Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
04:27 (GMT +7)

Tập huấn tổ chức thực hiện và sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao

Trong hai ngày 12 và 13/5, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ban Nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Tập huấn nghiệp vụ kỹ năng tổ chức thực hiện và sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao cho các hội viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tin, báo chí và sinh viên một số trường đại học trên địa bàn.

Quang cảnh lớp Tập huấn

Bằng phương pháp đan xen giữa lý thuyết và thực hành, thường xuyên trao đổi, thảo luận, phản biện, tại lớp Tập huấn hai giảng viên là PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam và Thạc sĩ Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng ban Sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam đã truyền đạt đến các học viên những nội dung như: Tiêu chí tác phẩm báo chí chất lượng cao; các yếu tố nội dung và hình thức quan trọng đối với từng thể loại báo chí; quy trình sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất các nhóm thể loại tác phẩm báo in, báo mạng điện tử, tác phẩm phát thanh, truyền hình…

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng ban Sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam nhiệt tình chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm để có tác phẩm báo chí chất lượng cao

Tại buổi tập huấn, các học viên có tác phẩm đã đoạt Giải báo chí Quốc gia và Giải báo chí của tỉnh cũng chia sẻ những câu chuyện xung quanh tác phẩm đã được giải, qua đó rút ra kinh nghiệm, bài học: khi thực hiện tác phẩm báo chí nếu được chuẩn bị tốt, có sự dấn thân thì tác phẩm sẽ đạt kết quả tốt.

Lớp Tập huấn luôn sôi nổi hào hứng

Các học viên cũng đã đặt ra những câu hỏi rất thiết thực với nghề nghiệp: Làm thế nào tác phẩm của địa phương mang tầm quốc gia? Làm sao để đưa bản sắc giá trị của địa phương vào tác phẩm báo chí mà vẫn mang tính phổ quát?... Với những câu hỏi này hai giảng viên đã tận tình giải đáp và hướng dẫn bằng việc đưa ra và phân tích những tiêu chí tác phẩm báo chí chất lượng cao như: tính phát hiện, tính điển hình, tính dự đoán dự báo tính phản biện, đa chiều của vấn đề, tính nhân văn, nhân đạo… từ các tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia.

Các học viên chụp ảnh lưu niệm cùng hai giảng viên

Qua Lớp tập huấn, các học viên đã nắm rõ hơn quy trình sáng tạo nội dung, tổ chức thực hiện các sản phẩm báo chí chất lượng cao, để tự tin hơn khi tham dự giải Báo chí quốc gia và các giải báo chí khác.

Lớp tập huấn là một trong những  hoạt động thường niên của Hội Nhà báo tỉnh để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của công việc; khơi gợi đam mê, sáng tạo cho các nhà báo của tỉnh khi tác nghiệp.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy