Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024
14:52 (GMT +7)

Tăng đối thoại, giảm khoảng cách với doanh nghiệp

VNTN - Chưa khi nào cộng đồng doanh nghiệp (DN) được tôn trọng, được lắng nghe và được hoạt động trong môi trường ổn định, phát triển như hiện nay. Đó là lời nhận xét, đánh giá của lãnh đạo các DN, nhà đầu tư khi nói về môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh hiện nay. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, không dễ để có được “lời khen” đó và một trong những yếu tố tạo nên môi trường đầu tư kinh doanh, thân thiện, cởi mở của tỉnh hiện nay chính là từ việc cấp ủy, chính quyền cũng như các sở, ngành của tỉnh đã quan tâm, chú trọng đến việc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng DN, doanh nhân thời gian gần đây.

Quả thật, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại DN của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh được tổ chức hồi cuối tháng 11 năm 2018, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Tăng cường đối thoại, gặp gỡ với DN cũng chính là sự thể hiện cam kết của tỉnh trong việc đồng hành cùng DN, doanh nhân, nhằm tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh tại tỉnh, để từ đó, đội ngũ DN, doanh nhân đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển KT-XH của địa phương. Buổi đối thoại có sự tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành, địa phương, đại diện các Hiệp hội, Hội DN tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã.

Các ý kiến của đại diện Tập đoàn FLC tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh ngày 10-1-2019 đều được tiếp thu và được chỉ đạo tới các sở, ngành của tỉnh.

Theo ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh: Chất lượng các cuộc gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo tỉnh với cộng đồng DN, doanh nhân ngày càng được nâng cao. Điều đó thể hiện qua việc cả 93 câu hỏi mà các DN gửi tới Hội nghị đối thoại theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã được UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan xem xét, trả lời. Dù rằng còn có nội dung chưa được như mong muốn, nhưng chúng tôi đánh giá cao sự tôn trọng này của tỉnh dành cho các DN. Đặc biệt, sau đối thoại, đã có 2 ngành là Kế hoạch - Đầu tư và Xây dựng đã đề xuất với Hiệp hội DN tỉnh sẽ tổ chức đối thoại chuyên đề trong quý I/2019. Vẫn cần thêm thời gian để biến các đối thoại thành hành động thực tế, nhưng tôi tin rằng, sự quyết liệt trong chỉ đạo của người đứng đầu sẽ mang lại những hiệu quả thực chất.

Không cần đến thời gian, với ý kiến đưa ra của ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn An Khánh trong khuôn khổ buổi đối thoại về việc đề xuất với tỉnh lấy năm 2019 là năm hành động cho giải phóng mặt bằng, người đứng đầu UBND tỉnh đã nhất trí cao. Hay như với ý kiến đề xuất của lãnh đạo Tập đoàn FLC tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh chiều 10/1 vừa qua cũng đã được Chủ tịch Vũ Hồng Bắc tiếp thu và chỉ đạo cụ thể đối với từng sở, ngành liên quan để hỗ trợ, giải quyết cùng DN. Theo ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư FLC, “qua buổi làm việc này, chúng tôi có thêm cơ sở để trao đổi với các sở, ngành liên quan, từ đó sẽ chốt lại được những vấn đề cụ thể trước khi UBND tỉnh trình với cấp lãnh đạo cao hơn. Tôi mong muốn được làm việc với các tỉnh như Thái Nguyên để các dự án của Tập đoàn sớm triển khai trên thực tế”.

Là một trong những DN đầu đàn của tỉnh và hiện đang triển khai nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực khác nhau, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG nhiều lần nhấn mạnh: Thái Nguyên đang đứng trước thời cơ và cơ hội hiếm có để bứt phá trong phát triển KT-XH. Dù vậy, vẫn còn những “điểm nóng” của DN, nhà đầu tư cần được giải quyết, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, tại những buổi gặp gỡ, đối thoại với những người đứng đầu của tỉnh, ông Thời luôn đau đáu với đề nghị tỉnh sớm ban hành quy trình thực hiện dự án đầu tư từ khi tiếp nhận hồ sơ dự án đến khi bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, trong từng bước công việc có mốc thời gian cụ thể. Đổi lại, DN cam kết biện pháp đảm bảo thực hiện dự án bằng tiền đặt cọc, ký quỹ. Tuy tỉnh chưa đưa ra được “quy trình” như ông Thời đề xuất bởi những rào cản về luật pháp và cơ chế, song cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chú trọng thực hiện nội dung này. Địa phương, đơn vị nào chưa làm hết trách nhiệm, sẽ bị nghiêm túc kiểm điểm, mà trước hết là đối với người đứng đầu.

Bà Hoàng Thị Hải Linh, Phó Giám đốc Công ty In Tuấn Hoàng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Tôi rất vui khi được mời tham dự Hội nghị đối thoại với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Sau đúng 4 ngày gửi câu hỏi tới Ban Tổ chức Hội nghị, Công ty tôi đã nhận được công văn trả lời của Sở Thông tin - Truyền thông. Tôi mong, tỉnh sẽ có nhiều hơn những buổi gặp gỡ, đối thoại để DN được phản ánh về những khó khăn, vướng mắc; cũng để các sở, ngành chức năng ý thức được hơn trách nhiệm trong thực thi công việc.

Không chỉ có lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, nhiều sở, ngành của tỉnh cũng đã tổ chức được những buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với DN. Điểm chung mà các buổi gặp mặt, đối thoại mang lại đó chính là khoảng cách giữa DN với chính quyền ngày càng được rút ngắn; hàng trăm ý kiến, kiến nghị đã được quan tâm giải quyết. Nhờ vậy, hai bên có sự thông cảm và chia sẻ, từ đó dễ tìm được tiếng nói chung, cũng như giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Đơn cử như tại buổi gặp gỡ, trao đổi giữa ngành thuế với các DN có số nợ thuế lớn, các DN đã có cơ hội chia sẻ về những khó khăn trong năm mà DN gặp phải, trong đó, nhiều DN đã đề nghị với ngành thuế tham mưu, đề xuất với tỉnh bố trí trả nợ cho DN, vì bản thân họ cũng đang bị ngân sách nợ… Trên cơ sở các kiến nghị này, ngành thuế đã có những tham mưu với tỉnh để DN không chỉ vừa có điều kiện trả nợ ngân sách, mà còn có thêm nguồn vốn hoạt động.

Hay như việc đối thoại của ngành ngân hàng với DN. Một vài năm trước, không ít DN thường “kêu” khó tiếp cận với nguồn vốn. Nhưng tại nhiều diễn đàn, đại diện ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại luôn khẳng định, hệ thống ngân hàng đang thừa vốn và rất muốn được tăng trưởng dư nợ cho vay. Nhiều ngân hàng thậm chí phải “đốt đuốc” tìm khách hàng. Tuy nhiên, đó phải là DN có phương án kinh doanh hiệu quả, báo cáo tài chính minh bạch, rõ ràng, mức độ tín nhiệm cao… Chỉ những DN không đáp ứng được các yêu cầu này mới bị từ chối. Sau những buổi gặp gỡ, đối thoại ấy, các DN đã có ý thức hơn trong lập báo cáo tài chính; gắn bó, trung thành hơn với ngân hàng đang vay và ít đề cập đến những khó khăn trước đó.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thăm xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

Với vai trò là người đứng đầu trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của tỉnh, tại các cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc luôn nhấn mạnh mong muốn “được nghe phản ánh thật về những tồn tại, khó khăn mà DN gặp phải”, để trên cơ sở đó cấp ủy, chính quyền của tỉnh kịp thời nắm bắt, đưa ra các biện pháp xử lý. Đồng chí Chủ tịch cũng luôn nhấn mạnh đến việc sẽ xử lý nghiêm các cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho DN. Đồng thời trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tham gia đóng góp của DN, nhà đầu tư, năm 2019 sẽ được tỉnh lấy là năm hành động, tư duy theo hướng quan tâm giải phóng mặt bằng và giải quyết các nội dung sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư và cứ 3 tháng, 6 tháng một lần, UBND tỉnh sẽ đối thoại với đại diện với các tổ chức, Hội, Hiệp hội DN của tỉnh…

Thực tế chứng minh, khi các cơ chế, chính sách của tỉnh ngày càng trở nên thông thoáng, cởi mở; chính quyền và DN thực sự trở thành bạn đồng hành trong thực thi nhiệm vụ thì hiệu quả mang lại đối với xã hội là rất rõ rệt. Và điều này đã và đang được minh chứng rất rõ trên các kết quả đạt được trong thu hút đầu tư và các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh năm qua. Tính đến cuối năm 2018, đã có 63 dự án của 43 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 113,5 nghìn tỷ đồng được đăng ký đầu tư vào tỉnh. Tất cả 16/16 chỉ tiêu KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, nhiều chỉ tiêu như: Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn… đều nằm trong tốp cao của cả nước. Và nhờ đó, mục tiêu tự cân đối thu chi vào năm 2020 mà tỉnh đề ra là hoàn toàn khả thi. Dù vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vẫn tiếp tục mong muốn cộng đồng các DN, doanh nhân đang đầu tư trong tỉnh, cần phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được, tiếp tục là cầu nối giữa các DN trong và ngoài tỉnh, giữa các DN trong tỉnh với các DN nước ngoài trên địa bàn, để liên doanh liên kết cùng phát triển, nhất là các dự án đầu tư lớn, có sức lan tỏa cao, tạo thêm điểm nhấn về phát triển cho tỉnh và DN.

Hoài Vy

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy