Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
19:32 (GMT +7)

Sức mạnh không chỉ nằm ở khả năng chống chọi, mà còn nằm ở khả năng bắt đầu

VNTN - “Sức mạnh không chỉ nằm ở khả năng chống chọi, mà còn nằm ở khả năng bắt đầu. Mặc dù đại dịch COVID-19 có khó khăn nhưng chúng ta hãy thể hiện sức mạnh qua khởi đầu. Hôm nay là Kỳ họp thứ hai, nhưng là Kỳ họp đầu tiên liên quan đến các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ ngân sách, đầu tư công trong suốt nhiệm kỳ, vì vậy sức mạnh của chúng ta thể hiện ở sự bắt đầu… mọi sự khởi đầu nan, chúc cho tỉnh ta phát triển bền vững trong thời gian tới”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Chào cờ tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIV

Lời phát biểu chỉ đạo trên của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra ngày sáng nay 10/8 đã phần nào khái quát tầm quan trọng của Kỳ họp.

Diễn ra trong 3 ngày từ ngày 10 đến 12/8/2021, Kỳ họp được tiến hành trong bối cảnh cả nước đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XIV sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào 59 nội dung do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 và nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mặc dù chịu tác động từ dịch COVID-19, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong thực hiện “nhiệm vụ kép” nên các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Trong 6 tháng vừa qua, tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 6,5%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung cả nước (5,64%), cao hơn mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2020 (2,67%). Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên đứng thứ ba cả nước về giải ngân vốn đầu tư công, tính đến hết 30/6 đạt 60%. Hiện tỉnh đang dồn sức xây dựng tuyến đường chiến lược liên vùng Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; các tuyến đường kết nối với đường vành đai V, tuyến đường ĐT261 kết nối các Khu du lịch sườn Đông Tam Đảo, hồ Núi Cốc… Tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định năng lực điều hành của chính quyền trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ về cải cách hành chính với các chỉ số liên tục được cải thiện và tăng mức cao; thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19; các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục và đào tạo được duy trì; an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Theo báo cáo kết quả công tác của HĐND, 6 tháng đầu năm là thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ khóa XIII và bước vào nhiệm kỳ khóa XIV. HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 2 kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII, khóa XIV đã tổ chức 7 phiên họp để thảo luận, cho ý kiến vào các vấn đề thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh 2 khóa đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 126 hội nghị để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với trên 17 nghìn cử tri, tiếp nhận gần 800 lượt ý kiến, kiến nghị; đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, triển khai tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Việc tổ chức thẩm tra của các Ban đảm bảo đúng quy định của pháp luật và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh; các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND...

Cũng trong ngày 10/8, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo, tờ trình về phát triển kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề cử tri, người dân quan tâm như: Tờ trình đề nghị thông qua Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Tờ trình đề nghị thông qua Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; Tờ trình thông qua Đề án hỗ trợ hoạt động quản lý và đầu tư bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; Tờ trình đề nghị thông qua Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025; Tờ trình đề nghị ban hành quy chế, chế độ bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên...

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và đóng góp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua.

Về một số nội dung cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong toàn tỉnh nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá thực chất, toàn diện những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, khó khăn, nguyên nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 để rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra giải pháp hiệu quả, phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; tiếp tục bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026 đã được nêu trong Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để thể chế hoá thành các nghị quyết của HĐND bảo đảm sát tình hình thực tế, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ và phát triển rừng, quản lý tài chính, ngân sách, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu; tập trung giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cử tri...

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy