Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
04:37 (GMT +7)

Sơ kết Cuộc thi “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”: Không chỉ phản ánh thành tựu

VNTN - Với tên gọi đầy đủ “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”, cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh và các cấp, các ngành trên các lĩnh vực về nội dung Nghị quyết và việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Phát động từ ngày 01/12/2015, kết thúc vào 25/8/2020. 

Sau gần một năm thực hiện, Ban Tổ chức đã Sơ kết và trao giải Cuộc thi năm 2016 vào sáng 14/10 vừa qua. 1 giải A; 9 giải B; 13 giải C và 23 giải Khuyến khích đã được trao cho các tác phẩm xuất sắc.


Trọng tâm là các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, với mục đích tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các tác phẩm báo chí là những góc nhìn đa chiều của người viết đã phản ánh việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, đơn vị; phản ánh những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập, công tác và thực hiện tốt các nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống mới.

 

Đ/c Lê Văn Tuấn (bên phải) Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo trao giải A 

cho nhà báo Ngọc Sơn ( Báo Thái Nguyên)

Ngay sau khi phát động, Cuộc thi đã thu hút được đông đảo nhà báo và các cộng tác viên tham gia. Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được nâng lên tầm cấp tỉnh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đứng ra tổ chức (trước đây Cuộc thi do Báo Thái Nguyên tổ chức), nên diện tham gia cũng được mở rộng hơn.

Ba cơ quan báo chí của tỉnh là Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình và báo Văn nghệ Thái Nguyên được giao nhiệm vụ mở chuyên mục đăng tải các tác phẩm dự thi và tổ chức sơ khảo, gửi tác phẩm lên Ban Tổ chức (BTC). 69 tác phẩm đã được vào vòng chung khảo, trong đó Báo Thái Nguyên 20 tác phẩm, báo Văn nghệ Thái Nguyên 10 tác phẩm và Đài PT - TH 39 tác phẩm.

Theo đánh giá của BTC, các tác giả đã lựa chọn đề tài phù hợp, bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung của Cuộc thi. Các vấn đề được lựa chọn đều có tính phát hiện, được dư luận xã hội quan tâm và cần thiết sớm được giải quyết để Nghị quyết được đưa vào cuộc sống. Các tác phẩm không chỉ phản ánh những thành tựu, kết quả đạt được, mà còn đề cập đến những mặt hạn chế ở một số lĩnh vực, từ đó có những kiến nghị, giải pháp, đề xuất, giúp cấp ủy, chính quyền, địa phương quan tâm, khắc phục… Các bài viết đều có văn phong phù hợp, dễ hiểu, gần gũi với người đọc, hình ảnh đẹp, nhiều thông tin. Những điều đó chứng tỏ sự đầu tư công sức và trí tuệ của người thực hiện.

Một Giải A duy nhất đã được trao cho loạt bài 2 kì của nhà báo Ngọc Sơn (Báo Thái Nguyên) với nhan đề “Phát triển công nghiệp: Sự cần thiết điều chỉnh cơ cấu nội ngành”. Bài viết đã chỉ ra sự suy thoái của nền công nghiệp truyền thống (các ngành công nghiệp luyện kim, khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng…) như một sự tất yếu mang tính quy luật. Bằng kinh nghiệm của một nhà báo có nhiều năm theo dõi mảng công nghiệp, tác giả đã giúp người đọc hiểu thêm hiện trạng của ngành công nghiệp truyền thống với những nhược điểm và những giải pháp để khắc phục theo tinh thần mà tỉnh đã xây dựng đề án.

Không phải lần đầu tiên đoạt giải cao tại Cuộc thi này, nhà báo Ngọc Sơn chia sẻ: Đây là một sân chơi bổ ích cho những người viết, đồng thời cũng là thêm cơ hội để người viết tìm hiểu kĩ hơn về Nghị quyết, từ đó bày tỏ chính kiến, đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Và, với bản chất phản biện của một nhà báo, anh cũng thẳng thắn: “Việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thì đã tốt rồi, nhưng còn việc đưa cuộc sống vào Nghị quyết cũng là một vấn đề cần bàn. Vì tôi nghĩ, nếu cuộc sống được đưa vào nghị quyết, tức là nghị quyết gần cuộc sống, phù hợp với cuộc sống, thì lúc ấy việc thực hiện nghị quyết càng thuận lợi”.

Báo Văn nghệ Thái Nguyên có 6 tác phẩm được trao giải, trong đó có 2 tác phẩm của phóng viên Lê Đình (giải B) và Quang Khải (giải Khuyến khích), và của các hội viên - cộng tác viên (CTV) Nguyễn Thưởng và Phạm Ngọc Chuẩn (giải C); Văn Giang và Mã Kiều Trâm (giải Khuyến khích). Đây là niềm vui của các tác giả và cả Tòa soạn, là sự trân trọng những đóng góp của người viết đối với sự nghiệp tuyên truyền. Cộng tác viên Nguyễn Thưởng (phường Quang Trung, TP Thái Nguyên), hơn 80 tuổi vẫn say sưa viết. Gia đình không cho tự di chuyển, ông “bắt” con rể đèo lên Hà Thượng (Đại Từ) để thâm nhập cơ sở, viết bài dự thi. CTV Văn Giang (Hồng Tiến, Phổ Yên) cũng ngấp nghé tám mươi, vậy mà vẫn một mình một “ngựa” miệt mài đến cơ sở thu thập tư liệu để viết. Niềm vui được giải như nhân lên rất nhiều bởi ý thức, trách nhiệm và sự nỗ lực của người viết đã được ghi nhận.

 

Phóng viên Lê Đình(Báo Văn Nghệ Thái Nguyên) nhận giải B

Dưới góc độ chuyên môn, bà Đỗ Thị Thìn, Ủy viên BCH Tỉnh ủy - Tổng biên tập Báo Thái Nguyên nhận xét: Các tác phẩm vẫn mang tính chất phản ánh đơn thuần, phong cách báo chí hiện đại chưa được sử dụng mạnh dạn trong các tác phẩm; các tác phẩm mang tính điều tra, phản biện còn ít, tính chiến đấu chưa cao. Đội ngũ CTV tham gia còn quá ít, chưa tự tin… Thể loại tham gia dự thi còn chưa phong phú, nhiều tác phẩm chất lượng chưa cao, nội dung phản ánh còn chung chung… Bà cũng kiến nghị với BTC nên bổ sung thêm loại hình báo điện tử và các trang thông tin tổng hợp của các cơ quan báo chí, để Cuộc thi có sức lan tỏa rộng hơn.

Đánh giá tại buổi lễ Sơ kết và trao giải Cuộc thi, ông Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của các tác giả và tin tưởng năm 2017 sẽ có nhiều tác phẩm đoạt giải hơn, chất lượng và số lượng bài dự thi cũng tăng lên. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cũng chưa được đề cập đến trong các tác phẩm, điều đó chứng tỏ chưa có sự bao quát trong tổ chức thực hiện. Ông cũng bày tỏ mong muốn: Trong thời gian tới cho đến hết nhiệm kì, sẽ không có những bài báo xa rời cuộc sống, thiếu thực tế kiểu tác nghiệp “đút chân gầm bàn”. Các tòa soạn sẽ ưu tiên động viên tác giả, nhóm tác giả viết bài đấu tranh, đẩy lùi những sai phạm, những mặt trái trong xã hội; phát huy thế mạnh của Cuộc thi thành một cuộc đấu tranh với cái xấu, góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển.

Huệ Minh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy