Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
19:45 (GMT +7)

Tăng cường quản lý, giám sát tình hình di trú trong phòng, chống dịch

VNTN - Thái Nguyên là địa phương có nhiều đường giao thông nối liền với các tỉnh, lưu lượng người thường xuyên ra, vào địa bàn là khá lớn (trong đó có người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn và số sinh viên người Thái Nguyên đang học tại Trung Quốc, số sinh viên là người Trung Quốc học tại Đại học Thái Nguyên), do đó tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Bởi vậy, một trong những giải pháp được tập trung thực hiện trong phòng, chống dịch hiện nay là tăng cường công tác quản lý, giám sát di trú trên địa bàn, nhất là đối với các trường hợp đã di chuyển từ vùng dịch trở về địa phương.

Qua rà soát, trên địa bàn thành phố Sông Công hiện có 24 trường hợp nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam (14 người Trung Quốc và 10 người Việt Nam). Trong đó, 2 trường hợp mới trở về từ Trung Quốc đã được phường Mỏ Chè cách ly tại chỗ và theo dõi sức khỏe theo quy định. Ông Nguyễn Thái Hà - Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công, Thái Nguyên cho biết: “Các trường hợp cách ly đều phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nghiêm túc chấp hành các quy định về cách ly tại gia đình. Hiện nay, sức khỏe của họ đều ổn định, chúng tôi tiếp tục cử cán bộ y tế đến theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu có bất thường sẽ báo cáo ngay với các cấp có thẩm quyền để xử lý kịp thời. Địa phương cũng đã thực hiện ký cam kết với các hộ gia đình trên địa bàn, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong khai báo thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Không chỉ riêng thành phố Sông Công, tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều có người Trung Quốc, người Việt Nam, người Thái Nguyên trở về từ Trung Quốc hoặc đã di trú qua vùng có dịch. Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp, ngành liên quan, công tác quản lý, kiểm soát tình hình di trú trên địa bàn đều được các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Đại tá Nguyễn Văn Thực - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Cơ quan công an đang tăng cường biện pháp nắm tình hình đối với những công dân thường sang Trung Quốc lao động theo đường tiểu ngạch, chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan y tế địa phương áp dụng các biện pháp kiểm soát bệnh tật, phòng, chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo chung. Đối với các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang cư trú trên địa bàn qua 14 ngày (dưới 21 ngày) vẫn tiếp tục được theo dõi tại hộ gia đình, đồng thời tăng cường các biện pháp để bản thân và gia đình chủ động phòng, chống dịch bệnh. Tính đến ngày 20/2/2020, trên địa bàn tỉnh có trên 170 người Trung Quốc, trong đó 17 trường hợp đến Thái Nguyên từ ngày 1/2/2020; 32 người Thái Nguyên đi Trung Quốc trở về địa phương từ ngày 1/2/2020. Tất cả các trường hợp trên đều đã được cách ly, theo dõi sức khỏe và hiện tại đều không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe”.

Chốt kiểm dịch tại xã Thành Công, Phổ Yên

Về tình hình người lao động trên địa bàn, theo số liệu từ ngành Lao động Thương binh và Xã hội, số lao động nước ngoài làm việc tại Thái Nguyên hiện nay là trên 1.000 người. Trong đó, có khoảng 30% đến từ các nước đã xác nhận có ca nhiễm virus Corona mới. Dịp Tết vừa qua, phần lớn số lao động nước ngoài ở lại Việt Nam, chỉ một số lượng nhỏ về nước ăn Tết. Đối với những lao động chưa quay lại Việt Nam, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị để liên lạc, khuyến cáo lao động nước ngoài về quê dịp Tết không nên quay trở lại Việt Nam làm việc hoặc quay trở lại làm việc phải khai báo và chấp hành cách ly 14 ngày theo quy định của ngành Y tế. “Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài lập danh sách. Cụ thể, phối hợp với ngành Y tế để theo dõi tình trạng sức khỏe và kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của nhóm lao động này. Với trường hợp nghi nhiễm hoặc đã nhiễm bệnh cần báo cáo liên tục, chi tiết, phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để tiến hành theo đúng quy trình, quy định.” - Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm.

Đối với những lao động ngoại tỉnh làm việc trên địa bàn, việc nắm bắt tình hình cư trú cũng được các địa phương chủ động thực hiện. Ông Nguyễn Minh Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên thông tin: “Trên địa bàn phường Phú Xá có nhiều doanh nghiệp, nhà máy, trong đó có cả yếu tố nước ngoài, bởi vậy số người lao động đăng ký tạm trú trên địa bàn cũng khá lớn, với trên 1.500 người. Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát khu vực phối hợp chặt chẽ với các tổ dân phố nắm chắc tình hình biến động về dân cư trên địa bàn, nhất là tại các khu nhà ở cho công nhân, qua đó sớm phát hiện và có phương án xử lý kịp thời với các tình huống xảy ra”.

Cùng với việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình cư trú trên địa bàn, tại các địa phương giáp ranh với vùng có dịch là huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, các lực lượng chức năng đã thành lập chốt kiểm dịch 24/24h, phun thuốc tiêu độc khử trùng, kiểm tra thân nhiệt người dân tại 5 điểm gồm: Đèo Nhe, Đèo Bụt, Đèo Khế (thuộc xã Thành Công, thị xã Phổ Yên), nút giao Quốc lộ 3 mới đi Khu công nghiệp Yên Bình (thuộc xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên) và Đèo Nhỡn (thuộc xã Bình Sơn, thành phố Sông Công).

“Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, các địa phương vùng giáp ranh cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch bệnh; nhất là hạn chế di chuyển sang vùng có dịch của tỉnh Vĩnh Phúc.” Ông Bùi Văn Lương - Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết.

Hiện, để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Trường hợp 92 lưu học sinh người Trung Quốc theo học tại Đại học Thái Nguyên đã được các trường thông báo tạm thời chưa quay lại Việt Nam học tập và sẽ bố trí lịch học bù sau. Đối với số lượng sinh viên quốc tế đang ở tại Thái Nguyên, các trường cũng đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch. Khu vực cách ly tập trung tại Trung đoàn 832, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cũng đã đảm bảo các điều kiện để thực hiện tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về. Công tác tuyên truyền về ý nghĩa và sự cần thiết của việc thành lập khu vực cách ly tập trung cũng được tăng cường để người dân hiểu và đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các giải pháp đều hướng tới mục tiêu chung là không để dịch bệnh Covid - 19 xâm nhập vào địa bàn.

Tối ngày 21/2/2020, công tác tiếp nhận đợt 1 công dân Việt Nam học tập, làm việc hoặc công tác từ Trung Quốc trở về Việt Nam qua tỉnh Cao Bằng tại Khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 832 (nằm trên địa bàn xã Lục Ba, huyện Đại Từ) đã cơ bản hoàn tất.

Trong đợt tiếp nhận này, khu cách ly tại Trung đoàn 832 tiếp nhận 181/1.350 công dân theo đề xuất của Quân khu 1 về lưu trú tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong 14 ngày cách ly, công dân được hỗ trợ trực tiếp bởi các thành viên Sở chỉ huy Khu cách ly và cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 832, mọi chế độ được thực hiện theo quy định. Hàng ngày mỗi người sẽ được theo dõi thân nhiệt và sức khỏe 2 lần. Nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 sẽ kịp thời báo cáo và chuyển tới bệnh viện tuyến cuối để điều trị. 

TRẦN TRANG

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy