Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
17:26 (GMT +7)

Ta đón Xuân này với yêu tin

Năm 2021 đã qua, năm 2022 đang bắt đầu. Thời điểm mà trong mỗi người chất chồng cảm xúc về bao diễn biến năm qua, về những dự định, quyết sách cho chặng đường trước mắt. Thời điểm để chúng ta nhìn lại mạnh yếu, buồn vui, thành quả và cả thất bát trong năm cũ, chuẩn bị bước vào năm mới đầy thử thách.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Gang Thép.

Một năm gồng mình chống đại dịch, ta mới thấy mọi hoạt động của xã hội luôn cần sự tương tác, hỗ trợ, chung tay trên phạm vi cả nước và toàn cầu. Cũng trong sự cam go ấy, ta mới thấy quyết sách của mỗi quốc gia cần nhạy bén, linh hoạt vì mục tiêu chung của dân tộc cần thiết đến nhường nào. Đất nước đã trải qua chiến tranh, dựng xây, rồi trải qua đại dịch, biết bao khó khăn chồng chất, biết bao mất mát, hy sinh. Càng trong thử thách, càng sáng lên phẩm giá và sự yêu tin, đùm bọc, sẻ chia của toàn dân tộc.

Bước vào năm 2021, bức tranh chung của thế giới vừa hé lên gam màu tươi sáng khi cơn sóng đại dịch COVID-19 vừa lắng xuống, lại trở lại ảm đạm vì bùng lên đợt dịch thứ tư. Những tranh cãi về việc tiêm vắc xin ở nhiều quốc gia mới lắng xuống vì ai cũng nhận ra đó là thứ ánh sáng duy nhất cuối đường hầm, thì các biến chủng mới: Delta, Omicron lại liên tục xuất hiện như thách thức. Nhiều quốc gia vừa chống dịch vừa tìm cách duy trì nền kinh tế đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ đại dịch. Việt Nam cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó. Vừa dồn lực dập đợt bùng phát ở Bệnh viện K Tân Triều, các khu công nghiệp tại Bắc Giang, Bắc Ninh, lại quay vào chống đỡ biến chủng mới Delta có sức lây nhiễm bất ngờ ở Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam. Đây là “cơn sóng” mạnh quét đi nhiều thành quả về kinh tế và chống dịch của nước ta. Nhiều chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị đứt gãy; nhiều ngành kinh tế mũi nhọn tạm ngừng hoạt động. Nhưng trong thời điểm nước sôi lửa bỏng này, Đảng và Chính phủ kiên quyết đặt sự an toàn tính mạng của nhân dân lên trên hết. Và chúng ta đã dốc toàn tâm toàn lực vào mục tiêu chống dịch.

Khi đất nước lâm nguy, tinh thần thương yêu, đùm bọc, sẻ chia của đại gia đình dân tộc Việt Nam lại bùng lên mạnh mẽ. Khi Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương bị dịch bệnh hoành hành, các tỉnh cử cán bộ, nhân viên y tế đến hỗ trợ, giúp sức; chuyển hàng hóa, thực phẩm tiếp tế vùng cách ly. Lúc Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị dịch bệnh hoành hành, biết bao con người ở trăm vùng đất nước lại nguyện sẻ chia, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng vì đồng bào mình. Hàng ngày, hàng giờ, triệu con tim luôn dõi về vùng dịch thương yêu.

Trong nỗi đau tàn phá của dịch bệnh, ta bỗng nhận ra cái quý giá nhất của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi đất nước và của toàn nhân loại. Ta nhận ra những giá trị mà bấy lâu lãng quên, đánh mất, thậm chí coi thường trong nhìn nhận của lối sống thực dụng. Khi phải cách ly, giãn cách, ta mới thấy giá trị của sự tự do trong môi trường thiên nhiên ban tặng; ta mới quí những khoảnh khắc đầy ắp thương yêu trong mỗi mái nhà. Cũng trong cách ly, giãn cách, ta nhận ra nhân loại sẽ bất ổn thế nào khi đánh mất sự trong lành của môi trường sống. Trong dịch bệnh, ta mới thấy không có quốc gia nào là ốc đảo an toàn. Chỉ có sự chung tay đẩy lùi thảm họa thì mọi màu da trên trái đất này mới được bình yên.

Tiễn Đoàn công tác vào miền Nam tham gia phòng, chống dịch COVID-19 (tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ngày 11/8/2021).

Khi dịch bệnh bùng phát, Đảng và Nhà nước tìm mọi biện pháp để chống dịch. Ngoài điều tiết, chi viện tích cực, hiệu quả cả người và phương tiện thì mọi hoạt động ngoại giao của những người đứng đầu đất nước đều dành cho vắc-xin. Từ thực tiễn trong nước và các nước trên thế giới, chúng ta đã thay đổi quyết sách, vừa chống dịch vừa duy trì phát triển nền kinh tế. Muốn vậy phải nhanh chóng miễn dịch cộng đồng, phải “phủ” vắc-xin diện rộng, xác định “sống chung với dịch”.

Cùng với tập trung chống dịch, đất nước vẫn phải đối phó với những âm mưu thù địch. Để bảo toàn bờ cõi biển đảo và lợi ích Quốc gia, đường lối ngoại giao, củng cố quốc phòng, đẩy mạnh phát triển đất nước, bảo đảm an sinh xã hội luôn được Đảng và Chính phủ đưa ra các quyết sách linh hoạt, phù hợp được nhân dân đồng tình, bạn bè quốc tế ủng hộ. Cuộc chiến chống tham nhũng, lạm quyền cũng không vì những cấp bách trước mắt mà lơ là. Một năm với những biến đổi bất thường, càng thấy rõ vai trò lãnh đạo và đường lối đúng đắn độc lập tự chủ của Đảng. Càng thấy rõ sức mạnh đoàn kết và tình thương yêu, đùm bọc của dân tộc mình.

Qua mấy lần dịch Covid bùng phát, Thái Nguyên vẫn giữ được sự an toàn. Mấu chốt ở đây là hệ thống chính trị từ tỉnh đến các cơ sở đều chung tay bảo vệ sự yên bình của nhân dân. Sự phối hợp nhịp nhàng, sát sao của các ngành tới tận xã/phường, các xóm/tổ dân phố, làm nên guồng máy hoạt động kịp thời. Chính việc chống dịch hiệu quả mà GDP của Thái Nguyên 2021 vẫn tăng trưởng đáng mừng. Chúng ta tin rằng, với sự nỗ lực trên, dù việc chống dịch và duy trì phát triển kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nhất định Thái Nguyên sẽ giữ vững và phát huy các thành quả của mình trong năm mới này.

Tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho người lao động tại Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (KCN Yên Bình).

Khi qua mùa Đông lạnh giá sẽ đến mùa Xuân ấm áp, cỏ cây nảy lộc, hoa đua sắc tỏa hương, đó là quy luật của tự nhiên. Đất nước đã trải qua những ngày băng giá dịch bệnh và còn phải tiếp tục sống chung với nó. Trong khó khăn, con người đã nhận ra những điều cần làm là phải chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cho tương lai. Hội nghị về môi trường thế giới ở Vương quốc Anh tháng 11/2021 vừa qua đã được cả thế giới quan tâm. Đặc biệt, Việt Nam đã ký cam kết đến năm 2050 sẽ hoàn toàn loại bỏ khí thải CO2 ra môi trường. Cuộc sống đang dần thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Nhịp độ sản xuất và các hoạt động khác đang dần trở lại. Chúng ta đang phấn đấu trở thành nước sản xuất vắc-xin ở châu Á. Một bước đi mạnh bạo ở một nước có tiềm lực kinh tế chưa mạnh như Việt Nam.

Còn một sự ấm áp cốt yếu đưa đất nước đến mùa Xuân - sự ấm áp của lòng tin. Đảng tin Dân, Dân tin Đảng, đó là sức mạnh làm nên mọi thành công; là khối đoàn kết vượt qua mọi cản trở, khó khăn, đưa con thuyền Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc.

Chúng ta đã vượt qua băng giá của năm 2021 bằng sự tin yêu, đùm bọc, hy sinh. Năm 2022 này, mùa Xuân đất nước nhất định sẽ đâm chồi nảy lộc. Muôn hoa sẽ kết thành trái quả bởi bao bàn tay vun đắp, thương yêu. Những trái quả ấy sẽ dâng đời vị ngọt từ sự chắt chiu, gìn giữ.

Đăng Minh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy