Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
11:35 (GMT +7)

Sức sống và ứng dụng đa dạng của ngành Văn học

VNTN - Nhằm khẳng định sự cần thiết và tính ứng dụng cao của ngành Văn học trong bối cảnh nghề nghiệp hiện tại và tương lai; tạo một diễn đàn kết nối sinh viên, cựu sinh viên với nhà tuyển dụng và cơ sở đào tạo; dự đoán nhu cầu của xã hội để xây dựng chương trình đào tạo mang tính thiết thực hơn; đồng thời tiếp thêm hứng thú học tập và động lực cho sinh viên ngành Văn học, Khoa Văn - Xã hội Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị “Văn học ứng dụng” vào sáng nay (ngày 3/2).

Hội nghị đã nhận được nhiều báo cáo, tham luận về các khía cạnh ứng dụng của ngành đào tạo Cử nhân Văn học. Bởi tính chất gần gũi với truyền thông – báo chí, ngành Văn học tạo nền móng để người học tác nghiệp trong các lĩnh vực marketing, PR – truyền thông doanh nghiệp, truyền thông xuất bản... Hay với tri thức văn học giúp cho người học có kỹ năng viết tin bài, phóng sự hoặc phê bình tác phẩm trên báo chí... Ở khía cạnh sáng tác, văn học tích vốn văn chương và truyền thụ cảm hứng để trở thành những nhà văn, nhà thơ chuyện nghiệp. Ở khía cạnh giáo dục – đào tạo, kiến thức chuyên ngành là hành trang để giảng dạy các cấp học. Hay với khía cạnh nghiên cứu văn hóa, đó là sự ứng dụng từ kết quả nghiên cứu vào thực tiễn giảng dạy, tổ chức ngoại khóa cho trẻ là con em các dân tộc thiểu số... Mỗi khía cạnh ứng dụng là những cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên của ngành Văn học. Tất cả cho thấy sức sống và sự ứng dụng đa dạng của ngành học này đối với đời sống xã hội.

Bên cạnh những báo cáo, Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ phía các nhà tuyển dụng (nhà xuất bản, báo chí, trường học, doanh nghiệp...) về những thế mạnh của sinh viên ngành Văn học là khả năng giao tiếp và sự nhạy bén trước cuộc sống; cùng những đòi hỏi nghề nghiệp đối với ngành, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những kiến nghị về việc xây dựng một chương trình đào tạo khoa học, hợp lý. Đồng thời, Hội nghị cũng được lắng nghe những giãi bày, tiếng nói của các giảng viên Khoa Văn - Xã hội Trường Đại học Khoa học về những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, nội dung học phần, và những kết quả đạt được trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo.

Hội nghị đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành một diễn đàn hữu ích, để các thế hệ sinh viên trước truyền lửa cho các thế hệ sau, các nhà tuyển dụng được bày tỏ về nhu cầu đào tạo nhân lực, qua đó Khoa Văn- Xã hội có được những định hướng để xây dựng chương trình đào tạo thiết thực.

Toàn cảnh Hội nghị

 

Cô giáo Ngô Thu Giang, trường THCS Trại Cau trình bày tham luận về ứng dụng văn học vào nghiên cứu văn hóa các dân tộc thiểu số.

 

Kịch “Cùng trong một tiếng tơ đồng” (Trích Truyện Kiều- Nguyễn Du) - một cách cảm thụ tác phẩm văn học độc đáo của sinh viên ngành Cử nhân Văn học.

Tập thể các thầy cô giáo Khoa Văn – Xã hội Trường Đại học Khoa học trong vở kịch “Tinh thần thể dục” (lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của tác giả Nguyễn Công Hoan)

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy