Thứ bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024
17:15 (GMT +7)

Sự suy thoái bắt nguồn từ nguyên nhân chủ quan là chủ yếu

VNTN- “Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khẳng định sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, lập trường tư tưởng không vững vàng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên mất trách nhiệm bổn phận trước Đảng trước dân”.

Điểm cầu tại Tỉnh ủy Thái Nguyên

Đó là một trong những ý kiến được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận và Quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng diễn ra sáng 9/12, tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Dự hội nghị tại các điểm cầu Trung ương và các điểm cầu trong toàn quốc có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, các Tỉnh ủy, Thành ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của Trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Hội nghị được kết nối tới 200 điểm cầu với trên 5.000 đại biểu trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 21 “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" và Quy định số 37 về “Những điều đảng viên không được làm” của Ban Chấp hành Trung ương trong toàn Đảng và hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Quang cảnh hội nghị tại Hội trường Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương báo cáo những mặt đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Đồng thời đẩy mạnh đồng bộ và quyết liệt hơn nữa 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. Trong đó, có tăng cường kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng; kiên quyết kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực; xử lý nghiêm cán bộ đảng viên sai phạm là giải pháp căn cơ nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm trong Kế hoạch số 03 thực hiện Kết luận số 21. Đồng chí Trương Thị Mai cũng nêu 11 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự nhận thức sâu sắc về tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay.

Đối với Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh:

“Đây là văn bản quan trọng để đảng viên nhìn nhận, soi xét lại mình, tự sửa mình trong công tác, cuộc sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận 21 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Tham luận của các đại biểu tại Hội nghị đã tập trung phân tích, nhìn nhận những hạn chế khuyết điểm. Trong đó, có việc chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật phải xử lý, cơ chế kiểm soát quyền lực ở nhiều lĩnh vực chưa được cụ thể, hiệu quả thực thi thấp. Đồng thời bày tỏ, sau hội nghị toàn quốc sẽ tập trung vào những giải pháp đồng bộ được nêu tại Hội nghị này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Để làm rõ và sâu sắc những vấn đề bàn trong Hội nghị này chính là trả lời cho được cho 3 câu hỏi: Thứ nhất lâu nay, chúng ta đã từng bàn nhiều, làm nhiều về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; vì sao lần này Trung ương lại tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về vấn đề này? Thứ hai, Có nội dung gì mới trong lần thực hiện này và chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để Nghị quyết đi vào cuộc sống…

Tổng Bí thư khẳng định: “Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 lần này về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã bám sát nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kế thừa và bổ sung phát triển thêm những nội dung quan trọng của các nghị quyết Trung ương trước đây, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

 Tổng Bí thư cũng nêu rõ 4 điểm đáng chú ý, cũng như tinh thần mới, nội dung mới của Nghị quyết Trung ương 4 lần này. Đồng thời nhấn mạnh, kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khẳng định sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, lập trường tư tưởng không vững vàng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên mất trách nhiệm bổn phận trước Đảng trước dân. Nguyên tắc tập trung dân chủ bị buông lỏng, nguyên tắc tự phê bình và phê bình thực hiện không nghiêm, việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế chính sách, luật pháp thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có nhiều điểm chưa kịp thời, nhiều văn bản quy định thiếu chế tài cụ thể thực hiện không nghiêm; Quản lý cán bộ, đảng viên còn lỏng lẻo, đánh giá, sử dụng bố cán bộ  nhiều trường hợp còn nể nang, cục bộ; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa được coi trọng đúng mức, chậm đổi mới, kém hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương ở nhiều nơi chưa thường xuyên, chưa nghiêm túc, chưa phát huy đầy đủ, hiệu quả vai trò của nhân dân trong việc giám sát, phản biện, góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các hình thức khác.

Đại biểu dự tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên

Một trong những nhóm giải pháp được Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh cần bổ sung đó là: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu, gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả bảo, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, quán triệt sâu sắc vai trò của công tác cán bộ là then chốt của then chốt có ý nghĩa quyết định mọi thành công của cách mạng nước ta cả trước mắt và lâu dài.

Tổng Bí thư yêu cầu, ngay sau hội nghị này: Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác làm trước; căn cứ vào Nghị quyết, Kết luận và Quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình.

Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất.

Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; đồng thời cũng ngăn chặn, tránh tình trạng lợi dụng dịp này để "đấu đá", "hạ bệ" nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ  tin tưởng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta, với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, lại được nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, hưởng ứng, đồng tình ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Kim Ngân

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy