niệm, các đại biểu và bà con nhân dân đã được thưởng thức một Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “ATK- Nhớ mãi ơn Người” do tập thể diễn viên của của Nhà hát Ca múa dân gian Việt Bắc, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc cùng các ca sĩ: NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Nhóm Dòng Thời gian, Nhóm Xuân Chiến khu thể hiện.

Một phân cảnh trong Chương trình nghệ thuật tại Chương trình kỷ niệm

Thông qua chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại thời kỳ lịch sử đấu tranh cách mạng và kháng chiến của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, Thái Nguyên với vị trí chiến lược đã trở thành một bộ phận quan trọng của căn cứ địa Việt Bắc oai hùng. ATK Thái Nguyên đã đảm bảo cho các cơ quan đầu não của Đảng và Chính phủ đứng chân chỉ đạo phong trào cách mạng trên cả nước.

Thông qua 8 phân cảnh, các ca sĩ, diễn viên của trung ương, của tỉnh đã đưa người xem quay ngược về nhiều dốc mốc lịch sử vàng son của dân tộc.

Một trong những mốc son ấy là ngày 20/5/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh về đến Điềm Mặc, Định Hóa. Suốt những năm tháng đó, Thủ đô kháng chiến - ATK Thái Nguyên đã trọn nghĩa, vẹn tình, thủy chung với cách mạng, xứng đáng với sự tin tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Thái Nguyên đã vừa chiến đấu, vừa lao động sản xuất, bảo vệ vững chắc cho vùng an toàn khu, đồng thời đóng góp thiết thực vào xây dựng lực lượng kháng chiến.

Ngày 6/12/1953, sau 9 năm “nếm mật nằm gai”, tại lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu,".

Các ca khúc ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn của nhân loại - Người đã trở thành huyền thoại ngay khi còn đang sống được vang lên trong Chương trình giữa núi rừng Việt Bắc càng khiến mỗi người thêm biết ơn và tự hào về vị cha già dân tộc, tự hào vì mình là con dân đất Việt.

Các ca khúc trong Chương trình như: Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Việt Bắc nhớ Bác Hồ, Bản hùng ca Điện Biên, Đôi dép Bác Hồ, Bác Hồ một tình yêu bao la, Từ làng Sen… một lần nữa khắc sâu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một bản anh hùng ca về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân

Các tổ khúc hát múa trên nền khí nhạc khi sâu lắng, lúc hào hùng đã tái hiện lại khung cảnh sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, với tầm nhìn chiến lược, sáng suốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phân công đồng chí Phạm Văn Đồng cùng một số cán bộ ở lại Việt Bắc để củng cố căn cứ địa. Người đề ra tiêu chí chọn lựa là: “Tiện đường sang Bộ Tổng/Thẳng lối tới Trung ương/Nhà kín mái thoáng gió/Gần dân không gần đường”…

Đất thiêng Định Hóa đã đáp ứng các yêu cầu đó. Nơi đây - ATK kháng chiến - các Quyết định, Chỉ thị, quốc sách quan trọng nhất cho kháng chiến kiến quốc đã ra đời. Trong những năm đầy gian khổ hy sinh ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu, chở che cho cán bộ, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương.

Suốt 9 năm, ngót ba nghìn ngày sống và làm việc tại Thủ đô gió ngàn, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã, đang và mãi mãi vẹn nguyên trong trái tim đồng bào ATK Định Hoá - Thái Nguyên.

Với  tổ khúc Hát múa “Việt Bắc nhớ Bác Hồ” tiếp tục đưa người xem trở lại ATK Định Hóa, Thái Nguyên 75 năm trước. Nơi Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định nhiều chủ trương lớn. Những quyết sách quan trọng ra đời tại mảnh đất ATK đã càng thêm khẳng định vị trí, vai trò của đất và người nơi đây với cách mạng Việt Nam, với niềm tin của Đảng, của Bác Hồ.

Chiến dịch Điện Biên toàn thắng, Kháng chiến trường kỳ thành công, ngày 12/10/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời căn nhà sàn bé nhỏ trên đồi Thành Trúc (xóm Đầm Mua, xã Hùng Cường, huyện Đại Từ) trở về Thủ đô Hà Nội. Kể từ ngày đó, Bác đã có 7 lần trở lại thăm hỏi, động viên cán bộ và nhân dân Thái Nguyên. Người nói: “Tỉnh ta sẵn có truyền thống cách mạng vẻ vang, có tài nguyên phong phú…Đồng bào các dân tộc sẵn có đức tính cần cù…toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”…

Màn hát múa Liên khúc Thái Nguyên thành phố hôm nay và Thái Nguyên đón chào ngày mới

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã ra sức phấn đấu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt vùng ATK năm xưa. Thái Nguyên hôm nay đã trở thành trung tâm văn hoá, giáo dục, trung tâm kinh tế trọng điểm khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Các ca khúc: Thái Nguyên tình anh tình em, Thái Nguyên Thành phố hôm nayThái Nguyên đón chào ngày mới là những giai từ tươi sáng kết lại Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; 132 năm Ngày sinh của Bác. Ghi nhớ công lao trời biển của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên càng quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày một giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc để tri ân những tình cảm và lòng tin Người đã dành cho con người và mảnh đất Thái Nguyên – vùng đất của Thủ đô kháng chiến anh hùng.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy