Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
21:16 (GMT +7)

Thái Nguyên – 190 năm hành trình xây đắp

VNTN- Tự hào là mảnh đất mang nhiều dấu ấn qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, là quê hương giàu truyền thống cách mạng, đang vững bước trên con đường đổi mới, tối 29/10, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh (4/11/1831 - 4/11/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội gửi lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Tới dự Lễ kỷ niệm, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 1 và lãnh đạo các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Ninh Bình, Thái Bình.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại biểu lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã; các đảng bộ trực thuộc; các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các lực lượng học sinh, sinh viên, hội viên, đoàn viên tiêu biểu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Tự hào 190 năm hành trình xây đắp

Thái Nguyên, vùng đất của người Việt cổ với truyền thống lịch sử, văn hoá đặc biệt được sử sách ghi nhận. Qua hàng ngàn năm, với nhiều biến thiên thay đổi về tên gọi, đến năm Minh Mạng thứ 12, ngày 4/11/1831, Trấn Thái Nguyên chính thức được nhà vua cho danh xưng hành chính cấp tỉnh và nay được chọn là ngày thành lập tỉnh Thái Nguyên.

Trong diễn văn tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã ôn lại những mốc son chói lọi của đất và người Thái Nguyên từ buổi bình minh của dân tộc:

Thái Nguyên nằm ở vị trí trung tâm vùng Việt Bắc, là “phên dậu“ vững chắc bảo vệ kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay; là quê hương của Lý Nam Đế (tức Lý Bí), vị hoàng đế đầu tiên của nước Việt Nam, người đã lãnh đạo nhân dân đứng lên khởi nghĩa lập nên Nhà nước Vạn Xuân; là quê hương của danh tướng Dương Tự Minh - Thủ lĩnh phủ Phú Lương thời Lý đã cầm quân dẹp giặc, bảo vệ vững chắc vùng biên viễn phía Bắc quốc gia Đại Việt.

Thời kỳ thực dân Pháp chiếm đóng, nhân dân Thái Nguyên liên tục hưởng ứng các cuộc khởi nghĩa, trong đó, đặc biệt phải kể đến Khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917 do Trịnh Văn Cấn và Lương Ngọc Quyến lãnh đạo.

Là một trong những cái nôi của cách mạng, ngay từ năm 1936, tại xã La Bằng, huyện Đại Từ, cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của Thái Nguyên đã được thành lập góp phần tập hợp, động viên quần chúng tham gia các phong trào cách mạng do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo.

Thái Nguyên cũng là nơi ra đời Trung đội Cứu quốc quân II và cũng là nơi tổ chức lễ thống nhất thành Việt Nam Giải phóng quân (ngày 15/5/1945) - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1947 - 1954), một vùng rộng lớn thuộc các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn và Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm "An toàn khu" kháng chiến. Tại đây, Bác Hồ đã cùng các đồng chí Trung ương Đảng họp bàn và quyết định nhiều quyết sách quan trọng đưa cuộc kháng chiến hào hùng đi đến thắng lợi. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã làm tròn sứ mệnh bảo vệ tuyệt mật “Thủ đô kháng chiến”.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, từ năm 1956 đến năm 1975 tỉnh Thái Nguyên thuộc Khu Tự trị Việt Bắc. Ngày 1/7/1965, tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn hợp nhất thành tỉnh Bắc Thái.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ biên giới, quân và dân tỉnh Thái Nguyên luôn là hậu phương vững chắc; cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến góp phần hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Các đại biểu trung ương và tỉnh thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh

Ngày 1/1/1997, tỉnh Thái Nguyên chính thức được tái thành lập. Sau 25 năm tái lập với 5 kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, quy mô kinh tế Thái Nguyên không ngừng mở rộng. Thái Nguyên luôn phát huy vị trí, thế mạnh của tỉnh là trung tâm kinh tế, công nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo. Cùng với sự quan tâm, lãnh đạo của Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Thái Nguyên đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của vùng và cả nước nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Thái Nguyên luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế. Các thế hệ người dân Thái Nguyên luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng, quật cường trong chiến đấu, đã lập nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử hào hùng dựng nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh là dịp để chúng ta tìm về cội nguồn và tiếp tục khẳng định, tự hào và phát huy những thành quả dựng nước, giữ nước của vùng đất và con người Thái Nguyên trong tiến trình lịch sử dân tộc ta.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương Thái Nguyên nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh, động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên chung tay, đoàn kết, góp sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2020 cụm các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc” cho tỉnh Thái Nguyên.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong suốt nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã quyết định trao tặng cho tỉnh Thái Nguyên phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Tại buổi Lễ, nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc cũng đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

Hào hùng, lắng đọng chương trình nghệ thuật

Tiết mục nghệ thuật chào mừng tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Thái Nguyên - bừng sáng tương lai”. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, chương trình đã tái hiện lại hành trình 190 năm, khắc họa vị thế  của Thái Nguyên trong tiến trình lịch sử dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ.

Chương trình có sự tham gia của 120 nghệ sĩ, ca sĩ của các nhà hát trung ương, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn tỉnh, bao gồm tổng hoà các màn trình diễn ca, múa, nhạc được dàn dựng công phu, hoành tráng và đẹp mắt, được kết cấu thành 3 chương: Theo bước chân lịch sử, Thủ đô gió ngàn và Thái Nguyên - bừng sáng tương lai.

Thông qua chương trình, những sự kiện lịch sử đã một lần nữa được khắc họa; nhắc nhớ lòng yêu nước, yêu lao động, tinh thần bất khuất chống ngoài xâm của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy