Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
11:32 (GMT +7)

Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thông tấn báo chí với Đại học Thái Nguyên để nâng cao hiệu quả truyền thông

Ngày 28/7, tại Đại học Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 7 năm 2022. Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Trong tháng 7/2022, các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh đã tập trung thông tin, tuyên truyền các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các sự kiện quan trọng trong nước và trong tỉnh; Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn công tác của Trung ương làm việc với tỉnh về tình hình triển khai Đề án số 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh đã bỏ phiếu thống nhất thông qua Hồ sơ quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…; Các sự kiện nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; Phản ánh đậm nét kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022…

Không chỉ phản ánh những mặt tích cực, các cơ quan báo chí còn phản ánh những vấn đề dư luận quan tâm, những khó khăn, hạn chế trên các lĩnh vực cần khắc phục, giải quyết như: nghịch lý thiếu, lãng phí đất san lấp trên địa bàn tỉnh; cần di chuyển các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi thải phía Tây mỏ than Khánh Hòa; dự án Khu đô thị Yên Bình (TP Phổ Yên) chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa thi công xong hạ tầng đã được quảng cáo, rao bán; Công ty Cổ phần hợp tư Khoáng sản Nhạc Long Kim Sơn xây dựng trái phép ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ… Những vấn đề này Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã theo dõi tổng hợp thông tin báo chí phản ánh về tỉnh và đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vấn đề dư luận quan tâm.

Tham quan mô hình chuyển đổi số của ĐHTN

Đặc biệt, tại Hội nghị cũng được Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) thông tin mới nhất về tình hình phát triển, những thành tích đà đạt được của ĐHTN trong thời gian gần đây. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên hùng hậu giỏi chuyên môn,  phong phú ngành đào tạo ĐHTN ngày càng phát triển hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng. Mới đây tổ chức xếp hạng đại học Thế giới đã công bố các trường đại học theo Thành tựu học thuật năm 2022, Việt Nam vinh dự có sự góp mặt của 17 trường đại học và ĐHTN vinh dự đứng thứ 11 ở Việt Nam (sau Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Quốc gia Hà Nội…) và đứng thứ 2516 trên thế giới.

TS Phạm Hồng Quang - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Thái Nguyên tại hội nghị

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương quốc gia về chuyển đổi số, trong lĩnh vực này ĐHTN đã có những bước phát triển vượt bậc. Không chỉ liên tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, ĐHTN đã từng bước số hóa toàn bộ tài liệu văn thư lưu trữ của đại học và các trường thành viên. Xây dựng cơ sở dữ liệu, tài liệu số, bài giảng số phục vụ đào tạo, đặc biệt là đào tạo trực tuyến…

Phóng viên thường trú Báo Xây Dựng đóng góp ý kiến thảo luận

Trong phần thảo luận khá sôi nổi bên cạnh những ý kiến thông tin của các đơn vị trong tỉnh có liên quan cung cấp báo chí cần chi tiết rõ ràng hơn để các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, chính xác đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu, tập trung vào các nội dung về chia sẻ, tiếp cận nguồn thông tin của ĐHTN. Đa số các ý kiến đều cho rằng buổi giao ban lần này tại Đại học Thái Nguyên là rất kịp thời, tích cực. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh từ lâu đã quan tâm tới những vấn đề của ĐHTN, tuy nhiên do ít tiếp cận được nguồn thông tin nên việc tuyên truyền còn hạn chế. Mô hình chuyển đổi số của ĐHTN đang rất tiên tiến, thành tựu của ĐHTN cũng rất nhiều nhưng ít người biết. Hy vọng tới đây ĐHTN sẽ là một trong những nguồn cơ sở dữ liệu quý để các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền lan tỏa tới đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Cảm ơn những ý kiến, ý tưởng rất sâu sắc, thiết thực của các nhà báo,  GS. TS Phạm Hồng Quang - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Đại học Thái Nguyên khẳng định tương lai sẽ củng cố hệ thống truyền thông hạn chế của trường, từ đó tăng cường mở rộng, kết nối tốt hơn cung cấp thông tin đa dạng hơn với các cơ quan báo chí trên địa bàn để nâng cao hiệu quả truyền thông.

Định hướng công tác tuyên truyền trong tháng 8, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lưu ý các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV; việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống dịch COVID-19...  Đặc biệt, Đại học Thái Nguyên và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần có những kế hoạch định hướng cụ thể trong việc tuyên truyền để có nhiều thông tin thiết thực từ ĐHTN mà nhân dân từ lâu rất quan tâm.

Tập trung tuyên truyền về Kế hoạch số 41-KH/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mà Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đưa ra tại hội nghị.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy