Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:16 (GMT +7)

"Của cho không bằng cách cho"

Ông Thi vốn là người đứng đắn, mẫu mực trong khu dân cư nên được bà con tin yêu, quý mến, hay đến để tâm tình những chuyện vui buồn. Hôm ấy, bà cụ Thoại năm nay đã gần chín mươi tuổi đến chơi và tâm sự. Nói chuyện được một lúc, thấy bà cụ có vẻ buồn buồn, ông Thi mới gạn hỏi. Bà cụ thở dài hỏi lại:

- Này, tôi kể cho chú chuyện này. Chú nghe rồi thử nói xem tôi nên làm thế nào?

Ông Thi gật đầu ngay và bà cụ chép miệng kể:

- Hôm rồi ông tổ trưởng đến nhà tôi thu tiền đầu năm. Ông ấy bảo: “Mấy khoản nộp lên trên là thu cứng, bác phải nộp hết. Còn quỹ tổ thì em du di cho bác chỉ nộp một nửa, vì bác là hộ đơn thân già cả. Bác có ốm đau thì tổ không thăm nữa, coi như thăm rồi. Mà việc này bác đừng nói với ai đấy. Chỉ em và bác biết thôi”.

Bà cụ càng thở dài hơn. Ông Thi đang suy nghĩ chưa biết phải nói gì thì bà cụ nói tiếp.

- Ừ thì nhà tôi là hộ đơn thân, cũng khó khăn thật. Đầu năm mà đóng cả triệu tiền quỹ thì cũng khốn. Được giảm đóng thì cũng quý. Nhưng mà tôi cứ thấy sao sao ấy. Cứ như mình làm gì khuất tất ấy chú ạ.

Ông Thi lắc đầu quầy quậy với cách làm lem nhem của ông tổ trưởng. Ông đành khuyên bà cụ vài lời cho bà cụ khỏi suy nghĩ.

- Thế là chú ấy có ý tốt đấy. Cụ cứ nhận. Việc giảm thu quỹ tổ đối với các hộ như nhà cụ đã được đưa ra ở chi bộ rồi. Hôm này em sẽ thúc các chú ấy đưa ra dân cho nó công khai minh bạch.

Mấy hôm sau họp chi bộ, ông Thi đứng lên chất vấn ngay.

- Sao mấy lần trước đã có người nêu ra vấn đề này ở chi bộ thì các đồng chí lại gạt đi. Giờ lại lén lút thực hiện là cớ làm sao? Làm thế các cụ ấy cũng khó xử.

Ông Hữu tổ trưởng đứng lên gãi đầu gãi tai nói:

- Báo cáo, chúng tôi cũng sợ các hộ đơn thân già cả không chịu nổi khoản tiền đầu năm khá nặng nên đành vận dụng thế. Còn lần trước gạt đi là vì sợ dân không đồng tình. Quỹ tổ đóng theo hộ, nay thu hộ ít hộ nhiều, ai đồng ý cho được...

Ông Quý giơ tay xin phát biểu ngay:

- Các đồng chí làm thế là có tấm lòng nhưng không đúng quy định, phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch chứ. Dân tổ ta cũng là người có tình có lý. Các đồng chí cứ mạnh dạn đưa ra cho dân bàn. Tôi tin nhân dân sẽ đồng ý.

Cả chi bộ lao xao bàn tán, phần đông là đồng thuận. Hai tuần sau, tổ dân phố tổ chức họp dân để sửa đổi quy chế thu tiền quỹ tổ. Thật bất ngờ, nhân dân đồng tình tuyệt đối. Trong quy chế của tổ dân phố có thêm quy định: “Đối với các hộ đơn thân từ 70 tuổi trở lên, các khoản đóng góp vào quỹ tổ bằng 50 phần trăm các hộ khác”.

Thế mới biết, việc đúng mà không biết cách làm cũng thành sai. Dân ta từ cổ chí kim đã có truyền thống tương thân tương ái. Có tấm lòng nhưng không biết làm thành chính sách cụ thể thì ai biết đó là đâu.

Trương Nguyên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Điều đàn ông sợ

Câu chuyện văn hóa 1 tuần trước

Hãy cứ “nghĩ hộ” con

Câu chuyện văn hóa 1 tháng trước

Chồng hoang vợ vụng

Câu chuyện văn hóa 2 tháng trước

Không ai bị bỏ lại phía sau

Câu chuyện văn hóa 3 tháng trước

“Nơi ấm” cho con

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước

Một cuộc tư vấn

Câu chuyện văn hóa 4 tháng trước

Khổ vì… đa tình

Câu chuyện văn hóa 5 tháng trước