Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
03:24 (GMT +7)

Tập huấn sản xuất tin tức, nội dung, clip cho các nền tảng số

VNTN- Ngày 14/6, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên tổ chức tập huấn Sản xuất tin tức, nội dung, clip cho các nền tảng số đối với cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài và mở rộng đối tượng cho các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn cùng tham dự.

Quang cảnh lớp tập huấn

Qua việc phân tích kỹ lưỡng những tác phẩm cụ thể, cung cấp những ví dụ chân thực, sinh động, cùng kinh nghiệm thực tế quý giá từ đơn vị mình, nhà báo Nguyễn Lê Tân, Giám đốc Trung tâm nội dung số VTC Now - Đài truyền hình VTC đã truyền đạt đến các học viên những kiến thức, kỹ năng rất căn cơ, thiết yếu trong việc sản xuất và phân phối nội dung số.

Mở đầu chương trình, giảng viên đã mang đến thông tin tổng quan về những khái niệm căn bản: “nội dung số”, “nền tảng số”… để học viên có được cách hiểu thống nhất, toàn diện về vấn đề này.

Để sản xuất được nội dung tốt, một trong những việc quan trọng đầu tiên là sự am hiểu về cách thức vận hành, chính sách hoạt động của các nền tảng số, cụ thể, nền tảng được đi sâu phân tích ở đây là Youtube. Những hướng dẫn từ việc đặt tiêu đề, viết phần mô tả, khai báo từ khóa, chọn danh mục... đến cách thiết kế ảnh đại diện, chọn thời lượng video... sao cho tối ưu nhất đã được giảng viên nhiệt tình chia sẻ.

Chân dung công chúng số cũng đã được phác thảo khá rõ nét qua phương pháp phân tích các số liệu cụ thể. Thói quen, sở thích, nhu cầu thưởng thức đặc thù  của công chúng số dẫn đến quy trình sản xuất, nội dung sản xuất số cũng rất khác với sản xuất nội dung truyền hình và các loại hình báo chí khác. 

Về phân phối nội dung số, cần căn cứ vào chiến lược, kế hoạch của đơn vị để xác định đúng đắn kênh phân phối chính - phụ. Phân phối nội dung số không chỉ là đưa nguyên xi nội dung của các loại hình báo chí khác lên mà còn cần sự sáng tạo, biên tập cho phù hợp.

Cùng với đó, những vấn đề về thiết bị, giải pháp, mô hình sản xuất nội dung số cũng được giảng viên thông tin rất cụ thể.

Giảng viên và học viên thảo luận về các nội dung tập huấn

Các học viên cũng đã tham gia thảo luận sôi nổi, với những câu hỏi xác đáng, thiết thực: Làm thế nào để xác định được nội dung số phù hợp với cơ quan, đơn vị mình; Việc phân phối các nội dung số với các nền tảng số cần có những kỹ năng gì; Nội dung tốt rất quan trọng, nhưng làm thế nào để nội dung ấy đến được với đông đảo công chúng?...

Phần trả lời của giảng viên mang đến nhận thức quan trọng, đó là mô hình, nội dung sản xuất phù hợp nhất phải xuất phát từ chính đặc thù của đơn vị mình, chứ không có một hình mẫu nào.

 Lớp tập huấn là hoạt động bổ ích của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trong việc góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người làm báo trên địa bàn, đặc biệt là những người đang trực tiếp sản xuất nội dung số.  

Minh Khuê

Ảnh: Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy