Chủ nhật, ngày 20 tháng 10 năm 2024
02:39 (GMT +7)

Sát ngày bầu cử: thêm ca nhiễm SASR-CoV-2 ở Dương Thành

VNTN -Theo thông tin mới nhất, xã Dương Thành huyện Phú Bình xuất hiện thêm trường 1 hợp dương tính với SASR-CoV-2, nâng tổng ca nhiễm lên 2 trường hợp. Chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa là đến thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… Trường hợp thêm ca nhiễm mới khiến Dương Thành đã bước vào một cuộc chiến thực sự cam go.

Thêm ca nhiễm mới ngoài khu vực cách ly

Hồi 8h00 ngày 22/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên nhận được kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: có 01 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2, đó là bà T.T.L sinh năm 1975, địa chỉ xóm Phú Dương 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình. Bà L. là công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Bà L. thuộc đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh, đã được Công ty xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính và ngày 17/5 được Công ty cho nghỉ về nhà.

21 giờ cùng ngày bà L. đã đến Trung tâm y tế xã Dương Thành để khai báo y tế, được quyết định cách ly y tế tại nhà và thực hiện 5K phòng chống dịch COVID-19. Sáng 21/5, bà L. được Trung tâm y tế huyện Phú Bình lấy mẫu xét nghiệm lại (là nhóm có yếu tố dịch từ Bắc Giang), thực hiện xét nghiệm tại Khoa Sinh học phân tử, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và ngày 22/5 có kết quả dương tính với SASR-CoV-2.

10h ngày 22/5, bà L. được chuyển về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bằng xe chuyên dụng, trong tình trạng sức khỏe bình thường, không ho, không sốt, không khó thở.

Điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bà L. (F1) gồm 9 người, có 5 người là người thân và hàng xóm cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm, còn 4 người đi cùng xe hàng ngày xuất phát từ Cầu Ca, Phú Bình đang được truy vết đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 21/5, UBND huyện Phú Bình đã ra quyết định số 2443/QĐ/UBND, cách ly xã hội với xóm Phú Dương 2 để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Theo đó kể từ 8h00 ngày 22/5 sẽ thực hiện cách ly xã hội với xóm Phú Dương 2 là 14 ngày.

Dương Thành sẽ làm gì để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử

Từ tối ngày 19/5, xã Dương Thành xuất hiện trường hợp đầu tiên dương tính với SASR-CoV-2 là anh D.V.T là công nhân Công ty Hosiden Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Quang Châu. Sau khi đã triển khai cấp bách các phương án phòng, chống dịch bệnh như: cách ly tập trung, phong tỏa “mềm”, phong tỏa “cứng”, điều tra, truy vết… huyện Phú Bình xác định dịch bệnh ở xã Dương Thành khá phức tạp. Sau đó, số F2 ngày một tăng cao ở xã, những lo lắng bất an từ phía người dân, những áp lực công việc, đặc biệt là chỉ còn 4 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp… đã khiến Dương Thành bước vào một cuộc chiến thực sự cam go.

Và một cuộc chạy đua với thời gian đã được huyện Phú Bình và xã Dương Thành triển khai nhanh chóng, quyết liệt, làm sao vừa chống dịch hiệu quả lại đảm bảo an toàn, đúng tiến độ cho công tác bầu cử. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Dương Thành cho biết: Dịch xảy ra ở xã trước ngày bầu cử vài ngày nên mọi công việc hiện tại hết sức khó khăn, nhất là công tác bầu cử. Tuy nhiên, do đã có phương án phòng ngừa từ trước khi chưa có dịch nên xã cũng không lúng túng. Nhưng do số F2 tăng cao, đến cuối ngày 20/5 đã có 171 trường hợp, chúng tôi xác định sẽ rất vất vả. Số lượng F2 tăng do người dân trong xã là công nhân ở các khu công nghiệp trở về và đặc biệt trước ngày anh D.V.T phát hiện nhiễm bệnh, bố anh D.V.T - là trường hợp F1 có đến viếng một đám ma ở trong xã. Nhiều trường hợp tiếp xúc gần với ông ở đám ma sẽ thuộc diện F2, phải khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm.

Trong những ngày này, hầu như các lực lượng ở xã đều túc trực 24/24 để đảm bảo anh toàn ở mức cao nhất công tác phòng chống dịch và phục vụ bầu cử. Toàn xã có 11 Tổ bầu cử, trong ngày 21/5 sẽ xét nghiệm sàng lọc Covid cho toàn bộ thành viên các Tổ bầu cử đồng thời chốt số lượng F2 để có phương án án bổ sung thành viên cho mỗi Tổ.

Cũng theo ông Thành, công tác bầu cử đã được thay đổi. Số F2 tăng lên đồng nghĩa với việc số cử tri đi bầu tại các điểm bỏ phiếu sẽ giảm đi và số cử tri bỏ phiếu tại nhà sẽ tăng lên nên phải bổ sung thêm thành viên các Tổ tại từng địa điểm, để kịp thời mang hòm phiếu phụ đi đến từng nhà, đảm bảo thời gian và tiến độ. Mỗi Tổ bầu cử chuẩn bị 2 hòm phiếu phụ (hòm phiếu di động) và có 1 nhân viên y tế xã trực tiếp hướng dẫn cử tri thực hiện giãn cách và sát khuẩn theo quy định. Nhân viên y tế cũng tham gia cùng các thành viên Tổ bầu cử mang hòm phiếu di động đến từng hộ gia đình thuộc đối tượng bỏ phiếu tại nhà (người già, người bị bệnh, người thuộc diện F2) và các đối tượng trong khu cách ly y tế tập trung. Máy móc vật tư, trang thiết bị y tế phải chuẩn bị đầy đủ, mặc quần áo bảo hộ, sau khi đến mỗi hộ lại tháo ra xử lý và mặc bộ khác theo đúng quy định an toàn phòng dịch.

Những cử tri thuộc diện F2 Tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu di động tới nhà theo một lượt riêng. Sau khi bỏ phiếu xong, các thành viên Tổ bầu cử rà soát, kiểm tra lại danh sách. Kết thúc bỏ phiếu tại khu cách ly y tế tập trung và các trường hợp bỏ phiếu tại nhà, thùng phiếu được niêm phong, làm công tác vệ sinh y tế theo đúng quy định và đưa về bảo quản, lưu giữ tại khu vực riêng.

Anh Dương Văn Huy, thành viên của Tổ bầu cử số 1 cho biết: Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng xã đã có phương án hợp lý, hiện có thêm ca nhiễm mới, chúng tôi xác định công việc lại càng vất vả hơn. Công tác bầu cử vẫn sẽ tiến hành, tôi cũng hơi lo về thời gian các tổ di chuyển trong vùng cách ly, làm sao để di chuyển hợp lý, an toàn và không bị chậm tiến độ.

 

Điểm bầu cử tại UBND xã (chụp ngày 21/5)

Xét nghiệm sàng lọc Covid cho toàn bộ thành viên 11 Tổ bầu cử

Quang Khải

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy