Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
03:50 (GMT +7)

Tạo điểm nhấn để thu hút đầu tư

HỘI NGHỊ XÚC TIẾN VÀ ĐẦU TƯ TỈNH THÁI NGUYÊN NĂM 2018

VNTN - Có lẽ chưa khi nào, Thái Nguyên lại được đón tiếp nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác như khoảng 2 tháng trở lại đây. Đây chính là kết quả bước đầu của sự nỗ lực mà cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang tập trung để chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 được diễn ra vào ngày 1-7 tới. Đã có nhiều cam kết được đưa ra nhằm tạo điểm nhấn, mang tính đột phá để cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, kinh tế Thái Nguyên sẽ tiếp tục đón nhận những luồng gió lành để tạo sức bật lớn hơn trong thời gian tới.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã đi tìm hiểu, khảo sát tại thực địa

những dự án mà tỉnh ưu tiên mời gọi tại Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này.

Những ông lớn trong giới đầu tư hàng đầu Việt Nam như FLC, Cotec Healthcare, Vingroup, SunGroup… và hàng chục nhà đầu tư nước ngoài đến từ các nước: Nhật Bản, Pháp, Ả rập Thống nhất, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc… đều đã có những buổi gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan và tiến hành khảo sát thực địa đối với các lĩnh vực, dự án mà họ quan tâm. Hài lòng là những gì chúng tôi cảm nhận rõ sau mỗi buổi làm việc, ở cả phía chủ và khách. Thậm chí có nhà đầu tư còn phải thốt lên ngay chính tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh rằng bản thân họ không thể nghĩ lại có thể “chốt hạ” ở một số phần việc nhanh chóng và thuận lợi đến thế. Lần tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm nay được kỳ vọng sẽ mang đến cho tỉnh cú hích mới để tăng trưởng kinh tế trên nhiều lĩnh vực cũng như trên các địa bàn.

Theo đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đây là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là thời điểm tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cho cả nhiệm kỳ nên việc lựa chọn thời điểm giữa năm nay để tổ chức Hội nghị được xem là quan trọng và cần thiết. Cùng với đó, hơn 4 năm trở lại đây, Thái Nguyên đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư có tên tuổi trong và ngoài nước, nhờ nhiều yếu tố thuận lợi, như hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, đặc biệt là sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị… Tuy nhiên, so với đòi hỏi thực tế thì vẫn chưa đủ đáp ứng. Vì thế, tỉnh ta đang quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư tốt hơn nữa, với nhiều chính sách nổi trội để thu hút các nhà đầu tư.

Theo đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh ta sẽ đưa ra 6 cam kết. Trước hết là thành lập đường dây nóng của Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh để tiếp nhận thông tin và giải quyết ngay các kiến nghị từ phía doanh nghiệp; thứ hai là hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thứ ba là đảm bảo an ninh trật tự ngoài hàng rào doanh nghiệp, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; thứ tư là hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lao động, cung cấp nguồn lao động có kỹ thuật và ý thức tổ chức kỷ luật; thứ năm là cung cấp đủ điện 24/24 giờ, đầu tư lưới điện đến chân hàng rào dự án cho các doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp; thứ sáu là hỗ trợ tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng, áp dụng chính sách ưu đãi tối đa cho các doanh nghiệp trong khung quy định của Chính phủ về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước…

Những thông điệp này đã bắt đầu được truyền tải và bước đầu tạo được những hiệu ứng tích cực đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều nhà đầu tư chỉ sau lần đầu gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo tỉnh đã không chút băn khoăn cử đoàn công tác tiến hành khảo sát để có những bước đi sâu hơn. Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC - một trong những nhà đầu tư bất động sản, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam đã dành những lời nhận xét đầy tốt đẹp về môi trường đầu tư của tỉnh. Đó không chỉ là vị trí địa lý thuận lợi do gần thủ đô Hà Nội; đó không chỉ là trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc…, mà đó còn bởi có một chính quyền năng động, thân thiện, đoàn kết và cầu thị; là mảnh đất với nhiều tiềm năng để phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó FLC đang dành sự quan tâm đến du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị và trung tâm thương mại...

Không phải dễ gì mà một nhà đầu tư tầm cỡ và cũng rất “khó tính” như FLC đưa ra lời nhận xét hết sức tốt đẹp như trên. Để có được điều này, trong những năm qua, tỉnh ta đã có rất nhiều quyết tâm nhằm thay đổi môi trường đầu tư với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhằm đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước. Qua đó cũng để phục vụ các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đó là việc cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI với vị trí thứ 15/63 tỉnh, thành; chỉ số về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng vị trí thứ 17/63; cải cách hành chính (Par Index) xếp thứ 30/63. Đặc biệt, với chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), tỉnh Thái Nguyên đạt 94,04% - là một trong 3 tỉnh dẫn đầu cả nước.

Cũng bởi những quyết tâm và thành công mang lại nên đến nay, Thái Nguyên đã trở thành tỉnh đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư, giá trị xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp... Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư và cấp chứng nhận đầu tư mới cho 17 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ đồng; điều chỉnh, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư 15 dự án; cấp thành lập mới cho 382 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là trên 2,4 nghìn tỷ đồng; cấp thay đổi, điều chỉnh cho 464 doanh nghiệp. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6,3 nghìn doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký là gần 80 nghìn tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng qua, có thêm 5 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 25,5 triệu USD. Lũy kế trên địa bàn tỉnh hiện có 130 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 7,3 tỷ USD, tổng vốn thực hiện trên 6,8 tỷ USD.

Trở lại với Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, hiện công tác chuẩn bị đang được Ban chỉ đạo tập trung cao độ để hoàn thành các nội dung, chương trình theo đúng kế hoạch. Theo đó, tính đến ngày 20-6, các văn bản pháp lý liên quan đến Hội nghị đã được hoàn thiện; dự thảo chương trình Hội nghị, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trước, trong và sau khi diễn ra Hội nghị cũng đã xong, cùng với đó là đã gửi giấy mời đến các đại biểu; xây dựng hoàn thiện dự thảo tài liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư; đã ban hành danh mục 65 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư; tổng hợp danh sách các nhà đầu tư đủ điều kiện trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư; xây dựng website thông tin về Hội nghị.

Đặc biệt, tỉnh cũng đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức Hội nghị. Nhiều bộ, ngành đã cử cán bộ, lãnh đạo cấp cao tham gia Ban Chỉ đạo, thành lập tổ công tác để giúp tỉnh tổ chức thành công Hội nghị… Và mới đây nhất, ngày 20-6, UBND tỉnh cũng đã tổ chức buổi họp báo về Hội nghị Xúc tiến đầu tư với sự tham gia của 35 cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Tại đây, nhiều vấn đề liên quan đến Hội nghị cùng những cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đã được đưa ra và đã được đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh trực tiếp giải đáp. Qua đó càng làm cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp hiểu thêm về Hội nghị cũng như môi trường đầu tư của tỉnh hiện nay.

Có thể khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cũng như của các sở, ban, ngành, sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 của tỉnh chắc chắn sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. Để rồi sau Hội nghị, sẽ có thêm nhiều dự án sẽ được khởi công, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sớm đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy