Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024
11:37 (GMT +7)

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

VNTN  - Không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cử tri, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang được người dân đón nhận như ngày hội truyền thống ở cơ sở. Ngày hội ấy không những mang đến cho bà con niềm vui, sự háo hức mà còn cả lòng tin vào một thế hệ cán bộ dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Lựa chọn người xứng đáng

Dù trong hoàn cảnh nào thì cử tri cũng đều mong mỏi lựa chọn được người đủ đức, đủ tài ra gánh vác việc dân, việc nước. Bởi vậy mà ngay từ khi bắt đầu triển khai công tác bầu cử, tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn người đại biểu của dân đã được cử tri đặc biệt quan tâm.

Là công nhân đang công tác tại Khu công nghiệp Yên Bình, chị Hoàng Thị Thế có suy nghĩ: Đại biểu của dân trước hết phải là người có tư cách, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, là tấm gương cho mọi người học tập, noi theo. Đạo đức ở đây được thể hiện không chỉ trong lời nói mà trong cả hành động, trong công việc cụ thể được giao; nói không với tham nhũng, tham ô, quan liêu, lãng phí.

Với thượng tá Hoàng Toàn Thọ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đồng Hỷ thì đại biểu cần hội đủ cả tâm và tầm. Hai cái đó bổ trợ cho nhau để giúp cán bộ trở nên hoàn hảo hơn. Cái tầm ở đây đòi hỏi cán bộ phải biết nhìn xa trông rộng, có tư duy chiến lược trước mỗi nhiệm vụ, công việc được giao. Tầm mà không tới thì việc không trôi, hiệu quả không cao và không thể bền vững.

Cử tri Tổ dân phố số 16, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) phát biểu ý kiến nhận xét đối với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND phường.

Từ kỳ vọng, mong mỏi, người dân được trực tiếp nhận xét, nói lên tiếng nói tâm huyết của mình đối với những ứng cử viên. Sau các hội nghị hiệp thương lựa chọn nhân sự, cử tri một lần nữa được góp ý với các ứng cử viên thông qua hội nghị lấy ý kiến nhân dân nơi cư trú. Nhiều ý kiến cử tri đã không ngần ngại nhận xét về các ứng cử viên, rằng cán bộ này dù trú tại tổ dân phố nhưng chẳng mấy khi có mặt, thường đi tối ngày, mọi việc của làng, của nước đều không tham gia, bởi vậy rất khó để nhận xét cho đúng. Có những trường hợp người ứng viên là cán bộ vai vế ở tỉnh, nhưng khi về nơi cư trú cũng nhận được những lời góp ý thẳng thắng, không nể nang, né tránh của cử tri. Thường cán bộ làm việc ở cơ quan ít khi được nghe những lời nói thẳng hoặc những góp ý, phê bình từ cấp dưới, nhưng khi về nơi cư trú được cử tri nhận xét chân tình sẽ giúp họ có thêm điều kiện tự chỉnh đốn, hoàn thiện mình.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, để đảm bảo các ứng cử viên có đủ đức, đủ tài, đủ tín nhiệm, tỉnh đã tiến hành rà soát kỹ đội ngũ cán bộ. Đến nay, sau 3 lần hiệp thương, chốt danh sách cuối cùng, 12 ứng viên đại biểu Quốc hội và 120 ứng viên đại biểu HĐND tỉnh đều đạt tiêu chuẩn đề ra. Trong danh sách người ứng cử, có gần 50% đã qua đào tạo cử nhân và cao cấp lý luận chính trị, tăng gần 20% so với nhiệm kỳ trước…

Chủ động phương án bầu cử tốt nhất

Sự xuất hiện của các Khu công nghiệp quy mô lớn với lượng công nhân lao động lên tới hàng chục vạn người đã tác động không nhỏ đến công tác bầu cử ở địa phương. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tổ chức lực lượng lao động tham gia bỏ phiếu đúng quy trình trong khi đa số đều làm việc trong các công ty vốn FDI với ông chủ là người nước ngoài.

Có trên 81 nghìn lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh. Khó khăn lớn nhất trong công tác bầu cử ở đây là việc lập danh sách cử tri, bởi không những số lao động ở các khu công nghiệp đông, lại thường xuyên biến động, trong khi việc lập danh sách phải đòi hỏi tính chính xác để đến khi bỏ phiếu không xảy ra tình trạng danh sách ảo, người có tên không tham gia bỏ phiếu còn người không có tên lại đến bầu. Nhận thức được khó khăn này, trong quá trình triển khai thực hiện bầu cử, các địa phương đã chủ động đến làm việc với doanh nghiệp, đề nghị các đơn vị phối hợp, cung cấp danh sách người lao động, đồng thời tuyên truyền đến người lao động về chương trình bầu cử, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người trong công tác bầu cử.

Qua khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp có lượng lao động lớn đều bố trí cho công nhân nghỉ trong ngày bầu cử (22-5) để thực hiện quyền bầu cử tại nơi tạm trú và địa phương. Một số doanh nghiệp do đặc thù sản xuất liên tục thì chia ca, bố trí thời gian hợp lý để người lao động vẫn có thể tham gia bỏ phiếu tại địa phương. Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên đang có khoảng 7 vạn công nhân làm việc, đều ở trong độ tuổi được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trong đó, có khoảng 1,7 vạn người hiện đang ở trong các khu ký túc xá của Công ty. Theo ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên thì tại đây đã thành lập 9 tổ bầu cử, danh sách các thành viên tổ bầu cử đã được lập cụ thể, các điểm bỏ phiếu cũng được dự kiến đặt tại các khu ký túc xá nhằm tạo điều kiện cho các cử tri đi bỏ phiếu được thuận lợi.

Ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi được biết và hiểu về công tác bầu cử ở Việt Nam. Tôi nhận thức, việc tạo điều kiện để người lao động tham gia bầu cử cũng là trách nhiệm của chúng tôi khi làm việc tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi sẽ hết sức tạo điều kiện để công tác bầu cử ở Công ty diễn ra suôn sẻ. Trong ngày bầu cử, Công ty dự kiến có khoảng 2,5 vạn lao động đến làm việc. Do đó, ngoài việc phối hợp với địa phương tổ chức các điểm bầu cử, bố trí thêm các hòm phiếu phụ, Công ty cũng gia hạn thêm thời gian nghỉ trưa cho công nhân trong ngày bầu cử để các cử tri có đủ thời gian ăn uống và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Để thực sự là ngày hội 

Cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội của nhân dân khi được diễn ra trong điều kiện thuận lợi và an toàn. Bởi vậy, lực lượng Công an các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ bảo vệ cụ thể đối với từng đơn vị bầu cử, điểm bầu cử từ tỉnh đến cơ sở. Các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện tích cực phối hợp tăng cường kiểm tra, đôn đốc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả các điểm diễn ra bầu cử trong tỉnh; tăng cường công tác quản lý địa bàn, đối tượng, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá, hạn chế tối đa những tình huống đột xuất, bất ngờ, phức tạp về an ninh trật tự trên toàn địa bàn.

Lực lượng Công an quản lý hành chính và trật tự xã hội các cấp cũng đã tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện như vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tránh để các đối tượng lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội, phá hoại an ninh trong dịp bầu cử.

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các điểm cử tri tham gia bỏ phiếu trong ngày diễn ra bầu cử…Tất cả cùng chung tay để ngày bầu cử thực sự là ngày hội, đảm bảo an toàn cho cử tri khi tham gia bỏ phiếu, từ đó sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và của địa phương.

Trường Lâm

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy