Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
10:53 (GMT +7)

Sẵn sàng cho Triển lãm Mỹ thuật Tây Bắc – Việt Bắc

Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27, năm 2022 sẽ khai mạc vào ngày 7/10 tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đồng tổ chức, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên là cơ quan trực tiếp tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho triển lãm gần như đã hoàn tất những khâu cuối cùng để đón chào ngày hội lớn của mỹ thuật khu vực.

Phòng tranh cùng lợi thế khai thác được nguồn ánh sáng tự nhiên cùng với ánh sáng đèn tạo không gian độc đáo và hiện đại

Ngoài đơn vị chủ nhà Thái Nguyên, tham gia triển lãm năm nay còn có đông đảo các tỉnh trong khu vực: Lào Cai, Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn.

Triển lãm sẽ trưng bày 210 tác phẩm mỹ thuật (của 190 tác giả) 150 tác phẩm của 127 tác giả, trong đó, có 163 tác phẩm hội họa, 17 tác phẩm điêu khắc, 30 tác phẩm đồ họa. Các hoạ sĩ Thái Nguyên tham gia khá đông có 24 tác phẩm của 21 tác giả tham gia Triển lãm.

Đa dạng về đề tài và chất liệu, đến tham quan triển lãm, người xem sẽ được mãn nhãn với các tác phẩm mỹ thuật phong phú về đề tài, mang đậm hơi thở cuộc sống nét văn hóa đặc trưng vùng Tây Bắc - Việt Bắc. 

Không gian trưng bày các tác phẩm được thiết kế ngay tại sảnh lớn của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Hiện các phần việc thiết kế, thi công trưng bày đối với phòng triển lãm như: hệ thống đèn chiếu sáng; thi công khu vực trưng bày (vách ngăn, panô treo tranh, bục bệ để tượng…) đã cơ bản hoàn thành. Các tác phẩm đã được sắp xếp, bài trí đẹp mắt, tôn lên giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

Những khối trưng bày được bài trí hài hòa với thiết kế của sảnh Nhà hát

Dọc theo tuyến phố chính, đặc biệt là đường Hoàng Văn Thụ, hệ thống pano, băng zôn bắt mắt tuyên truyền, giới thiệu về sự kiện đã được cằng treo chào đón các đoàn và những người yêu mỹ thuật, nhân dân cùng du khách đến tham quan triển lãm. Maket thiết kế trang trí phía ngoài Nhà hát (cổng chào, thảm đỏ, khu thưởng trà…) và trang trí sân khấu cũng đã và đang hoàn tất những khâu cuối cùng.

Panô, băng rôn về triển lãm được treo tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ

Hiện các đơn vị tham gia đã nhận được đầy đủ giấy mời tham dự khai mạc triển lãm. Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã cử cán bộ nhân viên cùng các họa sĩ của tỉnh liên hệ giúp đỡ về chỗ lưu trú; giữ liên hệ để sẵn sàng đón tiếp các đoàn nhiệt tình, chu đáo nhất. Để chuẩn bị cho Lễ khai mạc ngày 7/10 và những ngày diễn ra Triển lãm, Hội cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và khu vực để thực hiện các phần việc đúng theo quy định.

Các tác phẩm được bài trí theo từng tỉnh, đẹp mắt ấn tượng thu hút người dân và du khách đến thưởng lãm

Giữa rộn ràng sắc màu của tranh, các tác phẩm điêu khắc như tạo sự thư thái

Các họa sĩ Thái Nguyên tranh thủ đến thưởng thức trước triển lãm

Sáng 3/10, đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh (người đứng), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức chủ trì cuộc họp với các tổ giúp việc tổ chức Triển lãm để kiểm tra chỉ đạo những khâu cuối cùng

Tổ chức cùng dịp với sự kiện Ngày hội Văn hóa các dân tộc Dao toàn quốc, chắc chắn các đoàn và du khách về tham dự Triển lãm lần này sẽ có những hoạt động ý nghĩa, những giây phút thư giãn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại thành phố Thái Nguyên xinh đẹp.

Ngoài ra các khâu của triển lãm online 3D do Hội VHNT Thái Nguyên thực hiện cũng đã hoàn tất. Đây là sự nỗ lực, sáng tạo của Hội và được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị trong khu vực. Triển lãm ảo 3D sẽ trưng bày ảnh chụp những tác phẩm hội hoạ và được chia thành 15 không gian khác nhau, tương đương với mỗi tỉnh. Khi click vào triển lãm sẽ có backdrop (phông nền) ghi tên triển lãm và thông tin vắt tắt về triển lãm. Triển lãm sẽ có 1 hoặc 4 đến 5 link khác nhau trên website của của Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (https://vannghethainguyen.vn).

Tác phẩm của một tác giả Thái Nguyên dự Triển lãm

Triển lãm tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc sẽ trưng bày tác phẩm và đón mời công chúng tự do đến thưởng lãm tới hết ngày 16/10/2022.  

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy