Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
11:19 (GMT +7)

Tạo khí thế ngay từ đầu xuân mới

VNTN - Những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức hoạt động bình thường. Ở các doanh nghiệp đặc thù, người lao động thực hiện ca, kíp theo quy định để duy trì sản xuất liên tục. Khí thế lao động khẩn trương ngay từ đầu xuân báo hiệu một năm mới suôn sẻ, hứa hẹn nhiều thành quả.


Kết thúc tháng đầu tiên của năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng tới 15,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó một số sản phẩm công nghiệp mũi nhọn như sắt thép, xi măng, quặng đa kim, hàng may mặc, sản phẩm điện tử, viễn thông tăng đột biến. Theo đánh giá của ngành Công Thương, tình hình thị trường ngay từ đầu năm có dấu hiệu tích cực, nên các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội gia tăng năng lực sản xuất, tạo khí thế để hoàn thành kế hoạch ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm.

Thực tế tại một số đơn vị, doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn dịp Tết cổ truyền mới thấy hết được không khí lao động ở khu vực vốn được xem là cốt lõi của nền kinh tế.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng vẫn là đầu tàu của ngành luyện kim ở địa phương. Năm 2017, Doanh nghiệp đạt doanh thu trên 9.770 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng, duy trì việc làm cho gần 5.000 lao động. Bước vào năm 2018, Công ty đặt mục tiêu khá cao, đó là đạt doanh thu trên 11.000 tỷ đồng. Theo Phó Tổng giám đốc Công ty, ông Nguyễn Minh Hạnh, để đạt mục tiêu đề ra, không có cách nào khác là phải tăng khả năng sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm. Trong những ngày Tết, các bộ phận sản xuất quan trọng như luyện gang, luyện thép, cán thép… vẫn duy trì sản xuất bình thường. Người lao động tham gia làm việc dịp Tết được hưởng chế độ riêng, đảm bảo không để công nhân thiệt thòi. Ngay trong những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, đơn vị đã xuất kho bán hàng cho các đại lý và đối tác. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Úy, Giám đốc Nhà máy Cán thép Lưu Xá, đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết, để tạo khí thế lao động sản xuất ngay từ đầu năm, đơn vị đã tăng cường thêm nhiều nhân công vào mỗi ca sản xuất, đồng thời gia tăng cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, sản lượng. Dù mới hết nửa quý I, nhưng Nhà máy đã hoàn thành gần 70% kế hoạch sản xuất cả quý.

Sản xuất đầu năm tại Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên - Khu công nghiệp Sông Công I

Tương tự, với Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh, đơn vị đã đi vào sản xuất ổn định mấy năm gần đây, kế hoạch sản xuất dịp Tết cũng được bố trí khá bài bản. Doanh nghiệp duy trì chế độ trực 24h/24h để vận hành nhà máy, duy trì chế độ 3 ca, 4 kíp đối với bộ phận trực tiếp sản xuất. Trước đó, Công ty đã chủ động tích trữ nguyên, nhiên liệu đầu vào như than, đá vôi, dầu đốt… đề duy trì vận hành ổn định các tổ máy. Kết thúc tháng 1/2018, sản lượng điện cung cấp ra thị trường của đơn vị đạt trên 71 triệu kwh, tăng gần 20 triệu kwh điện so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo Doanh nghiệp cho biết, năm 2017, Công ty đạt sản lượng điện 656 triệu kwh, doanh thu gần 1.000 tỷ đồng. Với đà sản xuất này, năm 2018 Công ty sẽ đạt sản lượng trên 700 triệu kWh và đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.

Cùng với nhiều doanh nghiệp nội địa, các nhà máy sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh gồm Xi măng Quang Sơn, Xi măng La Hiên, Xi măng Quan Triều cũng tạo được khí thế lao động hăng say ngay trong những tháng đầu năm 2018. Công ty Cổ phần Xi măng Quan Triều đặt mục tiêu sản xuất vượt kế hoạch từ 80 đến 100 nghìn tấn xi măng các loại. Theo ông Văn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty thì những ngày Tết Nguyên đán, đơn vị vẫn duy trì sản xuất bình thường. Hiện tại, xi măng thành phẩm trong kho không còn nhiều, nên đơn vị đang tăng cường sản xuất để đủ sản lượng cung ứng ra thị trường trong tháng Giêng. Những ngày Tết, Công ty bố trí trên 300 cán bộ, công nhân trực sản xuất 3 ca.

Cũng đặt mục tiêu về trước kế hoạch đề ra, Nhà máy Kẽm điện phân (Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico) đã huy động nhân lực, khai thác triệt để thiết bị để trung bình mỗi ngày sản xuất được 34 tấn kẽm thỏi và 48 tấn axit Sunfuric. Những ngày Tết, Nhà máy tổ chức sản xuất 3 ca liên tục, mỗi ca 150 người đảm nhiệm. Được biết, trước đó Nhà máy đã đầu tư trên 20 tỷ đồng mua sắm vật tư, nhiên liệu sản xuất đảm bảo cấp đủ cho cả quý I. Để động viên cán bộ, công nhân làm việc trong những ngày Tết, đơn vị đã tăng 300% lương cho công nhân so với ngày thường và tăng tiền ăn ca lên 50 nghìn đồng/suất. Nhà máy phấn đấu, kết thúc quý I sẽ đạt 2.800 tấn kẽm thỏi và trên 3.000 tấn axit Sunfuric.

Mặc dù là doanh nghiệp nước ngoài, song Công ty TNHH Samsung Eiectronics Việt Nam Thái Nguyên cũng có những hoạt động sản xuất dịp xuân mới như các doanh nghiệp nội địa. Đặc biệt, khí thế sản xuất mà doanh nghiệp này tạo ra còn rõ ràng và mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp luôn duy trì sản xuất với cường độ cao tất cả các ngày trong năm. Vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, đơn vị vẫn sản xuất bình thường, không có bộ phận nào ngừng hoạt động, nên sản lượng không bị cắt giảm. Bởi thế, năm 2017 tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam đạt 40 tỷ USD. Năm nay, Công ty phấn đấu đạt khoảng 50 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng khoảng 25%. Dịp Tết này, Samsung thưởng thêm cho mỗi nhân viên 1 tháng lương cùng một số khoản ưu đãi khác.

Qua sơ bộ ở một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy phần nào bức tranh sản xuất công nghiệp ở địa phương những ngày đầu năm mới. Các nhà chuyên môn nhận định, năm 2018 sẽ tiếp tục là năm khởi sắc về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Do đó, việc các doanh nghiệp tạo được khí thế lao động hăng say, ổn định ngay từ đầu năm là tín hiệu tích cực cho cả nền kinh tế.

Nguyễn Nguyễn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy